Elon Musk กำลังจะสร้างจรวด BFR ที่ให้คนเดินทางข้ามโลก ได้ภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น!!

ในเวลานี้ถ้าหากพูดถึงบุคคลที่มีบทบาทต่อการพัฒนาของเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต เชื่อว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ Elon Musk ซีอีโอจาก SpaceX และผู้อยู่เบื้องหลังของยานยนต์ระดับโลกอย่าง Tesla อยู่ในรายชื่อนั้นอย่างแน่นอน

และล่าสุดชายคนนี้ได้สร้างความฮืออาขึ้นอีกครั้งเมื่อเขาได้ประกาศว่ากำลังจะสร้างจรวด ที่ให้คนเดินทางข้ามโลกได้ภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น!!

 

ในงาน International Astronautical Congress 2017 ที่เมือง Adelaide ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา Elon Musk ได้ออกมาประกาศว่าตอนนี้พวกเขากำลังวางแผนสร้างจรวดขนส่งที่ใช้ชื่อว่า BFR ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสามารถเดินทางไปที่ต่างๆ ของโลกได้ภายในเวลาไม่กี่อึดใจ

 

 

ทางซีอีโอของ SpaceX ได้ออกมากล่าวว่าจรวดลำนี้สามารถทำให้คุณเดินทางจากนิวยอร์กไปยังเซี่ยงไฮ้ได้ภายในเวลาเพียงแค่ 40 นาทีเท่านั้น

ซึ่งภายในคลิปวิดีโอคอนเซ็ปต์ของจรวด BFR นั้น มันแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถเดินทางจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งได้ในระยะเวลาอันสั้น

ในส่วนของการทำงานนั้น ตัวจรวดนั้นจะจอดอยู่กลางแม่น้ำ จากนั้นผู้โดยสารตั้งนั่งเรือออกไปเพื่อขึ้นจรวดแล้วยิงออกสู่นอกโลก

หลังจากนั้นตัวจรวดจะเดินทางด้วยความเร็วสูงสุด 27,000 กม./ชม. ก่อนกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศพร้อมลงจอดในอีกเมืองหนึ่ง ซึ่งความเร็วระดับนี้ทำให้คุณสามารถเดินทางจากกรุงเทพไปดูไบภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงด้วยซ้ำ

 

ไปชมคลิปวิดีโอคอนเซปต์ของจรวดลำนี้กันเลย

 

“การเดินทางไปยังเมืองสำคัญๆ ในโลกนั้นจะใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที และการเดินทางไปยังที่อื่นๆ นั้นจะใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น” Elon Musk กล่าวผ่านอินสตราแกรมของเขาหลังจากเปิดตัวเจ้าจรวด BFR ในงาน International Astronautical Congress 2017 ที่ผ่านมา

โดยจรวด BFR นั้นจะใช้ก๊าซมีเทนเป็นเชื้อเพลิง และประกอบด้วยเครื่องยนต์ 6 เครื่อง ซึ่งมีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยที่สูงมากจนสามารถลงจอดได้แม้จะเหลือเครื่องยนต์เพียงเครื่องเดียวก็ตาม

ในส่วนของเรื่องราคา ที่หลายๆ คนข้องใจว่ามันจะมีราคาแพงมากเพียงใด Elon ระบุว่าหากมันสำเร็จจริงๆ และจะใช้ในเชิงพาณิชย์ได้จริง มันจะราคาเพียงแค่พอๆ กับตั๋วเครื่องบินที่คนทั่วไปใช้กันได้อย่างแน่นอน…

 

 

แผนภาพคอนเซปต์การทำงานของจรวดลำนี้

 

นอกจากนี้ Elon Musk ยังได้กล่าวอีกว่าจรวดลำนี้สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 100 คนต่อครั้ง และที่สำคัญราคาตั๋วนั้นจะมีราคาเท่ากับตั๋วเครื่องบินในชั้นประหยัดอีกด้วย!!

 

และนี่คือโฉมหน้าของเจ้า BFR

 

ที่มา bloomberg

Comments

Leave a Reply