รู้หรือไม่ว่า 8 สิ่งเหล่านี้ สำหรับผู้หญิงในประเทศซาอุฯ ห้ามกระทำโดยเด็ดขาด!!

บางคนอาจทราบกันบ้างแล้วว่าประเทศซาอุดิอาระเบียห้ามไม่ให้ผู้หญิงขับรถแต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวออกมาแล้วว่ากษัตริย์ Salman ได้ทรงอนุมัติให้ผู้หญิงสามารถทำสิ่งนี้ได้แล้ว สร้างความยินดีให้กับทั้งคนในประเทศและทั่วโลก

อย่างไรก็ตามผู้หญิงของประเทศนี้ยังคงต้องใช้ชีวิตภายใต้ “ระบบการปกครองโดยเพศชาย” อยู่ ซึ่งทำให้คนที่เป็นสามี ลูกชาย หรือพ่อพวกเธอเป็นคนควบคุมอิสระต่างๆ เกือบทุกเรื่องในชีวิต

ฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึง 8 ข้อห้ามที่ผู้หญิงในประเทศนี้ไม่สามารถตัดสินใจลงมือทำได้ด้วยตัวเอง มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรกันบ้าง

 

การแต่งงาน

การแต่งงานของพวกเธอต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น หากต้องการจะแต่งงานกับชาวต่างชาติก็จะต้องได้รับอนุมัติจากกระทรวงกิจการภายในประเทศ ที่สำคัญคือการแต่งงานกับคนที่ไม่ได้เป็นชาวมุสลิมแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เปิดบัญชีธนาคารเป็นของตัวเอง

เนื่องจากประเทศนี้มีเพียงไม่กี่อาชีพที่ผู้หญิงสามารถทำได้โดยไม่ต้องให้ผู้ชายอนุญาตก่อนอย่างเช่น งานผู้ช่วยร้านค้าหรือการขายของในตลาดนัด จึงทำให้พวกเธอไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารเป็นของตัวเองได้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

การแบ่งสัดส่วนอย่างเท่าเทียม

ตามกฎหมายแล้วผู้หญิงจะมีสิทธิ์เท่ากับครึ่งหนึ่งของผู้ชาย และนั่นจึงทำให้พวกเธอได้รับมรดกเพียงแค่ครึ่งเดียวของที่พี่น้องผู้ชายเธอได้รับ แสดงให้เห็นความไม่เท่าเทียมกันอย่างชัดเจน

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

การเดินทาง

พาสปอร์ตและบัตรประจำตัวของผู้หญิงจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ดูแลฝ่ายชายของเธอซะก่อนถึงจะสามารถมีได้ และไม่อนุญาตให้พวกเธอออกจากบ้านไปเพียงลำพัง

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

การแต่งกายตามที่ตัวเองต้องการ

การแต่งตัวเพื่อความสวยงามเป็นสิ่งผิดกฎหมายประเทศนี้ผู้หญิงต้องใส่ชุดอาบายา (Abaya) เพื่อปกปิดร่างกายเวลาที่ออกมาข้างนอกเท่านั้น แต่ปัจจุบันเรื่องของสีสัน การตกแต่ง และรูปแบบของผ้าคลุมศีรษะสำหรับชุดดังกล่าวก็เริ่มปล่อยให้มีความหลากหลายมากขึ้นแล้ว

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชาย

การพูดคุยหรือใช้เวลาร่วมกันชายคนอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัวจะมีช่วงเวลาที่จำกัด ในที่สาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือมหาวิทยาลัยก็จะแบ่งเป็น 2 ส่วนอย่างชัดเจน ส่วนหนึ่งสำหรับการมานั่งเป็นครอบครัว อีกส่วนแบ่งไว้ให้สำหรับผู้ชายเท่านั้น

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

การรักษาทางการแแพทย์ที่สำคัญต่อชีวิต

ทั้งกระบวนการหรือการผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตของผู้หญิงจะต้องมีลายเซ็นของผู้ชายที่มีความสัมพันธ์กันก่อน ถึงจะสามารถเริ่มการรักษาได้

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

สิทธิ์ในการดูแลเด็ก

เมื่อมีการหย่าร้างผู้หญิงจะมีสิทธิ์เลี้ยงดูลูกของเธอได้จนถึง 7 ขวบสำหรับเด็กชายและ 9 ขวบสำหรับเด็กหญิง หลังจากนั้นก็จะหมดโอกาสการดูแลลูกเธอไปในทันที

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ค่านิยมและวัฒนธรรมในแต่ละที่ก็จะมีความแตกต่างกันไปและยังไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเมื่อไหร่ที่ผู้หญิงในประเทศนี้จะมีสิทธิ์ขึ้นมาเท่าเทียมกับผู้ชายได้ซักที

 

ที่มา: independent

Comments

Leave a Reply