ห๊ะ… รายงาน EU ระบุว่า การดาวน์โหลดไฟล์ผิดกฎหมาย ไม่ได้ทำให้ยอดขายลดลง

หลายๆ ครั้งเราอาจจะเคยได้ยินกันว่า พวกไฟล์เถื่อนหรือละเมิดลิขสิทธิ์นั้นอาจจะทำให้ยอดขายของซีดี วิดีโอเกม หรือหนังเหล่านั้นลดลง แต่แท้จริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อทางสหภาพยุโรปได้เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้!!

สหภาพยุโรปได้ทุ่มงบกว่า 360,000 ยูโรหรือประมาณ 14 ล้านบาทในการศึกษาถึงผลกระทบของการดาวน์โหลดไฟล์เถื่อนที่มีผลต่อยอดขายของสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์อย่าง เพลง หนัง หนังสือ และวิดีโอเกม ซึ่งผลการศึกษาพบว่าปัจจัยดังกล่าวไม่ใช่สาเหตุหลักที่ส่งผลต่อการลดลงของยอดขายสินค้าเหล่านี้

 

 

บริษัท Ecory ผู้รับผิดชอบในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้รายงานผลการศึกษาครั้งนี้ออกมาเป็นหนังสือเล่มหนาถึง 304 หน้าซึ่งสรุปได้ว่า

“โดยทั่วไปแล้วไม่มีหลักฐานทางสถิติที่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นส่งผลต่อยอดขาย แต่ในความจริงแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น แต่เราแค่ยืนยันไม่ได้จากผลวิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้นเอง”

นอกจากนี้พวกเขายังพบว่าการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และระบบสตรีมมิ่ง จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์อีกด้วย ตามรายงานพบว่าการละเมิดลิขสิทธิ์นั่นส่งผลแค่ในสินค้าประเภทภาพยนตร์เท่านั้น โดยจากการงานกล่าวว่า “ในภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมพบว่า มี 4 ใน 10 เรื่องที่มีการเข้าชมอย่างถูกกฏหมาย”

 

 

งานวิจัยดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยคุณ Julia Reda สมาชิกสภายุโรปซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศเยอรมนี ได้เปิดเผยเอกสารฉบับเต็มในบล็อกส่วนตัวของเธอ หลังจากที่เธอได้สิทธิในการเข้าถึงเอกสารดังกล่าวจากสหภาพยุโรป

แต่อย่างไรก็ตามทางองค์กรด้านสิทธิ์ทางดิจิตอลของยุโรปได้ออกมากล่าวว่าเอกสารฉบับเต็มของรายงานดังกล่าวถูกระงับไปแล้ว

พร้อมกับกล่าวว่ารายงานเล่มดังกล่าวเป็นบทความของเจ้าหน้าที่ 2 ท่านที่พูดถึงเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และการลดลงของยอดขายในยุโรป ซึ่งไม่ใช่การศึกษาของ Ecory แต่อย่างใด

 

ที่มา gizmodo

Comments

Leave a Reply