ศาลจีนปรับกระบวนการ คู่รักต้องทำข้อสอบการหย่าก่อน และต้องสอบตกเท่านั้นถึงจะหย่าได้

ทุกวันนี้อัตราการหย่าร้างของคู่สามีภรรยายุคใหม่กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก สาเหตุอาจเป็นเพราะค่านิยมที่เปลี่ยนไป ทำให้พวกเขากล้าที่จะแยกทางเมื่อพบว่าคู่รักของตนไม่ใช่คนที่พวกเขาตามหาอีกต่อไป แต่บางครั้งการหย่าร้างก็เป็นเรื่องของอารมณ์ล้วนๆ

 

 

ด้วยเหตุนี้ศาลในประเทศจีนจึงได้ปรับกระบวนการใหม่เพื่อให้คู่รักได้ไตร่ตรองความคิดของตัวเองเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการให้คู่รักทั้งสองทำข้อสอบหนึ่งชุดก่อนทำการหย่า

ข้อสอบดังกล่าวเป็นไอเดียของ หวังฉีหยู่ ผู้พิพากษาของศาลประชาชนในเขตหยีปิน มณฑลเสฉวน ประเทศจีน โดยข้อสอบจะถูกแบ่งออกเป็นสามพาร์ทได้แก่ พาร์ทเติมคำในช่องว่าง พาร์ทตอบคำถามสั้นๆ และพาร์ทเขียนเรียงความ ซึ่งทั้งสามพาร์ทเมื่อรวมกันแล้วจะมีคะแนนเต็มอยู่ที่ 100 คะแนน

 

 

โดยคำถามภายในข้อสอบประกอบไปด้วยคำถามเกี่ยวกับคนรักและครอบครัวอย่างเช่น “คนรักของคุณชอบทานอะไร?” “วันเกิดของพ่อแม่คนรักคือวันที่เท่าไหร่”  รวมทั้งคำถามที่ต้องใช้ความคิดหน่อยอย่างเช่น “สำหรับคุณ ครอบครัวและการแต่งงานหมายถึงอะไร”

ซึ่งเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมามีคู่รักคู่หนึ่งมายื่นคำร้องขอหย่าต่อศาล และพวกเขาก็ได้เป็นคู่รักคู่แรกที่ได้ทำแบบทดสอบ ผลปรากฏว่าศาลได้ปฏิเสธคำร้องขอหย่า เพราะพวกเขาทำคะแนนได้เกิน 80 คะแนน ศาลกล่าวว่าคู่รักต้องทำคะแนนได้น้อยกว่า 60 คะแนนเท่านั้นศาลจึงจะอนุญาตให้หย่า

 

 

ผู้พิพากษาหวังกล่าวว่าจุดมุ่งหมายของข้อสอบคือการชี้แจงปัญหาและความแตกต่างของคู่รักก่อนที่เขาจะทำการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต และหากพวกเขายังสามารถทำคะแนนได้ดีนั่นหมายความว่าพวกเขาอาจยังมีความรักหลงเหลืออยู่

อย่างไรก็ตามทางผู้พิพากษาหวังไม่ได้อธิบายว่าพวกเขามีวิธีคิดคะแนนอย่างไร ฉะนั้นใครคิดจะตั้งใจทำให้คะแนนน้อยๆ อาจไม่ง่ายอย่างคิด

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply