เผยภาพ “อลิซอินวันเดอร์แลนด์” ฉบับภาพยนตร์เมื่อ 100 ปีก่อน ที่ยังคงเป็นเพียงหนังเงียบ…

เมื่อพูดถึงเรื่อง อลิซอินวันเดอร์แลนด์ หรือ อลิซผจญแดนมหัศจรรย์ หลายคนคงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทั้งในรูปแบบนิยายและภาพยนต์ และยังถูกนำมาทำซ้ำอีกหลายต่อหลายครั้ง…

อลิซอินวันเดอร์แลนด์ถูกประพันธ์เป็นครั้งแรกโดย Lewis Carroll ในรูปแบบนวนิยาย ก่อนจะถูกนำมาทำเป็นภาพยนต์ในปี 1915 ซึ่งเขียนบทและกำกับโดย WW Young

 

 

สำหรับภาพยนตร์เรื่องอลิซอินวันเดอร์แลนปี 1915 นั้น มีความยาวเพียงแค่ 52 นาที โดยบอกเล่าเรื่องราวของอลิซที่ตกลงไปในโพรงกระต่าย จากนั้นเธอก็พบกับตัวละครที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น กระต่ายขาวและหนอนผีเสื้อคาบบุหรี่

สำหรับตัวละครอลิซนั้นรับบทโดย Viola Savoy ซึ่งทางผู้กำกับ WW Young เอง ก็ไม่เคยคาดหวังว่าหนังเงียบของเขาจะได้รับการเข้าฉาย แต่ปรากฏว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อลิซอินวันเดอร์แลนด์ของ Carroll นั้นกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

 

 

ต่อมาในปี 1951 ดิสนีย์ก็นำมาดัดแปลงในรูปแบบการ์ตูน โดยให้ตัวละครอลิซใส่ชุดกระโปรงสีฟ้า และมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น

กระทั่งปี 2010 นิทานเรื่องดังกล่าวก็ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์อีกครั้งโดย Tim Burton นำแสดงโดย Helena Bonham Carter, Timothy Spall และ Stephen Fry

 

 

อย่างไรก็ตามภาพยนตร์ที่กำกับโดย WW Young ไม่ใช่การดัดแปลงนิยายของ Carroll ครั้งแรก แต่ก่อนหน้านี้ในปี 1903 อลิซอินวันเดอร์ก็ได้ถูกนำมาทำเป็นหนังความยาว 10 นาทีโดย Cecil Hepworth และ Percy Stow แต่ได้เข้าฉายในอีก 8 ปีหลังจากนั้น

 

 

ดิสนีย์ได้เอามาทำเป็นการ์ตูนในปี 1951 โดยอลิซจะเป็นสาวน้อยในชุดเดรสสีฟ้าและเป็นคนช่างสงสัย

 

อลิซอินวันเดอร์แลนด์ในปี 2010 โดย Tim Burton

 

นี่คืออลิซอินวันเดอร์แลนด์เวอร์ชั่นปี 1915

 

เรียกได้ว่าเป็นนวนิยายได้รับความนิยม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเลย

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply