เรื่องจริงของ Peter Pan จากเด็ก 4 คนที่ไม่อยากโต สู่นวนิยายการ์ตูนอมตะตลอดกาล

แทบไม่น่าเชื่อเลยว่านิทานการ์ตูนที่เด็กๆ ทั่วโลกหลายคนคุ้นเคยกันดีอย่างเรื่อง ‘ปีเตอร์ แพน’ จะมีแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของเด็กคนหนึ่ง ที่เกิดความรู้สึกว่าตัวเองอยากเล่นสนุกอยู่เสมอ และไม่อยากโตเป็นผู้ใหญ่

ด้วยเหตุนี้เราจะขอพาไปรู้จักกับต้นกำเนิดที่มาของวรรณกรรม ‘The Little White Bird’ ซึ่งเป็นเรื่องราวต้นฉบับก่อนที่จะถูกนำมาเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Peter Pan’ อย่างที่เรารู้จักกันดี…

 

 

Sir James Barrie ผู้เขียนนวนิยายเรื่องดังกล่าว ได้แรงบันดาลใจมาจากเด็กๆ ทั้ง 5 คนที่อยู่ภายใต้การดูแลของเขานั่นเอง

ย้อนกลับไปในปี 1897 ในช่วงนั้นชีวิตแต่งงานของ James ดูจะไม่เป็นอย่างที่เขาตั้งใจ แต่เขาก็ได้รู้จักกับเด็กๆ ทั้ง 5 ประกอบไปด้วย จอร์จ, จอห์น, ปีเตอร์, ไมเคิล และนิโคลัส เดวี่ส์

ทว่าพ่อที่แท้จริงของเด็กๆ กลับทำตัวยุ่งไม่มีเวลาดูแลลูก และด้วยความรู้สึกเห็นอกเห็นใจจึงทำให้ James กลายเป็นคุณลุงที่ดูจะเข้าใจเด็กๆ มากที่สุดในเวลานั้น

 

 

ตลอดระยะเวลาที่ James ได้อาศัยอยู่กับเด็กทั้ง 5 คน ได้ก่อกำเนิดเป็นแรงบันดาลที่ทำให้เขาอยากจะนำเด็กๆ ทั้ง 5 คนมาโลดแล่นอยู่ในโลกแห่งนวนิยายของเขาเอง

ปี 1901 ผลงานที่ใช้ชื่อว่า ‘The Little White Bird’ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยครั้งหนึ่ง James เคยให้คำนิยามถึงผลงานของตัวเองว่า

“เด็กทุกคนย่อมเกิดมาเหมือนดั่งนกที่บินได้อย่างเสรี แต่เมื่อเติบใหญ่ พวกเขาก็หลับที่จะกระพรือปีก และกลายเป็นผู้ใหญ่ธรรมดาๆ ไปในที่สุด”

 

 

เรื่องราวของนวนิยายเล่มแรกได้สร้างเสียงฮือฮาให้ผู้คนในยุคนั้นไปทั่วประเทศ จนถึงกับมีแฟนๆ ขอร้องให้ James เขียนหนังสือเล่าถึงเรื่องราวของ Peter Pan อีกครั้ง

เด็กๆ ทั้ง 5 คนที่ James เคยใช้เวลาอยู่ดูแลอาศัยมาด้วยตลอด ก็ถูกนำเสนอผ่านบทบาทของเด็กๆ ในทีมปีเตอร์แพน แต่ไม่น่าเชื่อว่าตัวผู้เขียนจะใส่ตัวเองลงไปในหนังสือเป็นบทกัปตันเจมส์ ฮุก!! (ในชีวิตจริงเจ้าตัวทนทุกข์ทรมาณกับอาการบาดเจ็บที่เอ็นข้อมือด้านขวามากๆ)

 

 

ตอนจบที่ยืนอยู่บนฐานของความจริง

แม้ในเวอร์ชั่นดิสนีย์ที่เราเห็นกันอาจจะมีตอนจบแฮปปี้เอ็นดิ้ง ชวนให้เรารู้สึกอยากกลับไปเล่นสนุกเป็นเด็กอีกตลอดกาล ทว่าในความเป็นจริงตอนจบของเรื่องนี้กลับไม่สวยงามอย่างที่คิด

พ่อของเด็กๆ ทั้ง 4 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ทำให้ James มีโอกาสขอซิลเวีย (แม่ของเด็ก) แต่งงาน เขากลายเป็นพ่อบุญธรรมของเด็กทั้ง 4 ไปโดยปริยาย แต่น่าเศร้าที่ชะตาชีวิตของแต่ละคนกลับจบไม่สวยอย่างที่ควรจะเป็น

จอร์จลูกชายคนโต: เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 1

ไมเคิล: เสียชีวิตจากการจมน้ำ

จอห์น: หลังจากแต่งงานก็ไม่ติดต่อกลับมาหาเจมส์อีกเลย

ปีเตอร์: ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลง โดยคนใกล้ตัวให้เหตุผลว่าตัวเขาต้องการจะหลุดพ้นจากการเป็น ‘ปีเตอร์ แพน’

ถึงแม้ว่าในบั้นปลายชีวิตของ James Barrie จะมีชื่อเสียงและทรัพย์สินมากมาย แต่ท้ายที่สุดเขาก็ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวอ้างว้าง จนเจ้าตัวตัดสินใจยกลิขสิทธิ์และอุทิศเงินทองทั้งหมดให้กับเด็กๆ ทั่วทั้งเกาะอังกฤษ

 

ที่มา: Vintagenews

Comments

Leave a Reply