การตีกอล์ฟที่นานและไกลที่สุดในโลก กับ 14,000 พาร์ ระยะทางกว่า 2,000 กิโลฯ

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าการตีกอล์ฟนั้นต้องใช้พื้นที่ที่ค่อนข้างกว้าง และใช้เวลานาน แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะนานถึง 80 วัน แถมต้องใช้ระยะทางกว่า 2,011 กิโลเมตรเลยทีเดียว กว่าลูกจะลงหลุม

Adam Rolston คือผู้เปิดประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการกอล์ฟ ด้วยการใช้เวลานานที่สุดและตีจำนวนครั้งมากที่สุดในโลก โดยทั้งหมดนี้ก็เพื่อระดมทุนเพื่อองค์กรการกุศล

เขาบอกว่านี่เป็นสิ่งที่ยากที่สุดในชีวิต ที่แม้แต่ตัวเขาก็แทบไม่อยากเชื่อว่าจะทำได้ เช่นเดียวกับเพื่อนๆ ของเขาก็ต่างหัวเราะเขาในตอนแรก และต่างพูดเป็นเสียเดียวกันว่าเขาทำไม่ได้แน่นอน

 

 

ทุกอย่างมันเริ่มขึ้นเมื่อ Rolston ได้เจอกับ Ron Rutland เพื่อนเก่าที่เคยเล่นรักบี้ด้วยกันในเคนย่า และทั้งคู่ก็ได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับภารกิจเพื่อองค์กรการกุศลของ Rutland ก่อนหน้านี้

นั่นทำให้ Rolston ปิ้งไอเดียที่จะตีกอล์ฟเพื่อที่จะช่วยเหลือองค์กรการกุศล จากนั้นพวกเขาก็ตั้งจุดเริ่มต้นที่มองโกเลีย เพราะเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่มีผู้คนอยู่ไม่มาก ไม่มีรั้ว และมีพื้นที่ราบที่กว้างที่สุดในโลก

Rolston ตั้งเป้าไว้ว่าเขาจะต้องตีจำนวน 14,000 ครั้ง ให้ลูกลงหลุมและเป็นอันเสร็จภารกิจ ซึ่ง Rutland ก็เห็นด้วย และพร้อมร่วมภารกิจกับเขา

กระทั่ง 8 เดือนต่อมา ทั้งคู่ได้ทำภารกิจระดมทุนช่วยเหลือ Laureus ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ให้การช่วยเหลือเด็กๆ จากทั่วโลก

 

 

Rolston บอกว่า “มีคนบอกเราว่า ‘มันเป็นความคิดที่บ้าบอมาก’ ‘มันเป็นไปไม่ได้หรอก’ และ ‘ไม่มีอะไรให้ทำที่ดีกว่านี้แล้วหรอ?’” แต่นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคที่มาขัดขวางความตั้งใจของเขา

เขาเล่าว่า “สัปดาห์แรกของการทำภารกิจนี้ มันเป็นช่วงเวลาที่ลำบากที่สุดในชีวิต เพราะเราต้องขับรถจิ๊ปผ่านอุทยานแห่งชาติเป็นเวลาห้าชั่วโมงติด”

“ต่อด้วยการโหลดกระเป๋าบนหลังอูฐก่อนจะมีคนพาเราไปยังค่าย Base Camp จากนั้นก็ต้องขี่ม้าเดินทางข้ามหน้าผาอีกเป็นเวลา 3 ชั่วโมง”

ยังมีอุปสรรคอีกมากมายที่พวกเขาเจอระหว่างทาง ที่สำคัญเส้นทางจริงที่ Rolston เจอนั้น ไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ไหนจะต้องเจอสภาพอากาศที่แปรปรวนอีก

 

 

แต่อย่างน้อยเขาก็ได้รับกำลังใจเล็กๆ จากเจ้าหมาจรจัดที่เดินทางไปกับพวกเขากว่า 1,500 กิโลเมตร จนทำให้รู้สึกเหมือนมีเพื่อนร่วมทางเพิ่มขึ้นมาอีกคน และเขาจะไม่ทิ้งมันเมื่อเสร็จภารกิจแล้ว

ในที่สุด Rolston ก็บรรลุเป้าหมายในเวลา 80 วัน โดยการตีลูก 20,093 ครั้ง ซึ่งโอเวอร์พาร์เพียง 6,093 ครั้งเท่านั้น ตลอดระยะที่ทำภารกิจนี้เขาได้เดินทางด้วยระยะทางกว่า 2,011 กิโลเมตร ผ่านหนองน้ำ ทะเลน้ำแข็ง และข้ามทะเลทราย

 

 

นี่ไม่เพียงเป็นการทำเพื่อองค์กรการกุศล แต่เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าคนเราเมื่อตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างแล้ว ย่อมพบกับความสำเร็จเสมอ แม้ระหว่างจะมีอุปสรรคมากมายก็ตาม

 

ที่มา telegraph

Comments

Leave a Reply