เรื่องจริงของนางสนม Jane Shore สู่แรงบันดาลใจ “ฉากเดินประจาน” ใน Game of Thrones!!

Game of Thrones ยังคงเป็นซีรีส์ที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจกับทุกฉาก และทุกตัวละครอยู่เสมอ นอกจากนี้เบื้องหลังเรื่องราวของซีรีย์ดังกล่าวก็น่าสนใจพอๆ กับสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเช่นเดียวกัน

และในครั้งนี้ #เหมียวขี้อ้อน ก็มีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ Game of Thrones มาฝากกัน และแน่นอนว่านี่อาจจะเป็นเรื่องที่คุณ หรือแม้แต่แฟนตัวยงก็ไม่เคยรู้ และได้ยินมาก่อนแน่นอน

 

เบื้องหลังของฉาก Walk of Shame ที่อ้างอิงมาจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นจริง

 

ซึ่งหากเอ่ยถึงฉากเดินประจาน (Walk of Shame) หรือการเดินไถ่บาป (Walk of Atonement) ของ Cersei Lannister ในตอนจบของซีซั่น 5 แล้ว ผู้ชมก็คงจะจำกันได้เป็นอย่างดี

แต่จริงๆ แล้วเพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าฉาก Walk of Shame นั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอดีตเมื่อช่วงปลายยุค 1400

 

 

โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า Jane Shore หนึ่งในนางสนมของ King Edward IV (พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ) ถูกลงโทษหลังจากที่กษัตริย์ Edward สวรรคตในปี 1483

จากนั้น น้องชายของเขาก็ได้เสด็จขึ้นครองบัลลังก์ และได้รับการแต่งตั้งเป็น King Richard III (พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ) ซึ่งกษัตริย์ Richard ไม่ได้หลงใหลในตัวของ Jane เหมือนกับพี่ชาย

อีกทั้ง ยังกล่าวหา Jane โดยที่ไม่มีหลักฐานว่า เธอเป็นพวกที่ใช้เวทมนต์คาถา และนั่นก็ทำให้เธอต้องตกเป็นแพะรับบาป พร้อมถูกลงโทษด้วยความไม่ยุติธรรม

 

 

เพื่อเป็นการชดเชย “บาป” Jane จึงถูกลงโทษด้วยการบังคับเดินประจานกลางเมือง ท่ามกลางฝูงชนที่ตะโกนสาปแช่งเธอ ถึงกระนั้นเธอกลับไม่ได้เปลือยกายเหมือนกับ Cersei มีเพียงผ้าสีขาวธรรมดาๆ ปกคลุมร่างกายเท่านั้น

ภายหลังจากที่การเดินไถ่บาปเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ทางผู้พิพากษาก็ได้นำตัวของเธอออกไปจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย และให้เข้าไปอยู่ในเรือนจำ Ludgate

ซึ่งจุดนี้มีความแตกต่างจากพล็อตเรื่องของ Game of Thrones ตรงที่นาย Thomas Lynom ทนายความได้มาตกหลุมรักเธอ และขอให้เธอแต่งงานกับเขา ท้ายที่สุดทั้งคู่ก็ได้ครองรักกันอย่างสมหวัง และออกไปใช้ชีวิตที่เหลือด้วยกันอย่างสุขสงบ

 

คุณสามารถรับชมซีน Walk of Shame จากในซีรีส์ได้ในคลิปวีดีโอด้านล่างนี้…

ที่มา : mentalfloss

Comments

Leave a Reply