“ชิลี” กลายเป็นประเทศแรก ที่แบนถุงพลาสติกในเมืองติดทะเล เพื่อปกป้องทรัพยากรโลก..!!

นับว่าปัญหาขยะพลาสติกเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คอยทำลายทรัพยากรโลกมาแล้วหลายสิบปี อีกทั้งมันยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตของสัตว์โลก รวมทั้งระบบนิเวศน์ต่างๆ เช่นเดียวกับภาพที่เราเห็นตอนไปเที่ยวทะเล…

ทว่าล่าสุด ‘ชิลี’ ได้ออกมาประกาศเป็นประเทศแรกในทวีปอเมริกา ถึงนโยบายที่จะยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกอย่างเด็ดขาดโดยจะมุ่งเน้นไปที่เมืองที่ติดชายหาดต่างๆ

 

 

โดยเมื่อวันที่ 20 กันยายน ประธานาธิบดีแห่งชิลี Michelle Bachelet ได้ออกมาแถลงนโยบายแบนการใช้ถุงพลาสติกทุกชนิด ผ่านที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ครั้งที่ 72 ที่เมืองนิวยอร์ก

“ภายใน 12 เดือนต่อจากนี้ เราจะมุ่งเน้นผลักดันให้มีกฎหมายห้ามใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจัง โดยจุดประสงค์ก็เพื่อปกป้องระบบนิเวศน์และทรัพยากรทางทะเลที่กำลังถูกทำลายลงอย่างต่อเนื่อง…” Michelle Bachelet กล่าวผ่านที่ประชุม

 

 

อ้างอิงข้อมูลจากการรายงานของกระทรวงสิ่งแวดล้อมประเทศชิลี พบว่ากว่า 90% ของนกทะเลมีถุงพลาสติกติดค้างอยู่ในร่างกายของพวกมัน ซึ่งถ้าหากไม่มีการแก้ปัญนี้เกิดขึ้นพวกเขาคาดว่าภายในปี 2050 สิ่งมีชีวิตและขยะในท้องทะเลอาจมีจำนวนไล่เลี่ยกัน

รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม Marcelo Mena ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมี 60 เมืองในประเทศชิลีที่เริ่มหันมาใช้นโยบายดังกล่าวอย่างจริงจัง ซึ่งตอนนี้กฎหมายยังอยู่ในขั้นตอนการส่งเข้าสภาเพื่อพิจารณาภายในเดือนตุลาคม

“ทั้งหมดนี้ก็เพื่อการป้องกันไม่ให้ระบบนิเวศทางทะเลถูกทำลายไปมากกว่านี้ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการควบคุมขยะที่ถือเป็นปัญหาระยะสั้นที่รัฐฯ ต้องคอยรับมืออยู่บ่อยๆ และเราก็ไม่กล้าที่จะเสี่ยงเอาขยะพลาสติกมาทดแทนความหลากหลายทางชีวภาพของธรรมชาติได้แน่นอน” Marcelo Mena กล่าว

 

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งนโยบายรักษ์โลก ทีนี้พวกกุ้งหอยปูปลาจะได้อยู่อย่างสงบสุขกับเค้าซักที

ที่มา: Biobiochile

Comments

Leave a Reply