7 เรื่องที่ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งถึงกับ “ว๊าวววววว” เมื่อได้มีโอกาสมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย และน่าสนใจ จนกลายเป็นประเทศเป้าหมายของบรรดานักท่องเที่ยวทั่วโลก

และเมื่อนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่น เขาได้สัมผัสความน่าทึ่งมากมายที่นั่น โดยเฉพาะ 7 เรื่องนี้ ที่ถึงกับต้องร้อง ว๊าวว

 

1. อ่างอาบของญี่ปุ่นโคตรไฮเทค

อ่างอาบน้ำสามารถพบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น ซึ่งในอ่างน้ำจะมีเครื่องทำน้ำร้อนอัตโนมัติโดยการกดปุ่ม เพื่อรักษาระดับความร้อนของน้ำไม่ให้ลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ความร้อนจะลดลง น้ำในอ่างก็ยังคงรักษาอุณภูมิให้อยู่ในระดับธรรมชาติ นั่นหมายความว่ามันจะไม่เย็นจนเกินไป

 

นี่อาจจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนญี่ปุ่น แต่สำหรับเราชาวฝรั่งเศสแล้ว มันเป็นเรื่องน่าทึ่งมาก เพราะที่ห้องอาบน้ำฝรั่งเศสนั้นจะมีแค่ฝักบัวอันเดียว ในกรณีที่มีอ่างอาบน้ำด้วย คุณจะเติมน้ำร้อนเองเหมือนสมัยก่อน

 

2. คุณต้องต่อแถวขึ้นรถไฟอย่างเป็นระเบียบ

ที่ญี่ปุ่นเวลาจะขึ้นรถไฟเราต้องเข้าแถวและขึ้นไปอย่างมีระเบียบ ซึ่งในฝรั่งเศสคุณจะไม่ได้เห็นการต่อแถวแบบนี้อย่างแน่นอน เพราะทุกคนจะแย่งกันขึ้นทันทีที่รถไฟมาถึง

 

3. เก้าอี้ชิงกันเซ็งของญี่ปุ่นปรับที่นั่งได้

เมื่อพูดถึงชิงกันเซ็ง(รถไฟความเร็วสูง)ในฝรั่งเศส อาจจะเทียบความเร็วกับชิงกันเซ็งของญี่ปุ่นได้ แต่ที่ต่างกันคือ เก้าอี้นั่งของญี่ปุ่นสามารถปรับขึ้นหน้าหรือถอยหลังได้ เพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร

 

4. เมืองสวยงามมาก แต่ชายหาดสกปรก

บริเวณบ้านเมืองของญี่ปุ่นนั้นสะอาดสะอ้านมาก มันน่าอยู่ มองไปทางไหนก็ดูสวยงาม แต่น่าแปลกที่พวกเขานำขยะไปทิ้งในทะเลจนถูกพัดขึ้นฝั่งเต็มไปหมด

 

5. มีลิฟต์และบันไดเลื่อนอยู่ที่สถานีทุกที่

ที่ฝรั่งเศสสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งไม่มีทั้งลิฟท์และบันไดเลื่อน แต่ที่ญี่ปุ่น แม้สถานีจะตั้งอยู่ในเมืองเล็กๆ ที่นั่นก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ต่างจากเมืองใหญ่

ทั้งนี้ญี่ปุ่นให้เหตุผลว่า ที่ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้เพื่อรองรับผู้โดยสารสูงวัย คนพิการ และเด็กเล็กที่ต้องใช้รถเข็น

 

6. คุณสามารถขอใช้ห้องน้ำในร้านสะดวกซื้อได้

ที่ฝรั่งเศสไม่ค่อยมีห้องน้ำสาธารณะ ดังนั้นเวลาที่นักท่องเที่ยวเดินทางมา พวกเขามักจะมีปัญหาเรื่องการหาสุขา แต่ที่ญี่ปุ่น คุณสามารถไปขอใช้ห้องน้ำของร้านสะดวกซื้อได้

จริงๆ แล้ว ที่ฝรั่งเศสตามร้านกาแฟหรือร้านอาหาร ก็มีการยืมใช้ห้องน้ำในลักษณะนี้นะ แต่ไม่ได้ใช้ฟรี ยกตัวอย่างเช่น McDonald’s ในฝรั่ง จะมีรหัสเข้าห้องอยู่ที่ใบเสร็จ นั่นหมายความว่าต้องซื้ออะไรสักอย่างก่อน ถึงจะใช้ได้

 

7. คุณจะมีความสุขเวลาเดินทางในญี่ปุ่น

ที่ญี่ปุ่นจะมีจุดพักรถที่จะทำให้คุณไม่รู้สึกเบื่อ เพราะแต่ละจุดจะมีร้านค้าที่น่าสนใจมากมาย เช่น ของกินท้องถิ่น ของฝากที่แตกต่างของออกไปของท้องถิ่นนั้นๆ

แต่ที่ฝรั่งเศส จุดพักรถมักจะมีแต่ร้านฟาสต์ฟู๊ดแบบเดิมๆ ไม่ค่อยมีตัวเลือกมากนัก ยิ่งถ้าเป็นสินค้าท้องถิ่นละก็ หาได้ยากมากๆ เลยแหละ

 

นี่แหละความว๊าวของต่างชาติ เมื่อได้ไปสัมผัสญี่ปุ่น

ที่มา tabizine

Comments

Leave a Reply