‘Night Vision’ ต้นแบบของกล้องอินฟาเรด ผลงานกองทัพโซเวียตที่ทหารทั่วโลกต่างยอมรับ..!!

เรียกได้ว่าในสมัยก่อนนั้น สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ของกองทัพทหารทั่วโลก ก็คงจะหนีไม่พ้นภาพวิสัยทัศน์ตอนกลางคืนที่อาจทำให้พวกเขาพ่ายแพ้สงครามเลยก็ว่าได้

แต่ก่อนหน้าที่เราจะได้รู้จักกับกล้องมองในความมืด (Night Vision) หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่านี่คือผลงานของฝั่งกองทัพโซเวียต ที่ต่อมาได้กลายเป็นนวัตกรรมทางทหารที่จำเป็นต้องมีแทบทุกประเทศ..!!

 

ถ้าพูดถึงกล้องอินฟาเรดที่ใช้ส่องยามค่ำคืน แน่นอนว่าเราอาจจะนึกถึงภาพที่เคยเห็นจากในเกม

 

อันที่จริงคงมีไม่กี่คนหรอกที่มีโอกาสได้ใช้มัน ภาพที่ออกมาตอนกลางคืนก็น่าจะเป็นประมาณนี้…

 

แต่รู้กันหรือไม่ว่า.. กว่าจะพัฒนามาเป็นกล้องอินฟาเรดสุดล้ำได้ ต้องผ่านการทดลองอันผิดพลาดมาแล้วนับไม่ถ้วน

 

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่า กองทัพโซเวียตได้ผลิตกล้องส่องกลางคืนเป็นตัวต้นแบบรุ่นแรกในปี 1940 ซึ่งเป็นวันแรกที่กองทัพโซเวียตได้ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสงครามโลกครั้งที่ 2

ในยุคแรกเริ่มกองทัพจำเป็นที่จะต้องติดตั้งกล้องส่องกลางคืนติดไว้กับรถกระบะรุ่น GAZ-AA โดยเป็นการนำกล้องส่องทางไกลมาเชื่อมต่อกับเครื่องแปลงสัญญาณไฟฟ้าให้เป็นสัญญาณแสง

 

GAZ-AA กับกล้องส่องกลางคืนรุ่นแรก

 

ทว่าในยุคที่เทคโนโลยีต่างๆ ยังไม่ตอบโจทย์ให้กับการสรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เหมือนสมัยนี้… พลทหารผู้ขับรถส่องกล้อง จำเป็นจะต้องประคองความเร็วของเครื่องยนต์ไม่ให้แรงเกิน 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีรัศมีการมองเห็นเพียงแค่ 25 เมตร เท่านั้น

 

จนต่อมาก็ได้มีการพัฒนารุ่นใหม่ โดยมีขนาดเล็กกว่า และพกพาได้สะดวกกว่า

 

แต่คำว่า ‘พกพาสะดวก’ ในสมัยนั้นช่างแตกต่างจากสมัยนี้ยิ่งนัก เพราะพลทหารผู้รับหน้าที่เป็นคนส่องกล้อง จำเป็นที่จะต้องแบกอุปกรณ์ต่างๆ มีน้ำหนักรวมกันมากกว่า 10 กิโลกรัม และต้องคอยรักษาแบตเตอรี่่ที่แบกอยู่ด้านหลัง

 

ในช่วงแรกจะมีเพียงตำแหน่งหน่วยสอดแนม หรือเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองเท่านั้นที่มีสิทธิใช้มัน

 

ไม่น่าเชื่อเลยนะว่า.. แว่นอินฟาเรดสุดเท่ที่เราเห็นกันในหนัง จะมีต้นกำเนิดมาจากฝั่งโซเวียตนี่เอง

ที่มา: DYT

Comments

Leave a Reply