5 โปรเจ็คสำคัญ ที่แสดงให้เห็นว่า “ขอนแก่น” กำลังพัฒนาสู่การเป็น Smart City แบบสมบูรณ์!!

วันนี้เราจะขอพาไปเยี่ยมชมโปรเจคที่กำลังจะเกิดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่นกันบ้าง โดยโปรเจคทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาจังหวัดซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน

‘Smart City’ คือโครงการที่รัฐบาลต้องการกระจายความเจริญไปตามหัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ และด้วยความร่วมมือกันกับกลุ่ม KKTT (ขอนแก่นพัฒนาเมือง) ทำให้ตอนนี้ขอนแก่นกลายเป็นอีกหนึ่งจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

นับว่าตอนนี้ขอนแก่นเป็นเมืองที่มีความน่าลงทุนสูงที่สุด ไม่ว่าจะด้วยความพร้อมทางด้านสาธารณสุข การขนส่ง การแพทย์ และรวมไปถึงการศึกษา

Cr. Applicadthai

 

ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKT) มีความสำคัญอย่างไร?

จากจุดเริ่มต้นของปัญหาความเจริญที่กระจุกตัวอยู่ในเฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ ทำให้การเบิกงบประมาณเพื่อนำมาพัฒนาจังหวัดเป็นไปได้ยาก

ทางเมืองเลยแก้ปัญหากันเอง ด้วยการรวมกลุ่มนักธุรกิจชั้นแนวหน้าจากพื้นที่ขอนแก่นกว่า 20 บริษัท ร่วมกันจัดตั้งเป็นบริษัทเพื่อการพัฒนาเมืองอย่างจริงจังโดยใช้นามว่า ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด

 

และทั้งหมดนี้คือ 5 โปรเจคยักษ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในขอนแก่น เพื่อการพัฒนาเข้าสู่การเป็น Smart City

 

5. โครงการขยายถนนเพิ่ม

Cr. Applicadthai

 

โครงการขยายถนนที่จะช่วยให้การเดินทางและการขนส่งในตัวจังหวัดขอนแก่นเป็นไปได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น โดยกรมทางหลวงชนบทได้บรรจุเข้าแผนงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 แล้ว

อีกทั้งยังรวมถึงแผนการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ และบริเวณจุดตัดทางรถไฟที่บ้านหนองไผ่ ด้วยงบประมาณทั้งหมด 411 ล้านบาท และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน พ.ศ. 2560 นี้เช่นกัน

 

Cr. Applicadthai

 

4. โครงการขยายสนามบินขอนแก่น

Cr. Manager

 

อีกหนึ่งแผนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาให้ขอนแก่นรองรับนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นถึง 5 ล้านคนต่อปี

โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้จัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการศึกษาออกแบบ และวางแผนสร้างแล้วทั้งหมด 2,100 ล้านบาท และกำลังอยู่ในขั้นตอนการเสนอครม. เพื่อบรรจุงบในปี 2561 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2563

 

Cr. Pantip

 

3. โครงการขอนแก่นซิตี้บัส

Cr. Khonkaencitybus

 

อีกหนึ่งโครงการที่เห็นเป็นรูปธรรม และถูกนำมาใช้งานได้จริง ซึ่งเป็นโครงการเปิดให้บริการรถโดยสารปรับอากาศ ที่เชื่อมจากท่าอากาศยานขอนแก่นกับสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่งในจังหวัด และจุดสำคัญต่างๆ ภายในตัวเมือง

ความเจ๋งอีกอย่างหนึ่งของ ‘ขอนแก่นซิตี้บัส’ ก็คือ… ผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารผ่านสมาร์ทการ์ด ด้วยอัตราค่าโดยสารเพียงแค่ 15 บาทตลอดสาย และ 10 บาทสำหรับนักเรียน/นักศึกษา มีบริการไวไฟฟรีบนรถบัส อีกทั้งยังมีแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนเพื่อบอกข้อมูลการเดินทางต่างๆ เหมือนในประเทศพัฒนาแล้วอีกด้วย

 

Cr. Khonkaencitybus

 

cr. Postjung

 

2. โครงการระบบขนส่งมวลชนรางเบา

Cr. Khonkaenlink

 

โครงการที่จะทำให้ขอนแก่นกลายเป็นเมืองต้นแบบของการพัฒนาเมืองใหญ่ด้วยระบบขนส่งมวลชนแบบรถไฟรางเบา โดยโปรเจคนี้เป็นอีกหนึ่งในผลงานของบริษัท KKT

ปัจจุบันโครงการนี้ได้ผ่านการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปลายปี 2560 และแล้วเสร็จภายในปี 2563 ด้วยเงินลงทุนทั้งหมด 1.5 หมื่นล้านบาท

 

Cr. Khonkaenlink

 

1. โครงการสร้างศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)

Cr. KICE

 

ด้วยความที่ขอนแก่นเป็นจุดศูนย์กลางสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความพร้อมทั้งทางด้านการขนส่ง การศึกษา และเป็นศูนย์กลางตามแผนงานพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจ

บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) จึงได้เข้ามาลงทุนก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ บนพื้นที่กว่า 26 ไร่ และรองรับคนได้สูงสุดถึง 8,000 คน อีกทั้งยังมีจุดประสงค์เพื่อสานโอกาสให้ธุรกิจระดับ SME ได้เปิดตลาดสู่อินโดจีน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้อย่างเสร็จสมบูรณ์ในเดือนธันวาคม ปี 2560 นี้

 

Cr. KICE

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 โปรเจคยักษ์ที่เริ่มก่อร่างสร้างตัวจนเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ตามแผนพัฒนาที่เกิดจากการร่วมมือทั้งระหว่างภาครัฐและเอกชน

ที่มา: Postjung, Manager, News

Comments

Leave a Reply