“Hawa Mahal” พระราชวังที่สร้างขึ้นมาเหมือนรังผึ้ง เต็มไปด้วยเสน่ห์อันงดงามที่น่าหลงใหล

เมื่อกล่าวถึง “อินเดีย” ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว รวมถึงไปแสวงบุญอีกมากมาย

และนอกจากเรื่องของการทำบุญแล้ว สิ่งที่เป็นมนต์เสน่ห์ของอินเดียที่ผู้คนหลงใหลก็คงจะเป็นสถาปัตยกรรม รวมถึงพระราชวังที่มีทั้งความงดงาม หรูหรา และโดดเด่น

และในครั้งนี้ #เหมียวขี้อ้อน จะขอพาเพื่อนๆ ทุกคนมารู้จักกับ “ฮาวามาฮาล” (Hawa Mahal) หรือ “พระราชวังแห่งสายลม“ (Palace of the Winds) ที่เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กสำคัญแห่งใหม่ ของประเทศอินเดียเลยก็ว่าได้

 

 

สำหรับฮาวามาฮาล ตั้งอยู่ในเมืองชัยปุระ รัฐราชสถาน สร้างขึ้นเพื่อให้บรรดาเหล่าสตรีในราชวงศ์เพื่อใช้สำหรับชมกิจกรรมต่างๆ บนถนนในเมือง

ที่สำคัญนอกจากจะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ฮาวามาฮาลยังถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นจุดเด่นที่สุดของเมืองแห่งนี้อีกด้วย

 

ภาพการตกแต่งภายในราชวัง

 

ฮาวามาฮาล ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1799 โดย Maharaja Sawai Pratap Singh และได้รับการออกแบบขึ้นมาโดยสถาปนิกที่ชื่อว่า Lal Chand Ustad

 

ภาพมุมด้านบนของพระราชวัง ที่ทั้งอลังการงานสร้าง และงดงามเป็นอย่างมาก

 

พระราชวังฮาวามาฮาล มีความสูงจากฐานประมาณ 50 ฟุต (15 เมตร) สร้างด้วยหินทรายแดง และสีชมพูที่มีความสูงถึง 5 ชั้น มีลักษณะคล้ายกับรังผึ้ง ประกอบไปด้วยหน้าต่างขนาดเล็กที่ตกแต่งด้วยลวดลายอันโดดเด่นในแบบที่ไม่เหมือนใคร

 

 

และเมื่อคุณได้เดินเข้าไปด้านใน คุณจะได้พบกับพิพิธภัณฑ์โบราณคดีที่มีสิ่งประดิษฐ์โบราณ พร้อมกับเรื่องเล่าในประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนาน

 

สำหรับพระราชวังแห่งนี้ ว่ากันว่าเป็นที่โปรดปรานของมหาราชา เพราะมันเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ และถูกตกแต่งขึ้นมาได้อย่างงดงาม

 

หากใครได้มีโอกาสไปเยือนที่ประเทศอินเดีย ก็อย่าลืมแวะเวียนไปชื่นชนความงดงามของสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่แห่งนี้ และเราก็เชื่อว่าคุณจะได้รับกับความประทับใจอย่างแน่นอน

 

 

ที่มา : thevintagenews

Comments

Leave a Reply