20 แผนภาพของโลก แสดงสิ่งต่างๆ ที่เปิดหูเปิดตา ให้เรากระจ่างแจ้งถึงอะไรที่ไม่เคยรู้มาก่อน!!

โลกใบนี้มีเรื่องราวมากมายให้ค้นหา บางเรื่องเป็นเรื่องใกล้ตัว บางเรื่องเป็นเรื่องไกลตัวที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน แต่วันนี้มีหนังสือที่รวบรวมความจริงบนโลกนี้มาให้เราดูแล้ว

หนังสือนี้มีชื่อว่า New Views: The World Mapped Like Never Before ที่เขียนโดย Alastair Bonnett ศาสตราจารย์ด้านสังคมและภูมิศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ได้ใช้ข้อมูลต่างๆ จากดาวเทียมที่แสดงให้เห็นถึงเรื่องที่โลกกำลังเป็นไปในปัจจุบันอย่างแม่นยำ อาทิ ระดับน้ำทะเล อัตราการบริโภคน้ำตาล หรือกระทั่งการจัดระดับความสุข 

และนี่คือข้อมูลบางส่วนจากหนังสือเล่มนี้

 

เส้นทางการเดินเรือต่างๆ ในมหาสมุทร

เส้นสีฟ้าที่ปรากฎในแผนภาพ แสดงให้เห็นถึงเส้นทางการเดินเรือต่างๆในมหาสมุทร ผ่านมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือ มหาสมุทรแอนแลนติกเหนือ รวมทั้งมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งมีเรือจำนวนมากที่ใช้ข้อมูลนี้ในการเดินเรือ

 

จุดที่ดาวเคราะห์ขนาดเล็กตกสู่โลก

แผนภาพนี้ถูกเผยแพร่ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.2014 จากองค์การนาซ่า เป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงจุดที่ดาวเคราะห์ขนาดเล็กที่มีขนาดตั้งแต่ 1 เมตรไปจนถึง 20 เมตร ที่ตกลงมาบนโลกระหว่างปี 1994-2013 โดยจุดสีส้มคือดาวเคราะห์ที่ตกลงมาในเวลากลางวัน สีน้ำเงินคือ ดาวเคราะห์ที่ตกลงมาในเวลากลางคืน

และขนาดที่แตกต่างกันคือผลกระทบจากการตกของดาวเคราะห์ ในภาพแสดงให้เห็นว่ามันกระจายไปทั่วโลก ซึ่งไม่มีที่ไหนที่สามารถจะหลบได้บนโลกใบนี้

 

ทะเลที่โลกยังไม่รู้จัก

นักวิทยาศาสตร์กว่า 2,700 คนและนักสำรวจทะเลกว่า 540 คน คาดคะเนไว้ว่าใต้ทะเลมีสัตว์อีกกว่า 750,000 ชนิดที่ยังไม่สามารถค้นหาหรือให้ข้อมูลได้ว่าคืออะไร

โดยสีชมพูแทนส่วนที่เป็นพื้นดิน สีฟ้าแทนส่วนที่ได้มีการสำรวจแล้ว และสีน้ำเงินแทนส่วนที่ยังตกสำรวจ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในมหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแอนแลนติกใต้ และมหาสมุทรแปซิฟิก

 

จำนวนของแมลงที่สามารถกินได้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

แผนภาพที่แสดงให้เห็นถึงจำนวนของแมลงที่สามารถกินได้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยสีน้ำตาลเข้มหมายถึง มีชนิดของแมลงที่สามารถกินจำนวนมากอย่าง เม็กซิโก หรือจีน มีมากกว่า 200-300 ชนิด สีขาวหมายถึงมีเพียง 1-25 ชนิด สีส้มหมายถึงมี 25-200 ชนิด สีเทาหมายถึงไม่มีแมลงที่กินได้เลย โดยด้วงเป็นแมลงกินได้ที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก

Bonnett ผู้เขียนกล่าวไว้ว่า “ในอนาคตจะมีผู้กินแมลงมากขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์” เพราะว่าในแมลงเต็มไปด้วยโปรตีนและธาตุอาหารเสริม โดยในภาพระบุไว้ว่ามีแมลงถึง 2,040 ชนิดที่สามารถกินได้บนโลกนี้ และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านนี้โดยมีฟาร์มเลี้ยงแมลงถึง 20,000 ฟาร์มเลยทีเดียว

 

จำนวนผู้คนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้เกิดที่สหรัฐอเมริกา

แผนภาพที่บอกถึงผู้คนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้เกิดที่อเมริกา แม้ว่าประเทศนี้จะถูกค้นพบโดยชาวยุโรป แต่ผู้อพยพที่มีมากที่สุดในประเทศนี้คือ ชาวเม็กซิโก (สีม่วงเข้ม) จำนวน 12 ล้านคน

รองลงมาคือ ชาวจีน 2,100,000 คน, ชาวอินเดีย 1,970,000 คน, ชาวฟิลิปปินส์ 1,900,000 คน, ชาวคิวบา 1,130,000 คน, ชาวเวียดนาม 1,130,000 คน และชาวเกาหลีใต้  1,120,000 คน

 

ประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ

แผนภาพที่แสดงให้เห็นประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ โดยสีเขียวเข้มหมายถึงประเทศที่เคยประสบภัยพิบัติธรรมชาติมาก่อน เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม พายุไต้ฝุ่น ภัยแล้ง และสีอ่อนลงหมายถึงประเทศที่มีความเสี่ยงน้อยที่จะเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ

 

จำนวนปืนในแต่ละประเทศ

ส่วนใหญ่อาวุธปืนที่ถูกต้องตามกฎหมายจะอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เปรียบเทียบคือคนอเมริกัน 100 คนจะมี 80 คนที่มีอาวุธปืน ซึ่งถือว่าเป็น 42% ของอาวุธปืนที่มีอยู่ทั่วโลก ตามมาด้วยเยเมน โดยมีเยอรมนีและไอซ์แลนด์ครองที่สามร่วมกัน

 

แผนภาพแสดง จำนวนประชากรที่อพยพเข้าประเทศ

แผนภาพที่แสดงให้เห็นถึงจำนวนผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในประเทศๆ หนึ่งแต่ไม่ได้เกิดที่ประเทศนั้น โดยประเทศที่มีผู้อพยพเข้าไปจำนวนมากนั้นจะแทนด้วยประเทศที่มีน้ำเงิน และประเทศที่มีผู้อพยพเข้าน้อยนั้นจะแทนด้วยสีเขียวอ่อน

ประเทศที่มีผู้อพยพเข้ามากที่สุดคือประเทศที่มีน้ำมันจำนวนมากอย่าง คาซัคสถาน (ซึ่งมีชาวรัสเซียเข้าไปอาศัยอยู่กว่า 2 ล้านคน) ตามมาด้วยประเทศ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ส่วนประเทศที่มีผู้อพยพเข้าน้อยที่สุดคือ เปรู โมรอคโค มองโกเลีย นิการากัวและสุดท้ายคือ นามิเบีย

 

แผนภาพแสดงจำนวนของสัตว์มีพิษ

สัตว์มีพิษมีจำนวนมากกว่า 500 ชนิดทั่วโลก สหราชอาณาจักรมีสัตว์มีพิษเพียงชนิดเดียวคือ งูพิษ ขณะที่เม็กซิโกมีกว่า 80 ชนิด บราซิลมี 79 ชนิด ออสเตรเลียมี 66 ชนิด โดย โคลอมเบีย อินโดนีเซีย อินเดีย และเวียดนาม มีมากกว่า 50 ชนิด

ซึ่งจุดที่มีสีเข้มแทนประเทศที่มีสัตว์มีพิษจำนวนมาก และสีอ่อนลงแทนประเทศที่มีสัตว์มีพิษน้อย

อัตราความสงบสุขในแต่ละประเทศ

แผนภาพนี้อ้างอิงตามดัชนีสันติภาพโลก แสดงให้เห็นถึงประเทศที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น อ้างอิงจากความขัดแย้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งยังนับจำนวนอาชญากรรมและสงครามที่เกิดขึ้นในประเทศนั้นๆ ด้วย

โดยสีม่วงเข้มหมายถึงความสงบสุขน้อยและสีขาวคือประเทศที่มีความสงบสุขมาก ส่วนสีเทาคือประเทศที่ไม่สามารถหาข้อมูลได้

ซึ่งประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดเรียงลำดับลงมาคือ ไอซ์แลนด์ โปรตุเกส และออสเตรีย ประเทศที่มีความรุนแรงมากคือ ประเทศอิรัก ซูดาน และซีเรีย ส่วนประเทศไทยเองก็ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มหลังเช่นกัน

 

จำนวนขยะมูลฝอยในทะเลแต่ละประเทศ

แผนภาพที่แสดงถึงจำนวนขยะมูลฝอยในท้องทะเลของแต่ละประเทศ โดยจุดที่แย่ที่สุดคือชายฝั่งทางทิศตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา และทางใต้ของสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยชิลี จุดสีแดงแทนจุดที่มีความหนาแน่นของขยะมาก และสีม่วงอ่อนแทนจุดที่มีขยะมูลฝอยน้อยนั่นเอง

 

จำนวนชนิดของมดในแต่ละประเทศ

ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงชนิดของมดในแต่ละภูมิภาคของแต่ละประเทศ สีม่วงเข้มคือชนิดของมดมากกว่า 527-1,462 ชนิดในประเทศนั้นๆ สีขาวคือไม่มีมดในพื้นที่นั้นเลย โดยสหราชอาณาจักรมีมดกว่า 61 ชนิด ขณะที่ประเทศอิตาลีมีถึง 253 ชนิด และแอฟริกาใต้มีถึง 683 ชนิดเลยทีเดียว

และถ้าดูให้ดีจะเห็นว่าจุดที่มีความหลากหลายด้านสายพันธุ์มักขึ้นอยู่ตามเกาะต่างๆ อย่าง หมู่เกาะคาเนรี เกาะกาลาปากอส และหมู่เกาะแบลีแอริก

 

มลพิษทางอากาศในแต่ละพื้นที่

โดยข้อมูลที่ได้นี้วัดจาก ค่าเฉลี่ยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ระหว่างปี 2000 ถึง 2004 โดยมีเครื่องมือที่ใช้วัดคือ ดาวเทียมจากนาซ่า ผลออกมาว่า ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุด จึงให้มีสีแดงเข้ม

 

ระดับความสุขของแต่ละประเทศ

แผนภาพที่ชี้ให้เห็นถึงระดับความสุขของผู้คนในแต่ละประเทศ สียิ่งอ่อน ยิ่งมีความสุขมาก อ้างอิงจาก ดัชนีความสุขโลกประจำปี 2015

โดยภาพนี้ระบุให้เห็นว่า ประเทศในแถบทวีป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ จะมีความสุขน้อยกว่าประเทศแถบทวีป ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งประเทศที่ประชาชนมีความสุขมากที่สุดคือ นอร์เวย์ ตามมาด้วยประเทศเดนมาร์ก

ฟ้าแลบฟ้าร้องในแต่ละพื้นที่

ภาพที่แสดงให้เห็นถึงความถี่ในแต่ละพื้นที่ที่จะเกิดฟ้าแลบฟ้าร้องขึ้น โดยจุดที่มีสีชมพูเข้มคือจุดที่เกิดขึ้นบ่อย โดยการที่จะเกิดขึ้นแต่ละที่นั้นมีความสัมพันธ์กับอากาศของแต่ละพื้นที่ด้วย โดยพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำนั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้น้อยกว่าพื้นที่ที่มีอุณหภูมิมาก โดยประเทศที่เกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้นมากที่สุดคือ คองโกและเวเนซูเอล่า

 

โรคอ้วนของประชากรในแต่ละพื้นที่

โดยจุดสีเข้มคือจุดที่มีประชากรที่ป่วยเป็นโรคอ้วนมากที่สุด โดยจะเห็นได้ว่าประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคอ้วนมากที่สุดถึง 27% ตามมาด้วยประเทศแถบตะวันออกของเมดิเตอร์เรเนี่ยนที่ 19%

แผนภาพแสดง ประเทศที่มีแฟรนไชส์อาหารฟาสต์ฟู้ดของประเทศสหรัฐอเมริกา

จุดสีเข้มจะแสดงถึงประเทศที่มีแฟรนไชส์อาหารฟาสต์ฟู้ดของประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก โดยประเทศอย่าง แคนาดา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร ไอซ์แลนด์ มาเลเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรต มีจำนวนลดหลั่นกันมาตามลำดับ และประเทศที่ไม่มีแฟรนไชส์อาหารฟาสต์ฟู้ดของประเทศสหรัฐอเมริกาเลย จะถูกแทนด้วยสีขาว

แผนภาพแสดงความหนาแน่นของการจราจรทางอากาศ

โดยจุดที่มีขนาดต่างกันแสดงถึงจุดที่มีเครื่องบินเริ่มเดินทาง โดยสีต่างๆ ให้ความหมายถึงตำแหน่งที่ตั้งของสนามบินต่างๆ

ผลที่ออกมาคือทวีปแอฟริกันมีการเดินทางเพียง 2% ของการเดินทางโดยเครื่องบินทั้งหมดของโลก ทวีปเอเชียมีการเดินทางอยู่ที่ 31% เพราะว่ามีประชากรที่เยอะ แต่หากเทียบเป็นอัตราส่วนต่อจำนวนประชากรแล้วจะเป็นรองทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาอยู่เล็กน้อย

 

แผนภาพแสดงความหลากหลายของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ

แผนภาพแสดงความหลากหลายของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในแต่ละภูมิภาค โดยแผนภาพนี้ได้เขียนร่วมกับนักวิทยาศาสตร์กว่า 500 คนจาก 60 ประเทศทั่วโลก ซึ่งสีแดงคือจุดที่มีความหลากหลายของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำมากที่สุด

ประเทศที่มีความหลากหลายของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำมากที่สุดคือ ประเทศบราซิล ซึ่งมีถึง 932 ชนิด ขณะที่ประเทศ สหรัฐอเมริกามี 297 ชนิด

 

ความหลากหลายของสายพันธุ์นกในแต่ละพื้นที่

โดยโทนสีอุ่นจะให้ความหมายถึงมีความหลากหลายสายพันธุ์ของนกมาก จะเห็นได้ว่า อเมริกาใต้มีความหลากหลายมากที่สุด ที่รองลงมาคือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกา

 

และนี่คือหน้าตาของหนังสือเล่มนี้นั่นเอง

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ยังมีมากกว่านี้อีกนะ

หากใครซื้อหนังสือเล่มนี้แล้ว มาให้เหมียวยืมต่อด้วยนะ เย้

ที่มา: dailymail


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply