รู้หรือไม่!? ในยุคโรมัน ‘เกลือ’ มีค่ามากกว่า ‘ทองคำ’ ซะอีก แถมยังใช้จ่ายกันแทนเงินตราด้วยนะ!!

ก็อย่างที่รู้กันดีว่าในปัจจุบันนี้ ‘ทองคำ’ เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งและร่ำรวย นอกจากจะเป็นเครื่องประดับที่มีความหรูหราเป็นเอกลักษณ์แล้วยังเป็นหลักประกันของแทบทุกสกุลเงินบนโลก

แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ เครื่องปรุงรสราคาถูกหาซื้อที่ไหนก็ได้อย่าง ‘เกลือ’ นั้นเคยมีค่ามากกว่า ‘ทองคำ’ ซะอีก…

 

 

เกลือล้ำค่ายิ่งกว่าทองในยุคโรมัน…

เราได้เล่าเรียนกันมาในตำราว่าสมัยโบราณกาลมีการใช้สิ่งต่างๆ ในการแลกเปลี่ยน อย่างเช่นเปลือกหอย พืชหายาก หรือแร่ แตกต่างกับปัจจุบันที่ใช้เงินกระดาษหรือเหรียญ

ย้อนกลับไปในยุคสมัยที่อาณาจักรโรมันรุ่งเรือง ‘เกลือ’ ถูกนำมาจับจ่ายใช้สอยแลกเปลี่ยนกับสิ่งของต่างๆ ราวกับว่าเป็นเงินตรากันเลยทีเดียว

นั่นเป็นเพราะความหายากของมันจึงทำให้ต้องมีการขุดเหมืองลงไปเอาเกลือขึ้นมา อีกทั้งยังมีกระบวนการขนส่งที่ยุ่งยากที่ต้องทำกันในช่วงหน้าแล้งเท่านั้นเพราะความชื้นจะทำให้เกลือมีเชื้อรา แถมยังต้องคอยระวังเหล่าขโมยขโจรกันอีก

นอกจากนี้เกลือยังเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคโบราณอีกมากมาย ทั้งถนอมอาหาร ปรุงรสอาหาร และทำยารักษาโรค จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงได้มีค่ามากมายขนาดนี้

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ‘เกลือ’ ยังถูกนำมาใช้เป็นสิ่งตอบแทนค่าแรงให้กับเหล่าทหาร เวลาที่พวกเขากลับมาจากการทำสงคราม

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาศาสตร์จึงได้ตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้ว่ารากศัพท์ของคำว่า Salary (เงินเดือน, สินจ้าง) ก็น่าจะมาจากการจ่ายค่าแรงด้วยเกลือ (Salt) ของอาณาจักรโรมันนี่แหละ

 

 

ในอดีตที่ผ่านมาต้องขอบอกเลยว่า ‘เกลือ’ นั้นเป็นแร่ที่มีความสำคัญมากจริงๆ มันเป็นตัวการที่ทำให้เกิดสงคราม อีกทั้งยังเป็นตัวชี้วัดถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของอาณาจักรมากยิ่งกว่าทองคำ

แต่ในปัจจุบันเราสามารถผลิตเกลือออกมาใช้งานกันได้อย่างแพร่หลายด้วยการทำนาเกลือ จึงทำให้การขุดเหมืองเกลือถูกยกเลิก และถูกทิ้งร้างไปมากมาย

 

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะว่าเกลือจะมีความสำคัญกับคนในยุคอดีตกันขนาดนี้ ถ้าเกิดยุคนั้นนะ #เหมียวหง่าว คงรวยไปนานละ เพราะแค่กลิ่นจุ๊กกุแร้ก็เค็มยิ่งกว่าเกลือซะอีก แฮร่!!

ที่มา : thevintagenews

Comments

Leave a Reply