12 เรื่องแปลกๆ ที่คนโบราณเขาทำกัน แต่สำหรับคนสมัยนี้บอกเลยว่าแปลก!!!

พฤติกรรมหรือความเชื่อในแต่ละยุคแต่ละสมัยมีความแตกต่างกัน อาจจะด้วยเพราะวัฒนธรรมหรือธรรมเนียมที่แตกต่างจากในปัจจุบัน ซึ่งอาจทำให้คนในยุคหลังอย่างเราๆ อุทานออกมาว่า “ทำกันไปได้

และนี่คือ 12 สิ่งแปลกๆ ที่คนโบราณกาลเขานิยมทำกัน มาลองดูดีกว่าว่าจะมีความแปลกประหลาดขนาดไหน

 

12. การแบ่งการนอนออกเป็น 2 ช่วง

ชาวยุโรปที่อาศัยอยู่ในยุคกลางแบ่งการนอนออกเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงแรกระหว่างพระอาทิตย์ตกดินไปจนถึงเที่ยงคืน หลังจากนั้นจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงเพื่อทำกิจกรรมอย่าง อ่านหนังสือ สวดมนต์ หลังจากนั้นก็จะนอนจนกว่าพระอาทิตย์จะขึ้นนั่นเอง

 

11. นาฬิกาปลุกที่มีชีวิต

ในช่วงปี 1850-1950 ได้มีอาชีพรับจ้างปลุกเกิดขึ้น โดยพวกเขาจะเป่าเมล็ดถั่วเข้าไปที่หน้าต่างห้องนอนของลูกค้า แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าใครเป็นคนปลุกคนรับจ้างปลุกเหล่านี้

 

10. กระโปรงสำหรับเด็กชาย…

ตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 16 จนถึงปี 1920 เป็นธรรมดาของเด็กผู้ชายที่จะสวมชุดกระโปรง เหตุผลเพราะว่าเด็กโตขึ้นทุกวัน และกระโปรงนั้นสามารถขยับขยายได้ง่าย ซึ่งชุดกระโปรงที่เด็กผู้ชายสวมนี้ ก็ไม่เว้นแม้แต่ชนชั้นสูงเลยทีเดียว

 

9. รองเท้าพื้นแบนยกสูง

เป็นรองเท้าที่มีความสูงถึง 50 เซนติเมตร โดยแรกนั้นทำมาให้คนรับใช้ใส่เพื่อไม่ให้คนรับใช้ตามแฟชั่นมากนัก แต่ระยะหลังนี้รองเท้านี้ใส่เพื่อไม่ให้เสื้อผ้าเปื้อนเวลาเดินผ่านถนนที่สกปรก

 

8. การถ่ายเลือดออกเพื่อรักษาโรค

การถ่ายเลือดออกนั้นในสมัยก่อนศตวรรษที่ 20 เป็นที่นิยมกันมากเนื่องจากเชื่อดันว่าสามารถรักษาได้ทุกโรค แต่จริงๆ แล้วกลับทำให้ร่างกายอ่อนแอลงกว่าเดิมต่างหาก

 

7. ความนิยมความสกปรก

บางประเทศในสมัยกลาง มีความเชื่อว่าน้ำจะนำพาความเจ็บป่วยมาสู่ร่างกาย และสัตว์ปรสิตอย่างเหาได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ไข่มุกแห่งพระเจ้า” และอีกตัวอย่างหนึ่งของความนิยมความสกปรกนี้คือ สมเด็จพระราชินีนาถอีซาเบลที่ 1 แห่งคาสตีล ที่ล้างหน้าเพียง 2 ครั้งในชีวิต

 

6. การนิยมถ่ายรูปคู่กับคนตาย

วัฒนธรรมหนึ่งที่อาจดูแปลกในปัจจุบัน คือนิยมถ่ายรูปคู่กับคนตายซึ่งเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 19 เพื่อเป็นการเก็บความทรงจำไว้บนภาพถ่ายร่วมกับคนตาย โดยการนำศพมานั่งบนเก้าอี้และถ่ายรูปร่วมเหมือนภาพข้างบน

 

5. การนำสารกัมมันตรังสีมาทำเป็นเครื่องสำอาง

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 สารกัมมันตรังสีถูกยกให้เป็นของดีแห่งยุค จึงเป็นโอกาสของพวกนักต้มตุ๋นที่นำสารกัมมันตรังสีต่างๆ มาทำเป็นเครื่องสำอาง และอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือแม้กระทั่งของฝาก

 

4. นำเฮโรอีนมาเป็นยาแก้ไอ!!!

เฮโรอีนในสมัยนั้นเชื่อกันว่ามีอันตรายน้อยกว่ามอฟีน จึงมีขายในร้านขายยาทั่วไป ซึ่งมีหน้าที่แก้ไอ และเป็นที่แนะนำว่าเหมาะสำหรับเด็กอีกด้วย ซึ่งก็ขายเรื่อยมาจนปี 1924 ได้ถูกจัดว่าเป็นของผิดกฎหมาย

 

3. การสูบบุหรี่บนเครื่องบิน

เมื่อ 50 หรือ 60 ปีก่อน การสูบบุหรี่บนเครื่องบินเป็นเรื่องปกติที่ทำกัน ซึ่งแตกต่างกับในปัจจุบันที่การสูบบุหรี่บนเครื่องบินเป็นเรื่องต้องห้าม ยกเว้นบางประเทศอย่างอิหร่าน

 

2. รถสำหรับอาบน้ำแถวๆ ชายหาด

รถสำหรับอาบน้ำนี้มีลักษณะเป็นเหมือนกระท่อม มีไว้เพื่อป้องกันการสอดรู้สอดเห็นจากคนอื่น โดยรถของผู้หญิงจะอยู่ไกลกว่ารถของผู้ชาย

 

1. การใช้หินแทนกระดาษชำระในห้องน้ำ

คนในสมัยก่อนยังไม่มีกระดาษชำระใช้ จึงนำสิ่งของต่างๆ มาดัดแปลงสำหรับทำความสะอาดซึ่งมีทั้ง ใบไม้ ขนแกะ แต่สำหรับคนกรีกโบราณดูจะครีเอทกว่านั้น โดยพวกเขาใช้ ก้อนหิน ก้อนกรวด และเครื่องปั้นดินเผา ในการทำความสะอาดหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว

 

โอ้โห บางเรื่องนี่ถึงกับอึ้งไปเลยเหมือนกัน

รู้สึกโชคดีจริงๆ ที่โลกนี้มีวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นมา ว่างั้นไหมล่ะ

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply