อาจารย์ชาวอินเดียวัย 56 ผู้ไม่เคยหยุดเรียนรู้ คว้าใบปริญญามาได้ถึง 145 ใบ ในเวลา 30 ปี

ความรู้เป็นสิ่งที่ไม่มีวันสิ้นสุดและการเรียนรู้ก็เป็นสิ่งที่ไม่มีคำว่าสิ้นสุดเช่นเดียวกัน เพราะหากคุณยังมีลมหายใจ คุณสามารถเรียนรู้ในสิ่งที่สนใจไปได้ตลอดชีวิต

เหมือนดังเช่น ศาสตราจารย์ วีเอน. พาร์ติบัน (VN Parthiban) อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศอินเดีย ผู้ที่เรียนรู้มาตลอดชีวิตจนสามารถคว้าใบปริญญามาได้นับร้อยใบ!!

 

 

เมื่อไม่นานมานี้เว็บไซต์ Odditycentral ได้ยกเรื่องราวที่น่าสนใจของศาสตราจารย์ วีเอน. พาร์ติบัน วัย 56 มาเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ โดยมีระบุว่าภายในระยะเวลา 30 ปี ศาสตราจารย์พาร์ติบันสามารถคว้าใบปริญญาตรีและโทมาได้ถึง 145 ใบ

และถึงแม้ว่าในตอนนี้ อายุของเขาจะมากขึ้นและความจำก็เริ่มเลอะเลือน โดยมีปัญหาในการจดจำใบหน้าและลืมเส้นทาง แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ไม่เคยคิดที่จะหยุดเรียนเลยแม้แต่น้อย

 

 

ทางด้านศาสตราจารย์ได้ออกมาเผยว่าใบปริญญาใบแรกของเขานั้นได้มาด้วยความยากลำบาก เพราะในอดีตเขาเป็นคนที่ไม่ใส่ใจการเรียนเลยแม้แต่สอบผิดวิชาก็เคยทำมาแล้ว จึงทำให้ผลการเรียนของเขาค่อนข้างแย่

แต่ภายหลังจากที่เรียนจบเขาก็ได้เข้าทำงานในแผนกตุลาการที่กระทรวงยุติธรรม และแล้วเข้าก็รู้สึกว่าอยากจะเรียนหนังสืออีกครั้งเพราะเห็นมหาวิทยาลัยเปิดสอนวิชาที่น่าสนใจมากมาย

นั่นทำให้เขาได้ตัดสินใจกลับไปเรียนปริญญาโทต่อพร้อมกับเรียนหลักสูตรอื่นๆ ที่สนใจไปเรื่อยๆ จนสามารถคว้าใบปริญญาครั้งที่ 1 2 3 มาจนถึงครั้งที่ 142 ได้สำเร็จ

 

 

“หลังจากที่ได้รับใบปริญญาตรีใบแรก ผมก็เริ่มสมัครเรียนหลักสูตรอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองการโอนย้าย เพื่อเรียนหลายๆ หลักสูตรในช่วงเวลาเดียวกันได้ และในช่วงเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ชีวิตของผมก็เริ่มวุ่นวายเพราะต้องเตรียมตัวสอบอยู่ตลอดเวลา” ศาสตราจารย์พาร์ติบันกล่าว

 

 

อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์พาร์ติบันสามารถคว้าใบปริญญาตามหลักสูตรที่เขาจบการศึกษามาได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปริญญาโทด้านวิทยาศาสตร์ 3 ใบ ปริญญาโทด้านนิติศาสตร์ 8 ใบ ปริญญาโทด้านการพาณิชย์ 8 ใบ ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ 9 ใบ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

สำหรับศาสตราจารย์พาร์ติบันผู้ไม่คิดจะหยุดการเรียนรู้เขาก็เป็นคนธรรมดาๆ คนหนึ่งที่มีครอบครัวเหมือนคนทั่วๆ ไป โดยมีลูกสาว 2 คน และมีภรรยาที่คว้าใบปริญญามาได้ถึง 9 ใบ เรียกได้ว่าทุกคนในครอบครัวให้ความสำคัญกับการศึกษาไม่น้อยไปกว่าเขาเลยนะเนี่ย

 

 

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply