ครอบครัวมอบชีวิตใหม่ให้ “เจ้าเหมียวหน้าเอ๋อ” และพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างมันตลอดไป…

ขึ้นชื่อว่าแมวแล้ว ต่อให้มันมีรูปร่างหน้าตาเป็นยังไง พวกมันก็ยังน่ารักสำหรับทาสแมวอยู่ดี ไม่ได้เข้าข้างนะ แต่พวกมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

เหมือนกับ Maya แมวหน้าเอ๋อที่อาศัยอยู่ที่ Odd Cat Sanctuary ศูนย์ช่วยเหลือแมวที่พร้อมต้อนรับแมวทุกตัวที่กำลังลำบาก โดยเฉพาะแมวป่วย แมวแก่ แมวใกล้ตาย รวมไปถึงแมวแปลกๆ

ขณะนั้น Lauren ที่ติดตามเพจของ Odd Cat Sanctuary ได้เห็นโพสต์ของเจ้าเหมียว Maya เธอจึงตัดสินในรับเลี้ยงมันทันทีในคืนนั้น

 

 

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมีอีกหลายครอบครัวที่ต้องการแมวตัวนี้เหมือนกัน ทำให้ Lauren ต้องรอถึง 6 สัปดาห์กว่าจะถูกเรียกสัมภาษณ์และได้ไปเยี่ยมเจ้าเหมียวตัวนั้น

ที่สำคัญคือ Odd Cat Sanctuary มีการคัดกรองที่เข้มงวดมาก เพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาจะไปอยู่ในบ้านที่ดีและรักแมวจริงๆ

 

 

โชคดีที่ Lauren ผ่านการคัดเลือก เธอจึงได้ไปพบกับ Maya ที่ศูนย์พักพิง และได้พามันกลับบ้านด้วยในวันนั้น เธอบอกว่า…

“เราไม่รู้เกี่ยวกับอดีตของมัน แต่คาดว่าน่าจะอายุประมาณ 1 ปี หรืออาจจะแก่หรืออ่อนกว่านั้นนิดหน่อย มันค่อนข้างตัวเล็ก แต่มันมีอุ้งเท้าที่ใหญ่และขนหนามาก”

Lauren รู้สึกถูกใจ Maya ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น และเธอก็มุ่งมั่นจนสามารถพามันมาอยู่ด้วยในที่สุด เธอบอกว่าเคยดูแลเด็กพิเศษทุกวันเสาร์ตอนอายุ 12 ปี และเธอก็รู้สึกดีที่ได้ใช้เวลามอบความสุขให้กับผู้คนเหล่านี้

 

 

ดังนั้นเมื่อเห็น Maya ที่มีหน้าตาเหมือนกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม เธอก็รู้สึกถูกชะตากับมันและอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มันมีความสุข

ความหน้าเอ๋อของ Maya อาจจะดูน่ารัก แต่นั่นทำให้มันมีปัญหาในการมองเห็น เนื่องจากมันตาเหล่ ที่สำคัญคือมันมีโครงสร้างจมูกที่ผิดปกติด้วย ทำให้บางครั้งมันหายใจลำบาก ซึ่งทุกครั้งที่หายใจไม่ออกมันจะจามติดกันประมาณ 15 ครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตเลย มันไม่ขี้อาย เป็นแมวพูดมาก และยังขี้เล่นอีกด้วย

 

นอกจากนี้ Lauren และแฟนหนุ่ม Harrison ยังได้รับเลี้ยง Monty แมวอีกตัวหนึ่งที่มีอาการเดียวกับ Maya ซึ่งพวกมันทั้ง 2 ก็เข้ากันได้ดีมาก

Lauren บอกว่า “สองสิ่งที่ทุกคนควรเข้าใจเกี่ยวแมวลักษณะนี้คือ พวกมันเป็นแค่แมวธรรมดาตัวหนึ่ง เหมือนคนพิการทั่วไป แม้จะมีความแตกต่าง แต่พวกมันก็พอใจกับความแตกต่างนั้น”

“สองคือความผิดปกติของโครโมโซมไม่ได้เป็นโรค หลายคนบอกว่าอยากให้พวกมันได้รับการรักษา อยากให้พวกมันหายเป็นปกติ ฉันจะบอกว่า พวกมันไม่จำเป็นต้องรักษาความพิการเหล่านี้ เพราะพวกมันมีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่”

 

 

เธอยังบอกอีกว่า “เราไม่คาดหวังให้มันเป็นแมวที่โด่งดัง แต่พอเราสร้างอินสตาแกรมให้พวกมัน ปรากฏว่ามีคนมากมายเข้ามากดติดตาม เพื่อรอดูกิจกรรมที่มันทำในแต่ละวัน”

“ตอนนี้สิ่งที่เราทำได้คือให้การดูแล และไม่ว่ามันจะมีปัญหาสุขภาพอะไรเราจะอยู่กับพวกมันที่นั่น และช่วยให้มันผ่านพ้นทุกๆ อุปสรรค เราจะไม่ทอดทิ้งพวกมันแน่นอน”

 

 

Maya กับครอบครัวอันแสนอบอุ่น ที่พร้อมอยู่เคียงข้างมันตลอดไป

ที่มา iizcat

Comments

Leave a Reply