วินาทีระทึกของเครื่อง Airbus A380 ขณะร่อนลงจอดในเยอรมนี ตัวเครื่องส่ายไปมาน่ากลัว!!

ปกติแล้วถ้าเครื่องบินจะทำการลงจอดแบบ Crosswind นั้น จะต้องอาศัยความชำนาญของตัวนักบินเป็นหลัก ยิ่งลมที่แรงมากเท่าไหร่ การลงจอดแบบนี้จึงเป็นอะไรที่อันตรายมากๆ

ก่อนที่ทุกคนจะงงว่า Crosswind คืออะไร เราขออธิบายให้เข้าใจก่อนว่ามันคือการบินกรณีที่มีลมกำลังแรงพัดมาเป็นแนวขวางกับรันเวย์ ซึ่งทำให้เครื่องที่จะลงโดนลมพัดออกทางด้านข้าง กัปตันจะต้องประคองเครื่องให้อยู่ในแนวของรันเวย์ให้ได้ ระดับความยากในการลงจอดก็จะขึ้นอยู่กำลังแรงของลม ยิ่งลมแรงมากการลงจอดก็จะเป็นไปได้ยากมากๆ

ซึ่งล่าสุดได้มีคนปล่อยคลิปวินาทีสุดหวาดเสียวของการจอดแบบ Crosswind มาให้เราดูกัน ซึ่งคลิปดังกล่าวทำให้เราได้เห็นว่าลมบนฟ้านั้นแรงขนาดไหน และตอนที่เครื่องลงจอดก็ทำให้เราลุ้นจนอยู่ไม่ติดเก้าอี้สุดๆ

 

เครื่องบิน AIRBUS A380 ในภาพนั้น จะต้องเผชิญกับลมสวนทางที่แรงมากๆ

 

ก่อนจะลงจอดได้นั้น จะต้องเอียงเครื่องไปในทิศทางเดียวกับลมเสียก่อน!!

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่สนามบิน Düsseldorf ในประเทศเยอรมนี และเครื่องบินในภาพก็คือเครื่อง Airbus A380 ลำใหญ่ที่ต้องเจอกับกระแสลมจากพายุ โดยมีความเร็วอยู่ที่ 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ยิ่งไปกว่านั้นทิศทางลมดังกล่าวยังพัดตัดผ่านรันเวย์ ทำให้ตัวเครื่องบินจะต้องลงจอดแบบ Crosswind และด้วยลมขนาดนี้การลงจอดจึงเป็นอะไรที่ยากมากๆ เพราะตอนที่เครื่องลงถึงพื้นนั้น มีอาการส่ายไปมาที่รุนแรงทำให้เราต้องลุ้นว่าเครื่องจะลงจอดได้อย่างปลอดภัยหรือไม่?

 

ตามรายงานบอกว่ากัปตันบนเครื่องสามารถควบคุมเครื่องและสติไว้ได้ดีมาก จนสามารถนำเครื่องลงจอดได้อย่างปกติ

ทางด้าน Marin Bogdan ชายผู้จับภาพเหตุการณ์ดังกล่าวบอกว่าเขาจับภาพเครื่องบินที่ทำการ Crosswind มามากมาย แต่ไม่เคยเจอลำไหนต้องสู้กับลมแรงขนาดนี้มาก่อน และการลงจอดนี้ก็เป็นอะไรที่น่าทึ่งสุดๆ พร้อมกับบอกว่านักบินทำได้ดีมากๆ

 

ในตอนที่ลงจอด ตัวเครื่องทำท่ากับจะหลุดออกจากรันเวย์

 

แม้ล้อจะถึงพื้นแล้ว แต่ว่าเครื่องก็ยังคงส่ายไม่หยุด จนเครื่องดริฟต์ซ้ายขวาไปมา

 

แต่ในที่สุดนักบินก็สามารถประคองเครื่องและจอดได้อย่างปลอดภัย

 

ดูแค่ภาพอาจจะจินตนาการไม่ได้ ลองดูคลิปเต็มๆ ข้างล่างได้เลย!!

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply