เปิดตำนาน 90 ปี เครื่องดื่ม 7Up หนึ่งในน้ำอัดลมสุดฮิตของโลก จากต้นกำเนิดมาจนถึงวันนี้…

เวลาจะเล่าถึงประวัติของน้ำอัดลม เราก็คงจะนึกถึงอยู่แค่ประวัติของโค้กหรือไม่ก็เป็ปซี่จริงไหม? แต่ถ้าเราลองมาทำความรู้จักกับน้ำอัดลมแบรนด์อื่นกันดูบ้างเป็นไง ฉะนั้นก็เลยขอหยิบประวัติของ 7up มาให้ทุกคนได้อ่านกัน…

7up นั้นเป็นน้ำอัดลมที่มีประวัติยาวนานมากๆ อีกแบรด์หนึ่งแม้จะไม่เท่าโค้กกับเป็ปซี่ก็ตาม แต่ก็น่าสนใจมากๆ เลยล่ะ แรกเริ่มนั้นถูกก่อตั้งโดย Charles Leiper Grigg ซึ่งคิดค้นได้ตอนอายุ 22 เท่านั้น!!

 

 

Charles เริ่มต้นจากการไปทำงานให้กับโรงงานผลิตน้ำอัดลมแห่งหนึ่ง โดยระหว่างนั้นเขาก็คิดค้นน้ำอัดลมของตัวเองได้เป็นแบรด์แรก โดยใช้ชื่อว่า Whistle แต่ด้วยวิกฤตทางการจัดการในบริษัทเลยทำให้เขาต้องออกจากงานมา แต่ก็ไม่นานนักเข้าก็ค้นพบงานใหม่…

เขาได้เข้าทำงานที่โรงงานแห่งใหม่ แน่นอนว่าเขาก็ไม่วายที่จะคิดค้นน้ำอัดลมตัวใหม่ขึ้นมาอีก โดยรอบนี้ใช้ชื่อแบรนด์ว่า Howdy ซึ่งเป็นน้ำส้มอัดลมที่ฮิตมากๆ ในตอนนั้น และเขาก็ได้ร่วมลงทุนกับ  Edmund G. Ridgway และ Frank Gladney เพื่อก่อตั้งบริษัทขึ้นมา

 

 

ทุกอย่างไปได้สวย น้ำส้มขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ Charles ก็ไม่พอใจกับน้ำส้มของเขา เขายังค้นเดินหน้าคิดค้นน้ำอัดลมกลิ่นเลม่อนของเขาต่อไป เขาใช้เวลาสองปีในการลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ จนปี 1929 ในที่สุดเขาก็ค้นพบสูตรน้ำอัดลมตัวใหม่และตั้งชื่อมันว่า “Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Sodas

น้ำดื่มของเขาวางขายในท้องตลาดก่อนที่เหตุการณ์ ‘ตลาดหลักทรัพย์วอลล์สตรีทตก’ จะเกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ เพราะในช่วงเวลาไม่นานเขาก็พบว่ามีแบรนด์น้ำอัดลมกลิ่นเลม่อนคล้ายกับเขาถึง 600 แบรoด์ในตลาด!! แต่ยังไงก็ตามน้ำของเขาก็ยังขายได้ดีไม่มีปัญหาอะไรนัก…

 

 

Charles เคลมว่าน้ำของเขาจะพิเศษตรงที่เขาใช้ Lithium Citrate เป็นส่วนผสมด้วย ซึ่งมันจะส่งผลให้ผู้ดื่มมีอารมณ์ที่ดี และยังเป็นสารที่ใช้ในการแพทย์ในตอนนั้นด้วย

ไม่นานนักเครื่องดื่มเลม่อนผสม Lithium Citrate ของเขาก็เริ่มขายดีขึ้นเรื่อยๆ จนในปี 1936 เขาก็ได้เปลี่ยนแบรนด์ใหม่เป็น 7up เพราะว่า Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Sodas มันดูยาวเกินไปนั่นเอง

 

 

ต่อมาในช่วงปี 1940s เครื่องดื่ม 7up ก็พุ่งทะยานกลายเป็นน้ำอัดลมที่มียอดขายสูงเป็นอันดับ 3 ในตลาดโลก (สองอันดับแรกก็คงไม่ต้องเดามาก ฮร่าๆ) ในช่วงปีเดียวกันนั้น Charles ก็ได้เสียชีวิตลงและลูกของเขาเข้ามาดูแลต่อนั่นเอง

แม้จะมีการเปลี่ยนมือผู้บริหารเป็นลูกชายแล้วก็ตาม น้ำอัดลมผสม Lithium Citrate สูตรของพ่อก็ยังคงขายดีไม่เปลี่ยนแต่ จนกระทั่งในปี 1948 ทางรัฐบาลก็ได้ออกกฏไม่ให้ใช้ Lithium Citrate ในน้ำอัดลมอีกต่อไป ทาง 7up จึงได้ยกเลิกสูตรเก่าและเปลี่ยนเป็นสูตรใหม่ที่ไม่มีสารดังกล่าวอีกต่อไปแทน

 

 

จากนั้นไม่นานนักในปี 1969 บริษัท 7up ก็ได้ถูกเปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ โดยมีบริษัทมากมายเข้ามาซื้อผลัดเปลี่ยนมือไม่หยุด จนกระทั่ง Dr Pepper Snapple Group กลายเป็นเจ้าของล่าสุดจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

ก็เรียกได้ว่ามีประวิติที่ยาวนานเหมือนกันนะเนี่ย

อ่านแล้วก็อยากไปซื้อมาดื่มเลย

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply