ผลวิจัยล่าสุดเผย ทำไมผู้หญิงที่มี “พี่ชายน้องชาย” จะมีรายได้น้อยกว่าการเป็น “ลูกคนเดียว”!?

ผู้หญิงหลายๆ คนชอบการมีน้องชายหรือพี่ชาย เพราะพวกเขาเปรียบเสมือนเพื่อนต่างเพศ ที่คอยให้คำแนะนำในสิ่งที่เราไม่รู้เกี่ยวกับผู้ชายได้

แต่รู้หรือไม่ว่าการที่หญิงสาวมีพี่ชายหรือน้องชายนั้น มันมีผลต่อรายได้นะ!? การวิจัยใหม่จากมหาวิทยาลัย Cornell University พบว่า ผู้หญิงที่มีพี่ชายหรือน้องชายจะมีรายได้ลดลง 10% ในช่วงวัยระหว่าง 20 ปลายๆ และ 30 ต้นๆ

 

 

ในขณะที่ผู้หญิงวัยเดียวกัน แต่ไม่มีพี่ชายหรือน้องชาย จะรายได้ลดลงเพียง 5% อาจจะฟังดูไม่เข้าท่า แต่ผลวิจัยนี้มีข้อมูลรองรับที่น่าเชื่อถือพอสมควร

นักวิจัย Angela Cools และ Eleonora Patacchini ได้รวบรวมข้อมูลในสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้หญิงที่มีน้องชายหรือพี่ชาย มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นหลัก

ยกตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว และวางแผนที่จะมีลูก พวกเขาจะให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่าคนที่ไม่มีพี่ชายหรือน้องชาย

 

 

ตามข้อมูลที่ Cools และ Patacchini ได้รวบรวมมานี้ อาจเป็นเพราะเด็กผู้หญิงที่มีพี่ชายหรือน้องชายถูกปลูกฝังเรื่องบทบาททางเพศตั้งแต่อายุยังน้อย

“ในสหรัฐอเมริกานั้น ทัศนะเกี่ยวกับบทบาททางเพศแบบดั้งเดิมยังคงมีส่วนที่ทำให้เกิดช่องว่างด้านค่าจ้าง และจากการตรวจสอบบทบาทของเพศระหว่างพี่น้องกับค่าแรงของผู้หญิง แสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในครอบครัว ส่งผลให้ผู้หญิงมีอัคติเกี่ยวเพศสภาพน้อยลง ซึ่งอาจลดช่องว่างรายได้ระหว่างชายและหญิงได้ หลังจากที่ผ่านพ้นวัยดังกล่าว”

 

 

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดว่ามันเกี่ยวกันมั้ย?

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply