16 ความดีงามในประเทศญี่ปุ่น ที่มีความสร้างสรรค์จนอยากให้มีในทุกประเทศบนโลกนี้

ญี่ปุ่นนอกจากจะมีภูมิประเทศที่สวยงาม วัฒนธรรมที่หลากหลายเหมาะกับการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีเทคโนโลยีแปลกใหม่ให้เราได้ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ

และนี่คือ 16 เทคโนโลยีสุดสร้างสรรค์จากญี่ปุ่น ที่ผู้คนทั่วโลกอยากให้มีในประเทศตัวเองด้วยเช่นกัน

 

1. มีปั๊มน้ำมันที่ไม่เหมือนใคร

ปั๊มน้ำมันในญี่ปุ่น สายจ่ายน้ำมันจะห้อยลงมาจากด้านบน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนผู้ขับขี่ที่ไม่สามารถจอดรถให้ฝาน้ำมันอยู่ทางเดียวกับหัวจ่ายน้ำมันได้

 

2. เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับเวลามาก จนมีการคิดค้นเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เพื่อประหยัดเวลาในการซื้อสินค้าที่ทั้งสะดวกและรวดเร็ว

 

3. ที่จอดรถในพื้นที่จำกัด

ญี่ปุ่นมีประชากร 127 ล้านคน ดังนั้นการจัดการเรื่องพื้นที่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยหนึ่งในนั้นคือการทำที่จอดรถสองชั้นในพื้นที่แคบๆ เช่นนี้

 

4. เครื่องดื่มกระป๋องสำหรับคนตาบอด

ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับคนที่ไม่สามารถมองเห็น ด้วยการทำเครื่องดื่มกระป๋องที่มีอักษรเบลล์อยู่ด้านบน เพื่อให้รู้ว่ามันคือเครื่องดื่มชนิดไหน

 

5. เก้าอี้พร้อมที่แขวนกระเป๋า

หลายครั้งที่คุณเอากระเป๋าหรือถุงห้อยกับเก้าอี้ แล้วมันก็ร่วงลงมา มันอาจจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ แต่ญี่ปุ่นรู้มันทำให้เราหงุดหงิดได้ ก็เลยสร้างเก้าอี้พร้อมที่แขวนกระเป๋า เพื่ออำนวยความสะดวกให้

 

6. รถไฟพร้อมสปาเท้า

นี่เป็นบริการที่คุณจะไม่ได้เห็นจากที่อื่นแน่นอน เพราะมีเฉพาะในญี่ปุ่น แต่เป็นรถไฟขบวนพิเศษที่มาพร้อมอ้างน้ำร้อนให้คุณแช่เท้าระหว่างเดินทาง เป็นการช่วยกำจัดความเครียดบางส่วนในชีวิตประจำวันได้ดีเลยล่ะ

 

7. มีทิชชู่แจกฟรีบนถนน

เมื่อคุณรู้สึกเนื้อตัวเปื้อนหรือสกปรกขณะที่อยู่ข้างนอก ไม่ต้องวิ่งเข้าไปซื้อทิชชู่ในร้านให้เสียเวลา เพราะมีทิชชู่แจกฟรีบริการอยู่ตามถนน

 

8. สุขาอเนกประสงค์

ห้องน้ำในญี่ปุ่น ไม่เหมือนห้องน้ำทั่วไป เพราะมีฟังก์ชั่นที่เหมาะสำหรับคนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ เด็ก หรือคนชรา โดยจะมีเครื่องทำความสะอาดให้อัตโนมัติ เรียกได้ว่าครบเครื่องตามความต้องการเลยทีเดียว

 

9. ปุ่มกดสำหรับคลายเครียด

ในญึ่ปุ่น ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน ดังนั้นก็คงมีความเครียดกันเป็นธรรมดา สิ่งหนึ่งที่จะช่วยคลายเครียดได้คือปุ่มกด ด้วยเหตุนี้ญี่ปุ่นจึงผลิตพวงกุญแจปุ่มกด ให้คุณกดได้ไม่มีวันหมด เพื่อบรรเทาความเครียดให้

 

10. ประตูแท็กซี่อัตโนมัติ

แท็กซี่ในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะใช้ระบบประตูอัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร โดยเฉพาะคนที่ต้องถือของเต็มไม้เต็มมือ ก็ไม่ต้องลำบากในการเปิดประตูเอง

 

11. โรงแรมสำหรับคนที่ต้องการนอนหลับอย่างเพียงพอ

ในญี่ปุ่นจะมีโรงแรมแคปซูล ให้คุณนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มในห้องนอนเล็กๆ ที่ไม่มีอะไรมากวนคุณได้ ยิ่งในช่วงเที่ยงๆ ที่คุณกำลังง่วงๆ คุณสามารถมางีบเอาแรง ก่อนจะกลับไปทำงานในช่วงบ่ายได้อย่างชิวๆ

 

12. ถนนดนตรี

ในญี่ปุ่นจะมีถนนบางแห่งที่มีตัวโน๊ตดนตรีอยู่ ให้คุณมีความรู้สึกสบาย เพลิดเพลิน ราวกับได้ฟังเพลงเพราะๆ เมื่อขับผ่านถนนดังกล่าว

 

13. คาเฟ่แมว

ร้านกาแฟในญี่ปุ่นหลายแห่งจะมีแมวมาคอยให้ความสุขลูกค้าจนเรียกว่าคาเฟ่แมว และทุกวันนี้หลายๆ ประเทศก็มีการเปิดบริการแบบนี้ด้วยเช่นกัน

 

14. Kotatsu หรือโต๊ะอุ่น

นี่คือโต๊ะพร้อมที่นอนอุ่นๆ ที่พัฒนาขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 14 อาจจะดูแปลกซะหน่อย แต่หลายคนก็อยากให้เจ้าสิ่งนี้มีในประเทศตัวเองบ้าง

 

15. ระบบประกาศ

ในญี่ปุ่นจะมีระบบลำโพงที่ครอบคลุมทั้งประเทศ ไว้สำหรับประกาศแจ้งเตือนเรื่องราวหรือเหตุการณ์สำคัญ เช่น เหตุแผ่นดินไหว หรือสึนามิ

หรือในช่วงที่ไม่มีเหตุร้าย ก็จะมีการเปิดเพลงสบายๆ ให้ฟัง รวมทั้งการประกาศเวลาเลิกเรียนให้เด็กๆ ในช่วงเย็นด้วย

 

16. มีโอกาสหลับในเวลางาน

หลายคนมักจะงีบหลับในเวลางาน แต่แทนที่จะแอบหลับ ญี่ปุ่นเปิดโอกาสให้พนักงานนอนในเวลางานอย่างเปิดเผยและไม่ผิดกฎด้วย

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply