เทคโนโลยีใหม่ ‘แบตเตอรี่ผสมยางมะตอย’ สามารถชาร์จไฟได้เต็มภายใน 5 นาทีเท่านั้น!!

ในยุคที่อะไรๆ ก็รวดเร็วทันใจไปหมดแบบนี้ ดูเหมือนว่าจะยังมีอีกหนึ่งอย่างที่เราล้วนอยากให้มันพัฒนาไปจนไม่ต้องเสียเวลาไปกับมันให้มากนัก ก็คงเป็นเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่นั่นแหละ

ทว่าล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จาก Rice University ได้ทดลองสร้างแบตเตอรี่ที่มีส่วนผสมจาก ‘ยางมะตอย’ ซึ่งช่วยทำให้ประหยัดเวลาในการชาร์จแบตฯ ได้มากกว่าเดิมถึง 10 – 20 เท่าเลยทีเดียว

 

 

ศาสตราจารย์ James Tour หัวหน้าภาควิจัยให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า “ค่าความจุของแบตฯ จากการทดลองชิ้นนี้นับว่ายิ่งใหญ่มาก… เราสามารถทำให้จากค่าพลังงานที่มีเพียง 0 เพิ่มมาเป็นเต็ม 100 ได้ภายในระยะเวลา 5 นาทีเท่านั้น”

โดยทีมวิจัยได้นำ ‘คาร์บอน’ ที่ได้จากยางมะตอยซึ่งมีส่วนผสมของแกรฟีน ก่อนจะนำมาเคลือบด้วยลิเทียมอีกชั้นหนึ่งตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังได้นำแบตเตอรี่รุ่นตัวต้นแบบ ไปทดสอบชาร์จเป็นระยะเวลาติดต่อกันมากกว่าร้อยครั้งเพื่อทดสอบความเสถียรในการใช้งาน และพบว่าแบตเตอรี่ที่มีส่วนผสมของ ‘คาร์บอน’ จะมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่า

 

 

ไม่ใช่แค่สถาบันวิจัยของ Rice University เท่านั้นที่กำลังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอร์รี่ เพราะไม่ว่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla หรือ Qualcomm เองก็กำลังพยายามที่จะศึกษาและพัฒนาขีดจำกัดด้านพลังงานต่อไป

“ในยุคที่ความต้องการใช้เทคโนโลยีสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัญหาเรื่องแบตเตอร์รี่ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่กำลังจะถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่มากยิ่งขึ้น 

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าข้อจำกัดหลายๆ อย่างในการใช้เทคโนโลยีของเรา ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเรื่องพลังงานเป็นหลัก

และลองคิดดูสิว่าจะเป็นยังไงถ้าเราสามารถชาร์จแบตฯ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้ในช่วงสั้นๆ เหมือนกับที่เราเอารถไปเติมน้ำมัน…” ทีมวิจัยให้สัมภาษณ์ปิดท้ายถึงการพัฒนาให้แบตเตอรี่เจ๋งพอจะรองรับเทคโนโลยีในโลกอนาคต

และถ้าเทคโนโลยีแบตเตอรี่นั้นพัฒนาแบบก้าวกระโดด เชื่อว่าโลกของเราคงจะไปได้อีกไกลมากเลย…

 

 

ถ้ามีการนำมาวางขายตามท้องตลาดละก็… รับรองเลยว่าปัญหาเรื่องแบตเตอร์รี่ต้องหมดไปแน่ๆ

ที่มา: BBC

Comments

Leave a Reply