หนุ่มขายฮอทด็อก ถูกตำรวจกลั่นแกล้งยึดเงินไปหมด ชาวเน็ตระดมทุนช่วยรวม 2.6 ล้านบาท!!

“ทุกคนแถวนั้นเห็นเหมือนกันหมดครับ ผมไม่ได้ทำอะไร ผมไม่ได้ขโมยของใคร ไม่ได้เมา ผมก็แค่ทำงานเพื่อหาเงินให้ครอบครัวเท่านั้น…”

เป็นประโยคที่สะเทือนใจชาวโซเชียลไปทั่วโลก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมื่อตำรวจคนหนึ่งได้แจ้งข้อหาสั่งปรับหนุ่มขายฮอทด็อก แต่เท่านั้นยังไม่จบ… นายตำรวจยังได้นำเงินจำนวนทั้งหมด 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปจากคนขายไส้กรอกอย่างหน้าตาเฉย ราวกับว่านี่เป็นการปล้นกันซึ่งๆ หน้า

 

ภาพจากวิดีโอที่มีคนในละแวกนั้นถ่ายเก็บไว้ได้ (กระเป๋าเงินของคนขายไส้กรอก)

 

หลังจากวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงบนโซเชียล ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแชร์เรื่องราวแย่ๆ ของตำรวจคนนี้มากกว่า 36,000 ครั้ง

และด้วยพลังของชาวเน็ตก็ทำให้สืบทราบมาว่า นายตำรวจคนดังกล่าวชื่อ Sean Aranas โดยในคลิปวิดีโอเจ้าตัวได้พูดทำนองว่า “นี่ถือเป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายอย่างถูกต้อง..”

 

ภาพจังหวะตอนเจ้าหน้าที่ริบเงินของคนขายไปทั้งหมด

 

จากนั้นสำนักข่าวท้องถิ่นก็ได้เข้าไปสัมภาษณ์ผู้เสียหาย โดยเจ้าตัวให้เหตุผลว่า ยอมรับว่าไปเปิดร้านตรงนั้นโดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน ตนยอมรับได้ที่จะถูกใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมตำรวจถึงมีสิทธิเอาเงินไปซึ่งๆ หน้าแบบนั้น

ทางด้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ออกมาชี้แจงว่า จะทำการไต่สวนเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว แต่ในส่วนข้อหาการเปิดร้านขายข้างทางโดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของจะต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายกำหนด

 

 

จากการถูกเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้ง ทำให้ชาวเน็ตผู้ถ่ายเหตุการณ์ได้สร้างแคมเปญระดมทุนเพ่อช่วยเหลือครอบครัวของคนขายผ่านเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อช่วยเป็นค่าปรับ และช่วยเหลือค่าเสียหายต่างๆ

 

ยอดเงินที่ชาวเน็ตตั้งไว้ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมีคนบริจาคให้มากถึง 82,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ยิ่งไปกว่านั้น.. ชาวเน็ตร่วมกันสร้างแคมเปญเรียกร้องให้ไล่นายตำรวจคนดังกล่าวออก

 

Flores เจ้าของคลิปวิดีโอให้สัมภาษณ์ว่า “เงินทั้งหมดเราจะนำไปมอบให้ Beto โดยทั้งหมดจะเป็นทุนสำหรับการสร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อครอบครัวของเขา”

 

ถึงกระนั้นทางตัว Beto เองก็ออกมาตอบแทนต่อชาวเน็ตว่า เขาจะนำเงินไปจ่ายแค่ค่าปรับเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะนำไปช่วยร้านค้าอื่นๆ ที่ต้องสู้ชีวิตเหมือนตน

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply