ศิลปินหนุ่มเก็บสะสมถุงใส่ยา เพื่อสะท้อนปัญหาว่าผู้คนเสพติดยาขนาดไหน

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกในขณะนี้ ต่างก็ต้องประสบปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่และหนักหน่วงมาก โดยแต่ละที่ก็มีวิธีการจัดการแก้ไขที่แตกต่างกันไป แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่มีวันหมดไปเสียที นับวันก็ยิ่งจะทวีคูณจำนวนผู้ที่ติดยาเสพติดเพิ่มขึ้นไป จนเป็นปัญหาเรื้อรังที่ไม่มีวันจบสิ้น

Ben Kurstin อายุ 32 ปี จากเมือง Humboldt Park ชิคาโก เขาสะสมถุงใส่ยาเสพติดถึง 8,816 ใบในอพาร์ตเมนท์ แต่ว่าเขาไม่ได้เป็นคนขายยาเสพติดหรอกนะ ที่เขาสะสมเหล่าถุงใส่ยาเหล่านี้ก็เพราะว่าจะนำไปสร้างผลงานศิลปะต่างหากล่ะ

 

เมื่อสองปีที่แล้ว Ben ได้เดินไปบนทางเท้าในเมือง เขาได้สังเกตุเห็นว่ามีถุงใบเล็กๆ ถูกทิ้งไว้ เขาจึงเก็บมันมาเรื่อยๆ จนเกิดเป็นนิสัยและกลายเป็นของสะสม ถุงที่เขาเก็บมามีลวดลายและขนาดแตกต่างกันไป เขาสะสมมาเรื่อยๆ เป็นเวลา 2 ปีเลยทีเดียว

 

พอเขาเก็บถุงใส่ยาเหล่านี้มา เขาก็นำมันไปทำความสะอาดและเก็บไว้เป็นอย่างดี…

 

เขาได้เล่าให้ฟังว่า เขาชื่นชอบการสะสมถุงใส่ยามากๆ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้เก็บถุงใส่ยาใบหนึ่งขึ้นมา วัยรุ่นที่เป็นเจ้าของถุงนั้นนึกว่าเขาจะเก็บแล้วส่งให้กับตำรวจ จึงพาพวกมารุมทำร้ายจนเขาได้รับบาดเจ็บ

แต่พอหลังจากที่หายดีแล้ว เขาก็ไม่เข็ดและตามเก็บถุงใส่ยาต่อไปอีกเรื่อยๆ

 

เมื่อสะสมจนมีจำนวนมากพอแล้ว เขาก็ได้นำถุงยาเหล่านั้นมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขนาดใหญ่ด้วยการนำถุงยามาต่อๆ กันคล้ายกระเบื้องโมเสค และได้พ่นสีทับเป็นลายต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ศิลปะจะสามารถเอาชนะยาเสพติดได้

เขาได้พ่นเป็นลายธงชาติอเมริกา เพื่อสื่อให้เห็นถึงปัญหาของยาเสพติดภายในชาติ และขอให้พวกเขาตระหนักถึงปัญหายาเสพติดที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน

 

ศิลปินหนุ่มได้กล่าวว่า “จำนวนถุงใส่ยาที่ผมได้เก็บมานั้น มันบ่งบอกได้เลยว่าตำรวจไม่ได้ใส่ใจในการป้องกันและปราบปรามเรื่องยาเสพติดเลย และแสดงให้เห็นว่า การทำสงครามกับยาเสพติดนั้นล้มเหลวอย่างสมบูรณ์”

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply