คุณแม่ลูกอ่อนวัย 23 ปี ตัดสินใจ “บริจาคน้ำนม” ให้กับเหล่าทารก แม้จะไม่เคยรู้จักกันเลย…

ในขณะที่คุณแม่บางคนมีน้ำนมมากจนลูกดื่มไม่ทัน และแม่หลายคนกลับมีน้ำนมไม่พอสำหรับลูก ดังนั้นคงจะดีกว่าถ้าหากคุณแม่ที่มีน้ำนมเยอะ ช่วยบริจาคให้กับคุณแม่ที่มีน้ำนมไม่เพียงพอ…

เหมือนกับ Olivia Ames คุณแม่วัย 23 ปี ที่ตัดสินใจบริจาคน้ำนมตัวเองบางส่วน ให้กับทารกที่กำลังขาดแคลนนมแม่ แม้จะไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็ตาม

 

 

Olivia เริ่มต้นด้วยการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคน้ำนม แล้วก็มีคนแนะนำให้เธอเข้ากลุ่มเฟสบุ๊ก Human Milk for Human Babies UK ซึ่งภายในกลุ่มนั้น ก็จะมีทั้งคนบริจาคและคนรับการบริจาคอยู่ด้วยกัน

หลังจากที่เข้ากลุ่มแล้ว เธอต้องทำการกรอกประวัติสุขภาพเสียก่อน เนื่องจากการจะบริจาคน้ำนมได้นั้น คุณแม่ต้องมีสุขภาพที่ผ่านเกณฑ์เท่านั้นถึงจะทำได้

 

 

เมื่อผ่านการคัดกรองแล้ว เธอก็ได้ประกาศเรื่องนี้ผ่านเครือข่ายโซเชียล เพื่อบอกว่ากำลังจะบริจาคน้ำนมให้กับทารกทุกคนที่ต้องการ

เพียงไม่นานก็มีคุณแม่สองท่านติดต่อมาหาเธอ โดยที่คนแรกบอกว่าเธอพยายามจะให้นมลูกแล้ว แต่ลูกก็บ้วนมันออกมา แถมยังมีอาการอาเจียนออกมาด้วย

 

 

ส่วนคุณแม่คนที่สองที่ติดต่อเข้ามา เธอค่อนข้างจะอยู่ไกลหน่อย ลูกของเธอเกิดก่อนกำหนดถึง 6 สัปดาห์ ซึ่งในตอนนี้ก็มีอายุได้ 4 เดือนแล้ว แต่กำลังประสบกับปัญหาสุขภาพ

เรื่องราวของคุณแม่ทั้งสองคนนั้นสะเทือนใจ Olivia มาก เธอเข้าใจว่าคนเป็นแม่รู้สึกอย่างไร และต้องเจ็บปวดแค่ไหน เมื่อไม่สามารถทำให้ลูกมีสุขภาพที่ดีได้

 

 

ที่สำคัญคือ Oscar ลูกชายของเธอก็คลอดก่อนกำหนดเหมือนกัน เธอไม่สามารถให้นมลูกโดยตรงได้ เพราะเขาอยู่ในตู้อบ ดังนั้นจึงต้องปั๊มน้ำนมและให้ผ่านสายอาหารแทน

เมื่อ Olivia ตัดสินใจบริจาคน้ำนมแล้ว เธอก็รับผลตอบรับที่ดีมาก เพราะคุณแม่ของทารกที่รับน้ำนมจากไปเธอบอกว่า ตอนนี้ลูกๆ ของพวกเขามีอาการที่ดีขึ้นแล้ว

 

 

Olivia เล่าว่า “ตอนที่ฉันตัดสินใจบริจาคน้ำนมนั้น Oscar อายุได้ 8 เดือน ฉันให้เขากินนมจากเต้าข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น ส่วนอีกข้างหนึ่งจะเก็บไว้ให้เต็ม เพื่อที่จะเก็บไว้สำหรับบริจาคให้เด็กคนอื่นๆ”

ตั้งแต่นั้นมาเธอก็ปั๊มน้ำนมบริจาคเรื่อยๆ โดยทำการแช่ไว้ในตู้เย็น ระหว่างที่รอคุณแม่ท่านอื่นติดต่อมา แต่จะไม่เก็บไว้จนนานเกินไป เพราะน้ำนมจะเสื่อมคุณภาพไปแล้ว…

 

 

ตอนนี้การปั๊มน้ำนมก็กลายเป็นกิจวัตรประจำวันสำหรับ Olivia ไปแล้ว โดยในแต่ละครั้งอาจต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง แต่เธอรู้สึกว่ามันเป็นการเสียสละที่คุ้มค่า เพราะได้ช่วยเหลือคุณแม่และเด็กทารกคนอื่นๆ ได้

 

 

เด็กน้อย  Sophie หนึ่งในทารกที่ Olivia บริจาคน้ำนมให้

 

อีกหนึ่งวิธีที่เหล่าคุณแม่คอยให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน น่ายกย่องหัวใจที่สุดเลย

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply