14 สุดยอดสถาปัตยกรรมสมัยใหม่จากรอบโลก ที่คุณจะไม่มีวันลืมเลย หากได้เห็นมันสักครั้ง..

เราอาจจะเคยได้ยินหรือเคยเห็น 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่ถูกสร้างมาตั้งแต่สมัยสมัยโบราณ ซึ่งแต่ละอย่างนั้นมีความอลังการและงดงามอย่างน่าทึ่ง

สำหรับวันนี้ brightside ได้เผย 14 สุดยอดสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ แต่สวยงามไม่แพ้สมัยโบราณ และรับรองว่าหากคุณได้เห็นสักครั้ง คงจะลืมไม่ลงแน่ๆ

 

14. อาคารดอกบัว ในเมืองวูจิน ประเทศจีน

อาคารดอกบัวถูกใช้เป็นสำนักวางแผนของเมือง มีลักษณะเป็นดอกบัวบาน ตั้งอยู่กลางเมืองวูจิน ซึ่งสถาปนิกผู้ออกแบบต้องการสร้างบรรยากาศที่น่าตื่นตาตื่นใจในทุกช่วงฤดูกาล

 

13. โรงแรมที่น่าทึ่งในเทือกเขาแอลป์

นี่เป็นเพียงจำลองของโรงแรมที่จะสร้างขึ้นในเทือกเขาแอลป์ ผู้ออกแบบคือ Andrii Rozhko เขาได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิประเทศที่น่าทึ่งของภูเขา โดยจะทำให้โรงแรมอยู่กลางหน้าผาและตกแต่งอาคารด้วยกระจกที่มีรูปทรงโดดเด่น

 

12. Lotus Temple ในหมู่บ้าน Bahapur ประเทศอินเดีย

อาคารที่มีรูปทรงเหมือนดอกบัวนี้ เป็นที่ประกอบพิธีของศาสนาศาสนาบาไฮ ซึ่งต้อนรับทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไรก็ตาม

ความโดดเด่นของอาคารคือ มีประตูทางเข้า 9 บาน ที่นำไปสู่จุดศูนย์กลางของอาคาร ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ความสามัคคีของทุกศาสนา

 

11. Cubic Houses of Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์

มีกลุ่มบ้านลักษณะเหมือนกัน 40 หลัง ตั้งอยู่บนถนน Overblaak ใน Rotterdam ถูกสร้างขึ้นโดยสถาปนิก Piet Blom ผนังและหน้าต่างทั้งหมดจะทำมุม 45 องศา

 

10. Atomium เมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

อาคารนี้มีความสูง 330 ฟุต ประกอบด้วยวัตุทรงกลม 9 ลูก แต่ละลูกมีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 18 เมตร ภายในลูกกลมๆ ของ Atomium แบ่งเป็น จุดชมวิว ห้องอาหาร และห้องแสดงนิทรรศการ ส่วนตรงแกนกลางเป็นลิฟท์ ที่ว่ากันว่ามีความเร็วที่สุดในยุโรป

 

9. เมืองศิลปะและวิทยาศาสตร์ ในวาเลนเซีย ประเทศสเปน

นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่โดดเด่นของโลก ตั้งอยู่บนน้ำตรงกลางสวนสาธารณะในวาเลนเซีย ภายนอกอาคารมีลักษณะคล้ายโครงกระดูกสัตว์

ภายในคอมเพล็กซ์แห่งนี้ประกอบไปด้วยโซนหลัก 5 โซนด้วยกัน คือ พลาซ่า สวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และสวนสมุทรศาสตร์

 

8. Heydar Aliyev Center ในบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

Heydar Aliyev Center เป็นอาคารที่น่าสนใจและได้รับการยอมรับมากที่สุดในบากู สถาปนิกผู้สร้างอาคารนี้คือ Zaha Hadid ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเธอชอบออกแบบอาคารที่มีรูปทรงแปลกๆ ส่วนภายในของอาคารจะเป็นภายในมีห้องแสดงนิทรรศการและออฟฟิศ

 

7. ห้างสรรพสินค้า Emporia ในมัลโม ประเทศสวีเดน

นี่คือศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในสแกนดิเนเวีย ตัวอาคารจะมีสีทอง โดยตรงกลางจะมีลักษณะยุบลงไปเป็นสามมิติ ผนังปูด้วยกระจกที่สะท้อนกับภายนอก จนทำให้เห็นอาคารเป็นสีฟ้า น้ำเงินในบางครั้ง

 

6. La Muralla Roja ในเมือง Calpe ประเทศสเปน

โรงแรม La Muralla Roja ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเนินหินขนาดใหญ่ มีรูปแบบคล้ายกับเขาวงกต ตัวตึกจะมีสีสันสดใส ส่วนนสถาปนิกผู้ออกแบบคือ Ricardo Bofill ซึ่งได้เปลี่ยนโรงงานซีเมนต์ร้างให้กลายเป็นคฤหาสน์สุดหรูอย่างที่เห็น

 

5. พิพิธภัณฑ์ ArtScience ประเทศสิงคโปร์

พิพิธภัณฑ์นี้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของสิงคโปร์ อาคารจะมีรูปทรงคล้ายดอกบัวบาน ด้านหลังจะมีตึกระฟ้า 3 ตึก โดยมีเรือ Marina Bay Sands ตั้งโดดเด่นอยู่ที่ยอดตึก นี่จึงถือเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของสิงคโปร์เลยก็ว่าได้

 

4. Capital Gate ในอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เป็นตึก 35 ชั้นที่สูง 160 เมตรและมีความเอียงถึง 18 องศา ใช้โครงสร้างถักเหล็ก ทั้งยังเป็นอาคารแห่งแรกในโลกที่ใช้แกนแบบ pre-cambered โดยสร้างขึ้นเพื่อมาใช้เป็นโรงแรมและเปิดเป็นสำนักงานให้เช่า

 

3. Markthal ใน Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์

นี่เป็นห้างสรรพสินค้ารูปเกือกม้าสุดอลังการ ตั้งอยู่ใน Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีการตกแต่งด้วยภาพศิลปะสีสันสดใสบนผนังโค้งมนด้านในของอาคาร ครอบคลุมพื้นที่ร่วม 36,000 ตารางฟุต

ภายในห้างสรรพสินค้าประกอบไปด้วยตลาดอาหารเปิด ที่พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์สดใหม่กว่า 100 ชนิด ร้านอาหาร 15 ร้าน และภัตตคาร 8 แห่ง

 

2. พิพิธภัณฑ์ Guggenheim ในบิลบาว ประเทศสเปน

เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์งานศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเนร์บีออน ได้รับการออกแบบโดย Philip Johnson ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้จัดแสดงงานศิลปะต่างๆ จากทั้งศิลปินชาวสเปนและทั่วโลก

นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ยังถือได้ว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสเปน มีสถิติผู้เข้าเยี่ยมชมสูงถึง 1,103,211 คน

 

1. Kunsthaus Graz เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย

Kunsthaus Graz ตั้งอยู่เชิงสะพาน Erzherzog-Johann สร้างขึ้นในโอกาสที่เมืองกราซได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน European Capital of Culture ปี 2003 เป็นผลงานร่วมกันออกแบบของ Peter Cook และ Colin Fournier สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ

นอกจากใช้เป็นที่จัดแสดงงานศิลปะแล้ว ที่นี่ยังมีพื้นที่สำหรับการจัดงานพบปะศิลปิน บรรยาย ประชุม เวิร์กช็อป รวมถึงอีเวนต์ต่างๆ เกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัยให้แก่ผู้สนใจด้วย

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply