ชมภาพมุมสูงไซต์ก่อสร้าง ‘กำแพงทรัมป์’ ตัวต้นแบบ ที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

หลายคนคงจำกันได้เมื่อตอนที่โดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเคยประกาศว่าจะสร้างกำแพงสูงเพื่อกั้นเขตแดนระหว่างอเมริกาและเม็กซิโกออกจากกัน ซึ่งได้มีการเริ่มก่อสร้างมาได้สักพักแล้ว

และนี่คือภาพล่าสุดของโครงการดังกล่าว โดยทรัมป์คาดหวังว่ามันจะเป็นกำแพงที่มีประสิทธิภาพในการกันคนลักลอบเข้ามาสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฏหมาย

กำแพงทรัมป์ถูกสร้างขึ้นเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ทะเลทรายแคลิฟอร์เนียใกล้กับซานดิเอโก…ที่มีความล่าช้าเพราะถูกผู้รับเหมาที่ไม่ชนะการประมูลประท้วงนานถึง 3 เดือน

เมื่อสัปดาห์นี้เองช่างภาพและผู้สื่อข่าวได้รับเชิญจาก Customs and Border Patrol ให้เข้าไปชมการก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้มีการเทคอนกรีตในบางส่วนแล้ว

 

 

ตามแแผนคือ กำแพงจะมี 8 แบบด้วยกัน แต่ละแบบจะมีความสูง 9 เมตร ยาว 9 เมตรต่อกำแพงหนึ่งอัน ส่วนต้นแบบทั้ง 8 นั้นจะถูกจำแนกเป็นกำแพงที่มีคอนกรีตเป็นวัสดุหลัก 4 แบบ ส่วนอีก 4 แบบจะเป็นวัสดุอะไรก็ได้

 

 

ขณะนี้ผู้รับเหมากับทำการก่อสร้างกำแพงทั้ง 8 แบบ เมื่อเสร็จแล้วจะมีการคัดเลือกแบบที่ดีที่สุดเพื่อใช้ทำกำแพงกั้นตามที่ทรัมป์ได้กล่าวไว้

 

 

นี่คือแบบแผนของกำแพงทรัมป์ที่จะกั้นเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา

 

สำหรับกำแพงดังกล่าวนี้นับเป็นนโยบายหลักที่ทำให้ทรัมป์ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ซึ่งทางด้านรัฐบาลเม็กซิโกได้ย้ำแล้วย้ำอีกว่าจะไม่มีการจ่ายเงินให้โครงการดังกล่าว

แต่ทรัมป์ยืนยันว่าสุดท้ายแล้วเม็กซิโกต้องยอมจ่ายเงินให้โครงการนี้ โดยให้ผู้เสียภาษีชาวอเมริกันจ่ายภาษีจนกว่าเม็กซิโกจะยอมทำตามข้อเสนอ

 

.

 

ในระหว่างการก่อสร้างนี้มีการลาดตระเวนชายแดนในแถบซานดิเอโกอย่างต่อเนื่อง ทำให้การลักลอบข้ามพรมแดนในช่วงนี้จึงเป็นอะไรที่ยากมากๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม ตามนโยบายของทรัมป์ เขาต้องการสร้างกำแพงนี้ก็เพื่อความมั่นคงของชาติ และเพื่อทำให้ประชากรของตนเองมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แม้ว่าจะมีคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยก็ตาม

ผู้คัดค้านส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะโครงการดังกล่าวต้องใช้เนื้อที่กว้างมาก ซึ่งไม่เพียงทำลายสิ่งแวดล้อมแต่ยังทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าด้วย

 

 

แม้ว่าจะมีการคัดค้านอย่างต่อเนื่อง แต่ทรัมป์ก็ยังเดินหน้าสร้างกำแพงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน…สำหรับบทสรุปของเรื่องนี้คงต้องติดตามกันต่อไป

 

.

 

ภาพรวมการก่อสร้าง

.

.

.

.

.

.

.

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดยังไงกับโครงการนี้?

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply