11 ความลับแปลกๆ เกี่ยวกับเครื่องบิน ที่ผู้โดยสารหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

การเดินทางด้วยเครื่องบินถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีกาารเดินทางที่สะดวกสบายที่สุดในปัจจุบัน เพราะมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงและสามารถพาเราไปถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว

แต่คุณเคยสังเกตกันบ้างไหมว่าเราที่ใช้บริการอยู่หลายต่อหลายครั้งยังคงไม่รู้จักเครื่องบินกันดีพอเลย ซึ่งความจริงมันเต็มไปด้วยเรื่องที่น่าสนใจและความลับเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน

สิ่งเหล่านั้นจะมีอะไรกันบ้างเราลองไปดูกันเลย

 

1. เครื่องบินถูกออกแบบให้เผชิญหน้ากับฟ้าฝ่าได้

เครื่องบินนั้นต้องถูกออกแบบให้ทนกับฟ้าผ่า ตามข้อมูลระบุว่าเครื่องบินแต่ละลำจะโดนฟ้าผ่าแน่ๆ ปีละ 1 ครั้ง หรือไม่ก็ทุกๆ 1,000 ชั่วโมงบินก็จะโดนผ่า 1 ครั้ง ซึ่งทุกลำนั้นจะออกแบบให้เมื่อเกิดฟ้าผ่าแล้วกระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านตัวเครื่องบินไปจนออกนอกเครื่อง โดยไม่เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์เด็ดขาด

 

2. ไม่มีที่นั่งที่ปลอดภัยที่สุดบนเครื่องบิน

 

แม้ก่อนหน้านี้จะมีผลการศึกษาออกมาบอกว่าสามแถวด้านหลังสุดคือที่นั่งที่ปลอดภัยมากที่สุดบนเครื่องบิน เมื่อเครื่องบินชนกับอะไรเข้า แต่สิ่งนั้นแทบไม่มีทางเกิดขึ้นและ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(FAA) ได้ออกมาบอกว่าไม่มีที่นั่งตรงไหนเลยที่จะปลอดภัยที่สุด เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยของอุบัติเหตุ

 

3. เครื่องบินบางลำจะมีห้องนอนลับสำหรับลูกเรือ

 

เครื่องบินบางลำอย่างเช่น Boeing 777 หรือ 787 จะมีที่นอนให้กับลูกเรือเพราะการต้องทำงานอยู่บนเครื่องเป็นเวลานานในการเดินทางระยะไกลจะต้องพบกับความเหนื่อยล้าเป็นธรรมดา โดยบันไดขึ้นไปบนห้องจะถูกซ่อนเอาไว้และภายในนั้นประกอบด้วยเตียง ห้องน้ำ หรือบางครั้งก็จะมีสิ่งให้ความบันเทิงอยู่บ้าง

 

4. ยางตรงล้อถูกออกแบบมาให้มีความคงทนเป็นพิเศษ

 

ยางสำหรับล้อเครื่องบินสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 38 ตันและทนกับการลงจอดด้วยความเร็ว 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้มากกว่า 500 ครั้ง นอกจากนั้นแรงดันที่ต้องเติมเข้าไปจะอยู่ที่ 200 psi มากกว่ายางรถยนต์ถึง 6 เท่าและการเปลี่ยนยางจะให้ลูกเรือภาคพื้นดินใช้วิธีที่ไม่ต่างกับการเปลี่ยนยางรถยนต์แต่ใหญ่กว่าเท่านั้นเอง

 

5. ทำไมต้องหรี่ไฟในห้องโดยสารขณะลงจอด?

 

เหตุผลคือเพื่อให้สายตาของผู้โดยสารสามารถปรับตัวได้ดีกับความมืดหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น ลองคิดดูว่าถ้าอยู่ดีๆ มีคนปิดไฟแล้วบอกให้เราวิ่งออกจากห้องมันก็จะยากกว่าใช่มั้ยละ ยิ่งไปกว่านั้นการที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องเปิดหน้าต่างขณะลงจอดก็เพื่อให้ประเมินได้ว่าจากที่เห็นภายนอกควรให้ทุกคนอพยพลงฝั่งไหน

 

6. ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ทั้งสองข้างสำหรับการบิน

 

เครื่องบินพาณิชย์ทุกลำแม้เหลือเครื่องยนต์ตัวเดียวก็สามารถทำให้บินต่อได้อย่างสบายๆ เพียงแต่อาจไม่ได้ไกลจนไปถึงเป้าหมาย แต่ถ้าลำไหนมีไว้ใช้เดินทางไกลข้ามมหาสมุทรหรือที่ที่ไม่คนอาศัยอยู่ เจ้าเครื่องนั้นต้องได้รับการรับรองจาก ETOPS เสียก่อนเช่น Boeing 787 ได้รับการรับรองว่าสามารถบินด้วยเครื่องยนต์เดียวนาน 5 ชั่วโมงครึ่งได้

ยิ่งไปกว่านั้นเครื่องบินส่วนใหญ่สามารถบินต่อได้โดยไม่ต้องมีเครื่องยนต์เลยใช้การร่อนลงแทน

 

7. ทำไมถึงมีที่เขี่ยบุหรี่อยู่ในห้องน้ำบนเครื่อง?

 

นักออกแบบและสายการบินเชื่อว่าแม้จะมีข้อห้ามไม่ให้สูบบุหรี่บนเครื่องแต่ถ้าหากมีคนฝ่าฝืนขึ้นมาอย่างน้อยเขาก็น่าจะไปสูบในห้องน้ำ ฉะนั้นเมื่อจะต้องทิ้งก้นบุหรี่หากว่าไปทิ้งที่อื่นอาจเกิดอันตรายไฟลุกขึ้นมาได้ จึงได้ทำที่เขี่ยนี้เอาไว้ให้ซะเลย

 

8. รูเล็กๆ ตรงหน้าต่างคืออะไร?

 

เจ้ารูนั้นมีไว้เพื่อควบคุมความดันของห้องโดยสารซึ่งหน้าต่างบนเครื่องส่วนใหญ่จะประกอบด้วยอะคริลิคซ้อนกัน 3 ชั้น นอกสุดมีไว้กันไม่ให้แตกและรักษาระดับความดัน ส่วนชั้นที่สองมีไว้เวลาที่บานนอกกระทบเข้ากับอะไรซักอย่าง รูตรงหน้าต่างจึงมีไว้ควบคุมแรงดันอากาศให้ส่วนที่สองคงสภาพเอาไว้

 

9. เหตุผลที่อาหารบนเครื่องรสชาติแย่

 

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Cornell พบว่าสิ่งแวดล้อมบนเครื่องทำให้รสชาติอาหารเปลี่ยน ความหวานน้อยลงความเค็มมากขึ้นเกิดจากเรื่องของอากาศและความชื้นภายใน นอกจากนั้นสถาบันฟิสิกส์สิ่งปลูกสร้าง Fraunhofer ในเยอรมันบอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะรักษาความเค็มและความหวานของอาหารบนเครื่องเอาไว้ได้

 

10. หน้ากากออกซิเจน

 

เมื่อความดันในห้องโดยสารลดลงอย่างเฉียบพลันเจ้าหน้ากากนี้จะตกลงมาและมีออกซิเจนให้คุณใช้แค่ 15 นาทีเท่านั้น!! อาจฟังดูน่ากลัวแต่ในความเป็นจริงเมื่อเจอกับเหตุการณ์นั้นนักบินจะร่อนเครืื่องลงให้อยู่ในชั้นบรรยากาศที่สูงจากพื้นไม่เกิน 10,000 ฟุตตรงจุดนั้นคุณสามารถหายใจได้เองตามปกติแล้ว เวลาแค่ 15 นาทีจึงเพียงพออย่างมาก

 

11. เส้นขาวๆ ที่เครื่องบินปล่อยออกมาบนท้องฟ้า

 

มันมีชื่อทางเทคนิคว่า Contrails คือการที่เครื่องยนจะปล่อยไอน้ำออกมาจากกระบวนการการเผาไหม้และหลังจากนั้นเมื่อไอน้ำร้อนนี้ไปเจอเข้ากับอากาศเย็นด้านบนทำให้เราเห็นเป็นหมอกสีขาวๆ ลากไปเป็นทาง ไม่ต่างกับเวลาที่เราหายใจในหน้าหนาวแล้วเห็นเป็นควันออกมา

 

ทีนี้เวลาขึ้นเครื่องบินรอบหน้าเราก็คงจะมีเรื่องไปโม้ให้คนข้างๆ ฟังแล้วละนะ

 

ที่มา: thisisinsider

Comments

Leave a Reply