10 เรื่องที่คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเทศ “เยอรมนี” อ่านเพิ่มเติมความรู้ ไปเล่าให้เพื่อนฟังได้อีก!!

ต้องบอกตามตรงว่า นอกจากเทศกาลเบียร์ระดับโลกอย่าง Oktoberfest ในเมืองมิวนิคแล้ว เราก็ไม่รู้อะไรอีกเลยเกี่ยวกับประเทศนี้…

แต่บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างเกี่ยวกับประเทศเยอรมนีกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น.. ความไร้อารมณ์ขันของผู้คน หรือความจริงจังขึงขังในการใช้ชีวิต เอาเป็นว่าเราไปทำความรู้จักกับประเทศนี้ที่มีอะไรมากกว่าเรื่องราวของฮิตเลอร์ กันเลยดีกว่า

1. ภาษาเยอรมันดูรุนแรง

ในความเป็นจริงแล้วภาษาเยอรมันที่ผู้คนใช้กัน ไม่ได้มีท่าทีที่ดูจริงจังเหมือนคนโมโหร้ายตลอดเวลา เพราะพฤติกรรมแบบนั้นก็คงมีแต่คนหัวรุนแรงเท่านั้นเอง ในส่วนของความเป็นจริงนั้นผู้คนก็ยังใช้ภาษาพูดกันอย่างสุภาพนุ่มนวล

 

2. เยอรมนีมีทางหลวงพิเศษ (autobahn) ที่ไม่จำกัดความเร็ว

ที่ประเทศเยอรมนีจะมีทางหลวงพิเศษที่เรียกว่า autobahn ซึ่งตามกฎหมายแล้วบนทางหลวงเส้นนี้จะไม่มีการจำกัดความเร็วแทบทั้งหมด คนจึงคิดว่าไม่จำกัดความเร็วเลย แต่ที่จริงแล้วจะมีเพียงประมาณ 40% ของเส้นทางหลวงพิเศษเท่านั้น ที่จำกัดความเร็วอยู่ที่ประมาณ 90 – 120 กม./ชั่วโมง

 

3. คนเยอรมนีดูหยาบคายและดุร้าย

แม้ว่าภายนอกคนเยอรมันอาจจะดูเหมือนคนหน้าบึ้ง แต่เอาจริงๆ แล้วพวกเขาไม่ใช่คนหยาบคาย กลับกันนั่นคือสิ่งที่เรียกว่าความจริงใจ ความตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม และความนับถือเชื่อใจกัน พวกเขาแค่ยิ้มยากกว่าคนไทยเท่านั้นเอง

 

4. คนเยอรมันชอบใส่ชุด Dirndl and Lederhosen (แบบที่เห็นในโฆษณาเบียร์นั่นแหละ)

ก็คงอารมณ์คล้ายๆ กับเวลามีฝรั่งมาถามคนไทยว่า.. ‘ยูใส่ชุดไทยตลอดเลยรึเปล่า?’ เพราะเอาจริงๆ แล้วชุดดังกล่าวมาจากวัฒนธรรมฝั่งแคว้นบาวาเรีย และหากเทียบตามจำนวนประชากรแล้ว คนบาวาเรียนจะมีอยู่แค่ 12.5 ล้าน จากประชากรทั้งหมด 81 ล้านเท่านั้น

 

5. คนเยอรมันกินกันแต่ไส้กรอกรึเปล่านะ?

เราอาจได้ยินคำว่า ‘ไส้กรอกเยอรมัน’ มาตั้งแต่เด็กจนโต แต่เราก็ไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วคนเยอรมันเค้ารับประทานอะไรกันบ้างนอกจากไส้กรอก

ซึ่งในความเป็นจริงมันก็มีเมนูอื่นด้วยเหมือนกัน ทั้งที่ทำจากมันฝรั่งก็มี ทำจากขนมปังก็มี รวมๆ แล้วพวกเขาไม่ได้กินกันแต่เบียร์และไส้กรอกหรอกนะ

 

6. คนเยอรมันดื่มอะไรบ้างนอกจากเบียร์?

จริงอยู่ที่ประเทศนี้มีอัตราการบริโภคเบียร์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก และการดื่มเบียร์ของคนเยอรมันจะไม่เน้นที่ปริมาณ แต่จะเน้นไปที่คุณภาพแทน

อีกทั้งประเทศเยอรมันยังมียี่ห้อเบียร์ต่างๆ ให้เลือกซื้อมาดื่มกันให้ชุ่มคอได้มากมายเต็มไปหมด แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ดื่มเบียร์แทนน้ำเปล่า แต่การจิบเบียร์ระหว่างพักเที่ยงตอนทำงานก็ถือเป็นเรื่องปกติของที่นี่เช่นกัน

 

7. คนเยอรมันไม่ค่อยฮาซักเท่าไหร่

เป็นหนึ่งในตลกร้ายที่มักจะถูกชาวโลกแซวอยู่เสมอว่า คนเยอรมันเป็นคนเส้นลึกเหลือเกินไม่ว่าจะมุกตลกอะไรที่มาจากเยอรมันก็มักจะแฝงไปด้วยความซีเรียสตึงเครียดเสมอ

แต่ในทางตรงกันข้ามพวกเขามองว่านี่คือความจริงใจ และความตรงไปตรงมา ประมาณว่าหากคุณถามว่า ‘How Are You?’ คนเยอรมันก็พร้อมที่จะสรุปเรื่องราวตลอดทั้งวันที่เจอมาให้คุณได้ฟังกันเลยทีเดียว

 

8. วิถีชีวิตของคนเยอรมันเจ้าระเบียบจนน่าอึดอัด

ไม่ว่าจะระบบขนส่งสาธารณะ ระบบการทำงาน หรือระบบต่างๆ ที่ต้องการความแน่นอนทางเรื่องระยะเวลา ประเทศเยอรมนีเค้าสามารถจัดการออกมาได้ดีมากๆ เรียกได้ว่าการทำงานของที่นี่ห้ามมีคำว่ามาสายเลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาไม่ถือว่ามันคือความเจ้าระเบียบจนน่าอึดอัด แต่มันคือความตรงต่อเวลา ที่เคารพซึ่งกันและกันต่างหาก

 

9. เปลือยกายเป็นเรื่องธรรมด๊า ธรรมดาของที่นี่

ที่ประเทศเยอรมนีจะมีประเพณีที่เรียกว่า Freikörperkultur ซึ่งเป็นประเพณีที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตัวตนทางธรรมชาติของมนุษย์จริงๆ ซึ่งในอีกนัยยะหนึ่งมันก็หมายถึงการอยู่อย่างโป๊เปลือยนั่นแหละ

แต่ถึงกระนั้นขนบธรรมเนียมดังกล่าวก็ถูกรัฐบาลควบคุมไว้เฉพาะพื้นที่ๆ กำหนดเท่านั้น เพราะเอาเข้าจริงๆ คงไม่มีใครอยากแก้ผ้าเดินโตงเตงไปทั่วเมืองหรอกมั้ง!?

เพราะฉะนั้นถ้าจัสตินไปเที่ยวเยอรมนี ก็สามารถไปร่วมเปลือยในพื้นที่ซึ่งกำหนดไว้ได้ แต่ไม่สามารถเปลือยกายไปทั่วเมืองได้เช่นกัน…

 

10. นักแสดง David Hasselhoff เป็นขวัญใจของคนเยอรมันทั่วประเทศ

เป็นอีกหนึ่งเทรนด์แปลกๆ ก็ว่าได้ ที่คนเยอรมันมักจะถูกถามว่า… “ชอบ David Hasselhoff รึเปล่า?” แน่นอนว่าผลงานของนักแสดงรุ่นเก๋าคนนี้อยู่ในดวงใจชาวเยอรมันหลายๆ คน

ไม่ว่าจะเป็นเพลงฮิตติดชาร์ทในยุคที่กำแพงเบอร์ลินถูกทำลายอย่าง ‘I’ve Been Looking For Freedom’ ที่ออกอากาศในช่วงนั้นพอดี หรือจะเป็นผลงานการแสดงอย่างเรื่อง ‘Knight Rider’ และ ‘Bay Watch’

 

เป็นอีกประเทศที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจใช้ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องอะไรที่เรายังเข้าใจผิดอยู่พอสมควรเลย ถ้าใครได้มีโอกาสไปก็อย่าลืมปรับความเข้าใจให้ถูกต้อง เพื่อการใช้ชีวิตหรือเที่ยวอย่างสนุกสนานนะคร้าบ

ที่มา: ThisIsInsider

Comments

Leave a Reply