โฆษณาโลชั่นยี่ห้อดัง ถูกชาวเน็ตวิจารณ์เรื่องการเหยียดผิว เปลี่ยนจากคนดำกลายเป็นขาวได้!?

การเป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์กันอย่างมากบนโลกอินเตอร์เน็ต หลังจากที่ทาง Dove ได้ออกโฆษณาครีมทาผิวตัวใหม่ของพวกเขา โดยมีเนื้อหาที่ดูเป็นการเหยียดผิว และล่าสุดทางบริษัทแชมพูชื่อดังก็ได้ออกมาขอโทษต่อการกระทำดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพโฆษณาดังกล่าวถูกโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กของทาง Dove ซึ่งเป็นภาพของผู้หญิงผิวสีที่เมื่อเธอถอดเสื้อออกก็กลายเป็นผู้หญิงผิวขาวขึ้นมาทันที

 

และนี่คือภาพโฆษณาดังกล่าว

 

ทาง Dove ได้ลบภาพโฆษณาดังกล่าวออกไปทันทีหลังจากที่เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก และได้ทวีตข้อความว่า “สำหรับรูปภาพที่เราโพสต์ไปบนเฟซบุ๊กก่อนหน้านี้ มันเป็นข้อผิดพลาดในการเปรียบเทียบสีผิวของผู้หญิง และเรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้น”

อย่างไรก็ตามชาวเน็ตบางท่านก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า โฆษณาชิ้นนี้ของทาง Dove ทำให้พวกเขานึกถึงโฆษณาสบู่ในสมัยก่อนที่มีการเหยียดผิวแบบนี้เช่นกัน

 

 

แต่อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Dove ไม่ใส่ใจเรื่องของการเหยีดผิว โดยข้างขวดโลชั่นของพวกเขายังมีการเขียนข้อความว่า “สำหรับผิวธรรมดาถึงผิวดำ” นอกจากนี้ยังมีโฆษณาอีกชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสีผิวหลังจากการใช้โลชั่นดังกล่าว โดยให้ผู้หญิงผิวสีอยู่ในฝั่งก่อนใช้และให้ผู้หญิงผิวขาวอยู่ในฝั่งหลังใช้

 

และนี่ก็คือโฆษณาอีกชิ้นที่แสดงให้เห็นถึงการเหยียดผิว

 

ข้อความข้างขวดโลชั่นที่เขียนว่า “สำหรับผิวธรรมดาถึงผิวดำ”

 

หลังจากที่ทางบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ออกมากล่าวขอโทษก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเขามาแสดงความคิดเห็น คุณ La’Quell หนึ่งในชาวเน็ตท่านหนึ่งกล่าวว่า “พวกเขาใส่ใจที่จะอธิบายเรื่องการเหยียดผิวให้กับฉัน” แต่ในขณะที่คุณ Emma Louise Sinclair กลับไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว และรีทวีตข้อความดังกล่าวว่า “นี่คือโฆษณาของ Dove มันแย่จริงๆ ฉันไม่มีทางจะซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีการเหยียดผิวแบบนี้แน่ๆ “

ประเด็นเรื่องการเหยียดผิวในต่างประเทศนั้นถือเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวอย่างมาก บางครั้งการนำเรื่องเหล่านี้มาเปรียบเทียบและแสดงออกอย่างไม่ถูกต้องก็อาจจะทำให้กลายเป็นที่พูดถึงได้อย่างเช่นโฆษณาชิ้นนี้

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply