จีนเปิดตัวรถไฟหัวกระสุนเร็วที่สุดในโลก ‘Fuxing’ วิ่งไวราวเดอะแฟลชด้วยความเร็ว 400 กม./ชม.!!

นับว่ารถไฟหัวกระสุนหรือรถไฟความเร็วสูงในปัจจุบันนั้น มีมากมายหลากหลายชนิดหลากหลายรุ่นและความเร็วก็แตกต่างกันสุดๆ ในหลายประเทศก็มีเยอะจนเป็นเรื่องธรรมดากันไปแล้ว แต่พวกเขาก็ยังไม่หยุดเข็นรุ่นใหม่ออกมาสักที…

ล่าสุดทางการจีนได้เปิดตัวรถไฟหัวกระสุนรุ่น ‘Fuxing‘ ซึ่งเป็นรถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่ล่าสุดของประเทศ โดยจะเป็นรถไฟสาย ‘ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้’ นั่นเอง

 

 

ตัวรถไฟรุ่นนี้จะมีความเร็วปกติอยู่ที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทว่าความเร็วสูงสุดที่สามารถทำได้จะอยู่ที่ 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรียกว่าไวสุดๆ แว๊บเดียวข้ามจังหวัดได้เลยล่ะ ซึ่งรถไฟสายนี้จะใช้เวลาราวๆ 4 ชั่วโมง 49 นาที ในการเดินทางไปมาทั้งสองเมือง ตอนนี้ก็กลายเป็นรถไฟที่ไวที่สุดในโลกไปแล้ว

 

ชาวจีนต่างพากันตื่นเต้น มาถ่ายเซลฟี่กับรถไฟกันสักหน่อย

 

มากันทั้งครอบครัว เด็กน้อยก็มา เห็นไหม

 

ในงานเปิดตัวก็มีเจ้าหน้าที่ยืนคู่กับขบวนด้วยนะ

 

ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่สาวๆ หนุ่มๆ ก็มากันครบ!!

 

นอกจากตัวรถไฟรุ่น Fuxing นั้นจะมีดีไซน์ที่สวยงามและความเร็วที่สูงมากแล้ว รถไฟขบวนดังกล่าวยังโดดเด่นในเรื่องของเสียงที่เงียบมากๆ รวมถึงความนิ่งสุดๆ

 

นิ่งจริงๆ นะ ไม่เชื่อดูสิ

 

นักท่องเที่ยวเดินอย่างสบายใจ เพราะไม่มีการสั่นสะเทือนใดๆ รับประกันความนุ่มนวล

 

ด้านความปลอดภัยก็ไม่ต้องห่วง เพราะรถไฟรุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงให้มีเซ็นเซอร์ตรวจจับรางรถไฟแบบเรียลไทม์ถึง 2,500 ตัว มากกว่ารุ่นเก่าๆ ถึง 500 ตัวเลยทีเดียว ซึ่งหากเกิดสิ่งผิดปกติในระบบทำความเย็น เบรก หรือเครื่องปรับอากาศจะมีเสียงสัญญาณเตือนดังขึ้น รถไฟจะสามารถหยุดเองได้ด้วย สุดยอดเลยใช่ไหมล๊าา

 

ในวันแรกที่เปิดตัว พนักงานก็มาเตรียมความพร้อมกัน ว่าแต่ดีไซน์สวยเหมือนกันนะเนี่ย

 

ภาพจากห้องคนขับที่ดูดีใช้ได้เลย

 

รถไฟขบวนนี้ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งของรถไฟความเร็งสูง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ดันเกิดอุบัติเหตุขึ้นเมื่อปี 2011 เลยถูกจำกัดความเร็วเหลือแค่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฉะนั้น Fuxing จึงถือว่าเป็นรถไฟที่จะทำให้วงการรถไฟความเร็วสูงของจีนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง…

 

การกลับมาของรถไฟที่วิ่งเร็วกว่า 300 กิโลเมตร!!

 

ในเรื่องของสีสันก็ถือว่าเด็นกว่าสองขบวนข้างหลังอีกนะ

 

ยังไงก็หวังว่าบ้านเราจะได้สัมผัสรถไฟหัวกระสุนในสักวันหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าจะอีกนานแค่ไหน เพราะดูทรงคงจะยาวแน่นอน…

 

ที่มา shanghaiist,nydailynews

Comments

Leave a Reply