12 เมนูอาหารจากทั่วโลก ที่แม้จะเป็นอันตรายต่อร่างกายขนาดไหน ผู้คนก็ยังนิยมกินกันอยู่…

เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่า? อาหารที่เรารับประทานกันเข้าไปทุกวันนั้น ในบางครั้งอาจจะมีสารพิษเจอปนอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัว ในขณะที่ผักหรือผลไม้บางชนิดก็มีโทษอยู่ในตัวของมันโดยธรรมชาติ

งานี้ทางเว็บไซต์ต่างประเทศ จึงได้รวบรวม 12 อาหารจากทั่วทุกมุมโลกที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันเป็นอันตราย แต่ก็ยังคงนิยมรับประทานกันอยู่มาให้ได้ชมกัน ว่าแล้วก็มาดูเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

 

12.มะเฟือง

“มะเฟือง” ที่เรารู้จักนั้นดูเหมือนจะไม่เป็นอันตรายอะไร แถมยังดีต่อสุขภาพ เนื่องจากมันมีวิตามินซีมาก แต่ความจริงแล้วใครจะไปรู้ละว่ามะเฟืองนั้นอันตรายกว่าที่เราคิดไว้ซะอีก หากรับประทานเข้าไปมาก อาจถึงตายได้

สำหรับคนที่มีแผลในกระเพาะอาหาร หรือผู้ป่วยโรคไต ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะเฟือง เนื่องจากมันมีกรดออกซาลิกสูง และอาจส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงได้

 

11. Feseekh

Feseekh เป็นเมนูอาหารอันโอชะของชาวอียิปต์ โดยจะปรุงกันเฉพาะในวันฉลองเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ (Sham el-Nessim) เท่านั้น สำหรับเมนูนี้จะค่อนข้างมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากเป็นเมนูที่ปรุงจากปลากระบอกที่นำไปหมัก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันจะได้รับความนิยม แต่ทางการสาธารณสุขของอียิปต์ก็ได้ออกมาเตือนภัยจากอาหารจานนี้ เพราะถ้าหากปรุงผิดวิธีอาจจะเป็นพิษต่อร่างกายได้

 

10.กบแอฟริกันบูลฟร็อก

สำหรับกบแอฟริกันบูลฟร็อก เรียกได้ว่าเป็นอาหารแสนอร่อย และเป็นที่นิยมของชาวแอฟริกัน รวมถึงฝั่งเอเชียในบางประเทศ ซึ่งถ้าหากนำไปปรุงสุกแล้ว อาหารจานนี้อาจจะไม่เป็นอันตรายใดๆ

แต่อย่างไรก็ตาม จงจำไว้นะว่าผิวหนังของมัน และอวัยวะภายในอาจจะมีพิษ ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกายของเราได้ ดังนั้น หากจะนำมารับประทานควรระมัดระวังกันด้วยนะจ๊ะ

 

9.ฟูกุ

ฟูกุ เป็นอาหารที่ทำขึ้นมาจากปลาปักเป้าที่หาทานได้ยาก และเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปลาปักเป้าที่จะนำมาทำอาหารนั้น ส่วนใหญ่จะใช้ปลาปักเป้าเสือ โดยในตัวของมันจะมีพิษเทโทรโดท็อกซิน (Tetrodotoxin) ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์อย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ พ่อครัวปรุงปลาปักเป้าต้องผ่านการฝึกและการทดสอบกันเสียก่อน เพื่อแสดงถึงความรู้เกี่ยวกับปลาปักเป้า และวิธีชำแหละในการตัดพิษออก เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเมนูดังกล่าวจะได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น แต่ทว่าในทุกๆ ปี มีคนญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากพิษของอาหารสุดอันตรายนี้มาหลายต่อหลายรายแล้ว

 

8.Casu Marzu

Casu Marzu เป็นชื่อของชีส (ซึ่งแปลจากภาษาซาร์ดิเนียได้ว่าชีสเน่า) ที่ภายในมีรูพรุน อันอุดมไปด้วย ‘หนอนแมลงวัน’ แถมยังมีรสชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ เหมาะสำหรับคนชอบทานของแปลกเป็นอย่างมาก

สำหรับชีสชนิดนี้เรียกได้ว่ามีความอ่อนนุ่มสุดๆ แถมยังมีวิธีการทานที่ค่อนข้างแปลก เพราะเราจะทานชีสขณะที่หนอนยังมีชีวิตอยู่ แต่ทว่าเมื่อทานเข้าไปแล้วก็จะเสี่ยงต่ออาการอาหารเป็นพิษ และอาจรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อกันได้เลย!!

 

7.Pangium edule

Pangium edule หรือ keluak ไม่ใช่ทั้งผลไม้หรือถั่ว แต่เมล็ดของมันกลับได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเอเชีย โดยมักจะถูกนำประกอบในการปรุงอาหาร

อย่างไรก็ตาม ภายในเมล็ดจะมีไฮโดรเจนไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารพิษชนิดหนึ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างหาย ดังนั้น หากจะนำเมล็ด Pangium edule มารับประทาน ควรแกะเปลือกและนำไปต้ม จากนั้นก็นำไปห่อในใบตองเป็นเวลา 40 วัน

หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าวแล้ว แน่นอนว่ามันจะกลายเป็นอาหารที่ปลอดภัย แถมยังมีรสชาติที่ดีมากอีกด้วย

 

6.พายเนื้ออีกา

ในลิทัวเนีย พายเนื้ออีกาไม่ใช่อาหารที่แปลก อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้แก่ท่านชายได้ แต่ถึงกระนั้นทางการได้มีการห้ามรับประทานอาหารดังกล่าว เพราะมันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการออกมาเตือนว่ามันเป็นอันตราย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้คนรู้สึกตกใจเลยแม้แต่น้อย แถมยังคงมีคนรับประทานมันอยู่เหมือนเดิม

 

5.ซุปเลือด

เลือดเป็ด เลือดห่าน มักจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศเวียดนาม ทั้งนี้ เพื่อนำมาให้ปรุงอาหาร หรือทำน้ำซุปต่างๆ อีกทั้งยังเป็นความเชื่อของพ่อครัวที่ว่า หากผู้ที่ได้ทานซุปนี้เข้าไปจะทำให้ร่างกายแข็งแรง

แต่ทว่าอาหารชนิดนี้ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่อันตรายเป็นอย่างมาก เพราะมันอาจส่งผลให้คุณกลายเป็นโรคไข้หวัดนก รวมถึงโรคอื่นๆ ด้วย และแม้ว่าผู้คนจะทราบถึงอันตรายของอาหารดังกล่าว แต่พวกเขาก็ยังคงรับประทานกันอยู่ในปัจจุบัน

 

4.เห็ด Brown Roll Rims

เห็ดชนิดนี้มีพิษ และเป็นอันตรายอย่างมาก แต่ผู้คนก็ยังนิยมนำมันมาปรุงอาหาร ซึ่งก็ยังคงไม่สามารถทำให้พิษของมันหายไปได้ และถ้าหากคุณได้รับสารพิษจากเห็ดดังกล่าวอาจจะส่งผลร้ายแรงต่อตับ และไตได้

 

3.Igunaq

Igunaq เป็นอาหารดั้งเดิมของชนเผ่าเมืองอาร์กติก มันทำมาจากเนื้อวอลรัส หรือเนื้อกวาง อย่างไรก็ตาม อาหารชนิดนี้ก็ยังคงเป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะวิธีทำกระบวนการหมักอาจจะก่อให้เกิดสารพิษ ซึ่งนำไปสู่ความเจ็บป่วย และความตายในที่สุด

 

2.ผลแอคกี

แอคกี เป็นผลไม้ประจำชาติจาไมก้า มีสารพิษที่เรียกว่า “Hypoglycin” ซึ่งเป็นอาหารอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ สามารถจะทำให้เกิดการอาเจียนอย่างรุนแรง และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้

 

1.ซุปค้างคาว

สำหรับเมนูสุดท้ายนี้ต้องบอกเลยว่าถึงแม้มันจะมีความแปลก แต่กลับได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเมนูซุปค้างคาวนี้ ถือได้ว่าเป็นเมนูที่แสนอร่อย แถมยังเชื่อกันว่ามีคุณสมบัติที่ช่วยในการรักษาโรค แต่อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นเมนูที่อันตรายมากเช่นกัน เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่าค้างคาวเป็นพาหะนำโรคนั่นเอง…

 

อาหารเหล่านี้อาจจะได้รับความนิยมในบางพื้นที่ แต่สำหรับวัฒนธรรมการกินในบ้านเราแล้ว ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกอย่างมาก (ยกเว้นแต่เรื่องของการนำเลือดมาทำอาหารน่ะนะ) แต่เมื่อรู้ว่ามันก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายถึงขนาดนี้แล้ว เราก็ควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพของตัวเราเองนะจ๊ะ

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply