นี่คือผลงานอันเหลือเชื่อ เมื่อให้ “หุ่นยนต์” ร่วมออกแบบคอนเสิร์ตฮอลล์ แล้วสร้างขึ้นจริงๆ

สิ่งปลูกสร้างทั่วโลกที่เราได้เห็นในทุกวันนี้ล้วนเกิดจากจินตนาการและความคิดของมนุษย์เรา แต่ถ้าวันหนึ่งมันไม่ได้เกิดจากฝีมือของมนุษย์เพียงอย่างเดียว แต่กลับเป็นฝีมือของเครื่องจักรล่ะมันจะเป็นอย่างไรกัน?

วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับสถาปัตยกรรมที่ชื่อว่า Elbphilharmonie คอนเสิร์ตฮอลล์อันแสนยิ่งใหญ่ในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน

ที่นี่คือฮอลล์แห่งใหม่สำหรับการฟังดนตรีภายในเมืองแห่งนี้มีที่นั่งรองรับสำหรับผู้เข้าชมจำนวน 2,100 คน และเป็นสิ่งปลูกสร้างที่โดดเด่นและสูงที่สุดในเมืองนี้อีกด้วย

 

กว้างขวางสะดวกสบาย

 

สถานที่อันยิ่งใหญ่ที่จะทำให้คุณได้ฟังดนตรีกันอย่างไพเราะยิ่งกว่าที่ไหนๆ

 

สถาปัตยกรรมชิ้นนี้ต้องใช้เวลาสร้างถึง 10 ปี และค่าใช้จ่ายอีกราว 28,000 ล้านบาทมากกว่าที่ตั้งเอาไว้ถึง 10 เท่า โดยสิ่งนี้เป็นผลงานของนักสถาปนิกชาวสวิสสองคนได้แก่ Jacques Herzog และ Pierre de Meuron

ทั้งสองคือผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมที่โด่งดังมาก่อนอย่าง Tate Modern ในกรุงลอนดอน และสนามกีฬาแห่งชาติ Bird’s Nest ซึ่งใช้แข่งขันในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง

 

ในตอนแรกมีการตั้งงบไว้เพียง 2,700 ล้านบาทเท่านั้น

 

ทางลงบันไดเลื่อนก็ยังสวยงามมากขนาดนี้แล้ว

 

นอกจากนั้นพวกเขาก็ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสียงชาวญี่ปุ่น Yasuhisa Toyota ผู้โด่งดังในเรื่องของการจัดการเรื่องเสียงด้วยผลงานคอนเสิร์ตฮอลล์ของวอลท์ ดิสนีย์ในลอสแอนเจลิส และฮอลล์ Suntory ในโตเกียว

แต่ที่เจ๋งและแปลกที่สุดก็คือพวกเขาได้สร้างระบบโปรแกรมสมองกลขึ้นมาและปล่อยให้มันคำนวนออกแบบแผ่นเก็บเสียงกว่า 10,000 ชิ้นเอง โดยที่พวกเขาไม่ต้องเข้าไปยุ่งอะไรเลย

 

โปรแกรมสมองกลที่ได้ถูกตั้งค่าเอาไว้ ปล่อยให้มันออกแบบด้วยตัวเอง

.

 

เจ้าแผ่นเหล่านี้มีลวดลายแตกต่างกันและทั้งหมดถูกสร้างจากเส้นใยยิปซัมถึง 1 ล้านเซลล์ต่อหนึ่งแผ่นเพื่อนำไปติดบริเวณเพดาน ผนัง หรือแม้แต่ราวบันได

หน้าที่ของมันมีไว้เพื่อทำให้เสียงที่เข้ามาตกกระทบออกมาเป็นรูปเป็นร่างมากยิ่งขึ้น ด้วยวิธีการดูดซับคลื่นนั้นๆ หรือสะท้อนมันกลับไปให้ทุกคนในฮอลล์ได้ยิน

แม้ว่าแต่ละแผ่นจะดูดซับหรือกระจายคลื่นเสียงไม่เหมือนกันแต่ว่าเมื่อทุกชิ้นได้ประสานงานร่วมกันแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาถือว่าสมบูรณ์แบบชนิดที่ว่าจะยืนตรงไหนในห้องก็ได้ยินเสียงดนตรีชัดแจ๋ว

 

เพื่อการรับเสียงที่ดีที่สุดของผู้ฟัง

 

ต้องใช้มากถึง 10,000 แผ่น โดยที่จะมีความแตกต่างกันไปในเรื่องของลวดลาย

 

มองไกลๆ ยังไงก็เห็นเพราะมันโดดเด่นและสูงที่สุดในเมืองแล้ว

 

นอกจากเรื่องของประโยชน์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม หากเรามาลองดูรายละเอียดภายนอกอาคารก็จะเห็นได้ว่ามันมีความน่าทึ่งอยู่ไม่น้อยเลย

ส่วนของหลังคาถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนกับคลื่นปกคลุมด้วยแสงเงางามจากแผงจานแก้ว 1,000 แผ่นที่เปลี่ยนสีจากแสงกระทบได้อย่างสวยงาม

 

คลิปวิดีโอความยิ่งใหญ่ของคอนเสิร์ตฮอลล์แห่งนี้

 

แม้จะต้องใช้เวลาในการก่อสร้างที่ยาวนาน

 

แต่ผลลัพธ์ก็ออกมาได้คุ้มค่ากับการรอคอย

 

และระบบต่างๆ ก็ทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

เอกลักษณ์ที่ไม่มีที่ใดเหมือน

 

ผู้ฟังทุกคนสามารถรู้สึกเพลิดเพลินไปกับเสียงดนตรีได้อย่างเต็มที่

 

ไฟบนเพดานที่ดูสบายตา

 

คงคอนเซปต์ลายคลื่นออกมาให้ได้เห็นตั้งแต่ทางเข้า

 

หากใครชื่นชอบการฟังดนตรีแนวนี้จะต้องรู้จักศิลปินชื่อดังที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้อย่าง โยฮันเนส บราห์ม และ เฟลิกซ์ เมนเดิลส์โซห์น อย่างแน่นอน และหากคิดดูว่าถ้าคุณได้เข้าไปฟังพวกเขาเล่นสดในที่แห่งนี้มันจะยอดเยี่ยมขนาดไหนกันนะ

 

ที่มา: boredpanda

Comments

Leave a Reply