ทีมสำรวจพบ “หลุมยุบ” ใจกลางทวีปแอนตาร์กติกา ขนาดใหญ่เท่ากับประเทศสกอตแลนด์

บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นหลุมบนถนนต่างๆ และสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างมาก แต่เชื่อแน่นอนว่าคงไม่มีใครเคยเห็นหลุมบนถนนที่มีความกว้างพอๆ กับประเทศสกอตแลนด์มาก่อนแน่ๆ

ซึ่งเจ้าหลุมขาดใหญ่หรือที่เรียกว่า Polynya นี้เกิดขึ้นในทวีปแอนตาร์กติกา โดยทีมนักฟิสิกส์บรรยากาศจากมหาวิทยาลัย University of Toronto ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหลุมที่ว่านี้มีขนาดใหญ่ถึง 80,000 ตรารางกิโลเมตร และถ้าหากไม่มีเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียม พวกเขาคงไม่มีทางรู้แน่ๆ ว่ามันอยู่ตรงนี้

 

 

Polynya คือพื้นที่ของน้ำที่ถูกล้อมรอบไปด้วยทะเลน้ำแข็ง โดยในทวีปแอนตาร์กติกานั้นมีการค้นพบพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ปี 1970 แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหลุมที่มีการค้นพบใหม่ครั้งนี้มีขาดใหญ่กว่า 5 เท่าของ Polyny ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังค้นหาสาเหตุของสิ่งที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์นี้ หลุมขนาดใหญ่มากกว่า 50 เท่าของกรุงลอนดอนนี้เกิดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้การศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้นยังไม่ค่อยได้รับความสนใจมากเท่าไหร่

 

 

ศาสตราจารย์ Kent Moore จาก University of Toronto ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “การสำรวจทวีปแอนตาร์กติกาในฤดูหนาวนั้นเป็นเรื่องที่ยาก นั่นจึงทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้มีน้อย”

แต่อย่างไรก็ตามหลายๆ ฝ่ายก็ยังมีความกังวลว่าการค้นพบ Polynya ขนาดใหญ่ในครั้งนี้อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ทางศาสตราจารย์ Moore เองก็ได้กล่าวว่าการที่พบหลุมดังกล่าวนี้ถึง 2 ครั้งในรอบหนึ่งปี นั้นเป็นเรื่องที่ผิดปรกติ และอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกก็ได้

 

 

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังยืนยันอีกว่าการเกิด  Polynia นั้นมีผลต่อมหาสมุทร์อย่างแน่อน “เมื่อน้ำแข็งเกิดการละลาย จะมีความแตกต่างกันระหว่างอุณหภูมิของน้ำและอากาศ ซึ่งจะทำให้เกิดการพาความร้อนได้ และเมื่อมีน้ำเย็นอยู่ภายใต้ก้อนน้ำแข็งและมีน้ำอุ่นอยู่ด้านบนก็จะทำให้เกิด Polynia นั่นเอง”

การใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและหุ่นยนต์สำรวจใต้ทะเล มีส่วนช่วยในการศึกษาปรากฏการณ์นี้ และถึงแม้ว่าการศึกษาดังกล่าวจะยังไม่ถูกตีพิมพ์และยังยืนยันถึงสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ แต่ทางทีมสำรวจก็ยังคงมุ่งหน้าหาคำตอบกันต่อไป

“เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลที่เรามีอยู่ในตอนนี้ถือว่ามหัศจรรย์มากๆ “ ศาสตราจารย์ Moore กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา ladbiblemotherboard

Comments

Leave a Reply