จริงไหมที่เขาว่ากันว่า…คนเกิดเดือนกันยายนมักจะมีแนวโน้มฉลาดมากกว่าคนเกิดเดือนอื่น!!?

หลายคนคงจะเคยเห็นคำพูดที่ว่าคนเกิดเดือนนั้นจะเป็นแบบนี้ คนเกิดเดือนนี้จะเป็นอย่างนั้นกันใช่ไหมล่ะ แล้วเคยได้ยินทฤษฎีที่เขาว่ากันว่าคนเกิดเดือนกันยายน มีแนวโน้มจะฉลาดกว่าคนอื่นบ้างหรือเปล่า?

คำกล่าวนี้ไม่ได้เป็นคำที่ยกขึ้นมาลอยๆ เพื่อยกหางตัวเองหรอกนะ เพราะ #เหมียวมู่ทู่ ก็ไม่ได้เกิดเดือนนี้ แต่มันมีผลวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการสำรวจและวิเคราะห์มาแล้ว ว่ามันได้ผลแบบนี้จริงๆ

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

นักวิทยาศาสตร์ได้เผยแพร่ผลวิจับดังกล่าวผ่าน National Bureau of Economic Research โดยได้สำรวจผ่านนักเรียนกว่า 1.2 ล้านคนในรัฐฟลอริด้าที่มีอายุระหว่าง 6 ถึง 15 ขวบ โดยแต่ละคนก็จะเกิดเดือนและวันแตกต่างกันไป

ผลวิจัยก็พบว่า เด็กที่เกิดในช่วงเดือนกันยายนจะมีความฉลาดที่มากกว่าเด็กที่เกิดเดือนสิงหาคม เหตุผลนั้นไม่ได้มาจากด้านพันธุกรรมแต่อย่างใด แต่มาจากผลของการเกิดก่อนเกิดหลังต่างหาก

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

เด็กที่เกิดในช่วงกันยายนจะได้เข้าเรียนในช่วงเดียวกับเด็กที่เกิดต่อๆ ไปและปีถัดไป ซึ่งพวกเขาจะมีโอกาสเจริญเติบโตและได้เรียนรู้เร็วมากกว่าเด็กที่เกิดสิงหาคม ที่ต้องรอโตขึ้นอีกนิดและเขาเรียนช้ากว่าคนเกิดกันยายนนั่นเอง

ส่วนเรื่องของเดือนเกิดนั้นยังส่งผลกับความเชื่อของพ่อแม่ด้วย ซึ่งถ้าเกิดว่าเด็กที่เกิดมาในช่วงต้นปีหรือปลายปีจริงๆ ก็มีโอกาสที่จะถูกพ่อแม่ดึงไว้ให้เข้าเรียนช้าไปอีกหนึ่งปี ซึ่งพ่อแม่ที่มีลูกเกิดในเดือนนี้ก็จะโอเคและสนับสนุนการเข้าเรียนมากกว่า

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

นอกจากนั้นนักวิจัยยังพบอีกว่า เด็กที่เดือนกันยายนที่มีโอกาสได้เข้าเรียนและมีการเรียนรู้ที่ไวกว่าเด็กอื่นๆ จะมีโอกาสที่มีความคิดแบบผู้ใหญ่และลดอัตราการเป็นอาชญากรลง

สุดท้ายยังไงก็ตาม ทุกอย่างก็ยังอยู่ที่การตัดสินใจและการเลี้ยงดูของครอบครัวเป็นหลัก ฉะนั้นนี่จึงเป็นส่วนเสริมเพียงเล็กๆ เท่านั้นเอง…

 

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply