ช่างภาพตามถ่าย “สถานที่ทิ้งร้าง” ตามที่ต่างๆ ในฝรั่งเศส ที่ยังคงความงดงามอยู่

เมื่อพูดถึงสถานที่ที่ถูกทิ้งร้าง เชื่อว่าหลายคนอาจไม่กล้าที่จะย่างกรายเข้าไปในสถานที่แห่งนั้นหรอกใช่ไหมละ เพราะมันอาจเต็มไปด้วยความลึกลับ และน่ากลัว หรือบางที่ก็อาจจะมีประวัติสุดหลอนซ่อนอยู่

แต่สำหรับ Roman Robroek ช่างภาพหนุ่มวัย 30 ปีจากประเทศเนเธอร์แลนด์คนนี้ เขากลับเดินทางออกสำรวจ และบันทึกภาพสิ่งก่อสร้างที่ถูกทิ้งร้างในประเทศฝรั่งเศสตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีทั้ง บ้าน โบสถ์ โรงพยาบาล ปราสาท รวมถึงยานพาหนะต่างๆ

 

 

“สถานที่เหล่านี้ส่วนใหญ่มักจะถูกพบในสวนสาธารณะ มันถูกเปิดทิ้งไว้ และไม่มีใครดูแลอีกต่อไป แต่เมื่อจะเข้าไปในอาคารเหล่านั้น บางครั้งผมก็ต้องวางแผนอย่างละเอียด

เพราะมันไม่ใช่ว่าจะสามารถเข้าได้ง่ายๆ เสมอไป พอจอดรถเสร็จก็จะเดินข้ามสวน แล้วไต่เข้าไปทางหน้าต่างที่เปิดอยู่ หรือบางทีก็คลานผ่านช่องโหว่ของอาคาร” Roman กล่าว

 

 

นอกจากนี้ Roman ยังบอกอีกว่าประเทศฝรั่งเศสมีสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ที่สวยงามและน่าหลงใหลมากมาย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาชอบมาถ่ายภาพสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่ถูกทิ้งร้างในประเทศนี้ แถมยังเห็นถึงแตกต่างระหว่างทางภาคเหนือและใต้ของฝรั่งเศสอย่างชัดเจน

 

 

“โดยส่วนตัวแล้วผมสนุกกับการออกสำรวจสถานที่ในภาคใต้มากกว่า ถนนดูเหมือนจะกว้างขึ้นแต่ผู้คนกลับน้อยลง ส่วนอาคารต่างๆ ก็มีความสวยงามเหมือนกับทางเหนือ

แต่สำหรับผมแล้วรู้สึกว่าในภาคเหนือจะมีสิ่งที่น่าสนใจ และเข้าถึงได้ง่ายกว่า อาคารบางส่วนถูกทำลายไป หรือบางที่ก็กำลังได้รับการปรับปรุงใหม่ เช่น โบสถ์เก่าๆ ก็ได้รับการฟื้นฟู รวมถึงวัดวาอารามที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักก็กำลังได้รับการปรับปรุง และซ่อมแซม” Roman กล่าว

 

ว่าแล้วก็มารับชมผลงานภาพถ่ายของเขากันเลย

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

คุณสามารถเข้าไปติดตามผลงานภาพถ่ายเจ๋งๆ ของเขาอีกมากมายได้ในเว็บไซต์ romanrobroek

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply