คู่รักหัวเสียเพลียเพื่อนบ้าน ฟ้องร้องค่าเสียหายกว่า 83 ล้านบาท เพราะบ้านดั๊นเหมือนกันเป๊ะ!!

บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องแปลกๆ ในต่างประเทศ ที่บางทีเราอาจจะงงว่าเรื่องแบบนี้ถึงกับต้องขึ้นศาลกันด้วยหรือนี่!? และเรื่องราวของครอบครัวจากเมือง Toronto ครอบครัวนี้ ก็เป็นหนึ่งในการฟ้องร้องแปลกๆ เช่นกัน

ครอบครัวของคุณ Barbara Ann และ Eric Kirshenblatt จากเขต Forest Hill เมือง Toronto ประเทศแคนาดา ถูกเพื่อนบ้านของพวกเขาฟ้องศาลเรียกค่าเสียหายกว่า 83 ล้านบาท หลังจากที่แบบบ้านของพวกเขานั้นคล้ายกับแบบบ้านของเพื่อนบ้านคนดังกล่าว

 

 

สองสามีภรรยาต้องต่อสู้กับคดีความดังกล่าวอยู่นานถึง 3 ปี หลังจากที่ครอบครัวของ Jason กับ Jodi Chapnick เพื่อนบ้านของพวกเขาได้ฟ้องศาลเกี่ยวกับเรื่องการลอกแบบบ้าน ครอบครัว Chapnick อ้างว่าคุณ Barbara Ann นั้นได้จงใจปรับปรุงบ้านให้คล้ายกับบ้านของพวกเขา

ทางครอบครัว Chapnick ได้เรียกร้องให้มีการชดเชยค่าเสียหายจำนวน 50 ล้านบาท สำหรับการลอกแบบบ้าน 600,000 บาท และอีก 33 ล้านบาทสำหรับค่าเสียหายเชิงลงโทษ พร้อมกันนี้ทางฝ่ายจำเลยยังต้องมีการแก้ไขแบบบ้านใหม่อีกด้วย

 

 

ทางครอบครัว Chapnick อ้างว่าพวกเขาได้จ้างให้สถาปนิคทำการออกแบบบ้าน และบ้านหลังดังกล่าวก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีชื่อเสียงอย่างมากในย่าน Forest Hill และการสร้างบ้านลอกเลียนแบบก็ทำให้คุณค่าของบ้านพวกเขาลดลงไป

เมื่อเปรียบเทียบจากภาพของบ้านทั้งสองหลัง อาจจะมีบางส่วนเล็กๆ น้อยๆ ที่ดูคล้ายกัน แต่ทางครอบครัว Kirshenblatts บอกว่าพวกเขาได้แรงบันดาลใจในการสร้างบ้านมาจากกระท่อมหิน Tudor และเชื่อว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด

 

 

แต่อย่างไรก็ตามคุณ Jason Chapnik ยังคงยืนยันว่าครอบครัว Kirshenblatts นั้นลอกเลียนแบบบ้านของพวกเขา เพราะในระหว่าการปรับปรุงบ้านหลังดังกล่าวนั้น Jason อ้างว่าผู้รับเหมาได้เข้ามาดูบ้านของเขา และบอกว่าพวกเขากำลังปรับปรุงบ้านที่อยู่ใกล้ๆ นี้และมีลักษณะคล้ายกับบ้านของ Jason เลย

และหลังจากที่เห็นบ้านของครอบครัว Kirshenblatts ทางคุณ Jason ได้สังเกตเห็นลักษณะของประตู และหน้าต่าง ที่มีความคล้ายกับบ้านของเขา ชายหนุ่มจึงได้ทำจดหมายส่งไปยังครอบครัว Kirshenblatts ว่ากำลังลอกแบบบ้านของเขาอยู่ แต่กลับถูกปฏิเสธ

 

 

หลังจากที่ต่อสู้เรื่องคดีความนานกว่า 3 ปี ในที่สุดทั้งสองครอบครัวก็เจรจาตกลงกันได้เป็นที่เรียบร้อย ส่วนจำนวนเงินค่าเสียหายนั้นไม่มีการเปิดเผยให้ทราบแต่อย่างใด

“อันที่จริงแล้วการออกแบบบ้าน หรืองานสถาปัตยกรรมนั้นก็ถือว่าเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะ แต่หลายๆ คนมักไม่คิดถึงเรื่องลิขสิทธิ์เวลาที่ทำการออกแบบบ้าน” คุณ Carys Craig ผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก Osgoode Hall Law School กล่าว

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply