จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อใส่ “โซเดียม” ลงไปในแตงโม&โค้ก พร้อมคำอธิบายแบบวิทย์ๆ

หลายๆ ครั้งที่การทดลองทางวิทยาศาสตร์มักทำให้เราประหลาดใจได้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองทางฟิสิกส์ หรือการทดลองทางเคมี ก็ดูน่าทึ่งไม่น้อยเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอเกี่ยวกับการนำสาร 2 ชนิดมาผสมซึ่งให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่แปลกใหม่ (อ่านข่าวเก่า ชั่วโมงวิทย์กับจารย์เหมียว 14 ภาพอันน่าสนใจ จะเป็นอย่างไร เมื่อสสาร 2 ชนิดมาเจอกัน)

และวันนี้เราก็มีอีกการทดลองที่น่าสนใจมาฝากกัน นั่นก็คือการใส่ “โซเดียม” ลงไปในแตงโม&โค้ก นั่นเอง ส่วนผลที่ได้จะเป็นอย่างไรไปชมกันเลย…

 

โซเดียมพระเอกของงานนี้!!

 

เมื่อไม่นานมานี้ทางช่องยูทูบ The Q ได้อัพเดทคลิปวิดีโอการทดลองวิทยาศาตร์ โดยการนำโซเดียมไปใส่ลงในของทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ น้ำอัดลม แตงโม และนำผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งผลที่ได้ออกมานั้นก็คือการระเบิดนั่นเอง!!

 

เริ่มต้นจากการหย่อนโซเดียมลงในแก้วโค้กเล็กๆ ก่อน

 

จากนั้นจึงขยับมาที่ขวดโค้กขนาดใหญ่ขึ้น และก็… บู้มม!! เกิดเป็นระเบิด

 

จากนั้นก็มาต่อกันที่แตงโม และผลที่ได้ก็เป็นอย่างที่เห็นนี่แหละ!!

 

ไปชมการทดลองนี้แบบเต็มๆ ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย…

 

การทดลองนี้จะได้ผลกับกลุ่มของโลหะอัลคาไลน์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือธาตุแถวแรกในตารางธาตุนั่นเอง โดยในธรรมชาติแล้วธาตุเหล่านี้จะมีความไวในการทำปฏิกิริยากับธาตุอื่นๆ มาก แถมยังมีความอันตรายอีกด้วย

คุณ Pavel Jungwirth นักเคมีที่ทำการศึกษาเรื่องการระเบิดของโซเดียม ได้ทำการพิสูจน์ถึงการเกิดปฏิกิริยานี้อย่างละเอียด โดยเขาและทีมวิจัยได้ทำการทดลองโดยใช้สารผสมของโซเดียมและโพแทสเซียม จากนั้นจึงหยดสารดังกล่าวลงไปในน้ำและบันทึกภาพแบบสโลว์โมชั่น

 

 

ซึ่งผลที่ได้คุณ Jungwirth พบว่า ก่อนที่จะเกิดการระเบิดพวกเขาสังเกตุเห็นโลหะดังกล่าวแตกตัวออกเป็นหนามแหลมๆ ก่อน ซึ่งหนามแหลมๆ เหล่านี้คือประจุที่เกิดขึ้นหลังจากการปล่อยอิเล็กตรอนเมื่อน้ำสัมผัสกับโลหะ

และเมื่อปฏิกิริยาดำเนินต่อไปเรื่อยๆ จำนวนอะตอมที่มีประจุบวกที่มีก็เพิ่มมากขึ้น และปริมาณของหนามแหลมๆ ที่ว่านี้ก็มากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เกิดการสร้างความร้อนที่ทำให้ไฮโดรเจนติดไฟนั่นเอง…

 

หวังว่าจะได้ทั้งความรู้และความบันเทิง จากบทความนี้นะคร้าบบบบบ #เหมียวเวจจี้

ที่มา vcharkarnThe Q

Comments

Leave a Reply