การจากไปที่แสนเศร้า ของเจ้า “หมีแพนด้า” ที่แก่ที่สุดในโลกเสียชีวิตด้วยวัย 37 ปี

การจากไปของคนที่เรารู้จักหรือสัตว์ที่เรารัก สร้างความเศร้าโศกเสียใจและความเจ็บปวดให้กับคนใกล้ชิดอย่างมากมาย ยิ่งหากว่าเป็นที่รักของใครหลายคนด้วยแล้ว เรื่องราวต่างๆ ก็จะถูกเก็บไว้ไม่จางหายไปไหน

หมีแพนด้า เป็นสัตว์ที่เราทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยความน่ารักน่าชัง สีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ถึงขนาดที่บ้านเราเองมีช่องที่สามารถส่องตามติดชีวิตมันได้เลยทีเดียว

หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าเจ้าสัตว์ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน จึงทำให้คนนประเทศนั้นรักพวกมันเป็นอย่างมาก และต้องแลกมาด้วยความเศร้าใจอย่างมากเช่นเดียวกัน เมื่อ Basi หมีแพนด้าที่อายุมากที่สุดในโลกได้ตายลงไป

 

 

ในปัจจุบันยังคงไม่มีการพูดถึงอายุเฉลี่ยของแพนด้า ทว่าตามสถิติเจ้านี่คือตัวที่มีอายุยืนยาวที่สุด ซึ่งอยู่มานานถึง 37 ปี และตลอดเวลานั้นมันก็สามารถมีชีวิตได้อย่างเต็มที่ และสร้างความสุขให้กับใครหลายคน

ตัวมันถูกช่วยเหลือมากจากบริเวณแม่น้ำที่เย็นจนจับตัวเป็นน้ำแข็งในมณฑลเสฉวน ปี 1984 ก่อนที่จะพามันไปอยู่บ้านใหม่ นั่นคือศูนย์วิจัยและแลกเปลี่ยนแพนด้ายักษ์ช่องแคบฝูโจว

 

กายกรรมก็ไม่ใช่ปัญหา

 

ต่อมาในปี 1990 มันก็ได้รับเลือกเป็นมาสค็อตให้กับกีฬา เอเชี่ยนเกมส์ และได้เดินทางไปโชว์ตัวในสวนสัตว์แซนดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

การเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้ดูตื่นเต้นไม่น้อย

 

ช่วงชีวิตของมันหากเทียบกับมนุษย์แล้ว เรียกได้ว่ามันแก่กว่า 100 ปีเลยทีเดียว การจากไปของมันเป็นไปอย่างสงบและอบอุ่น ภายในบ้านที่คุ้นเคยที่เมืองฝูโจว วันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา

ทำท่านั่งได้คล้ายกับมนุษย์เลย

 

ทุกคนที่เคยพบเห็นความน่ารักของมันและทางสถาบันที่เลี้ยงดูมันมาเอง ได้เก็บการจากลาในครั้งนี้ไว้เป็นความทรงจำ ในความหมายที่ว่า “มันคือนางฟ้าแห่งมิตรภาพที่เกิดขึ้นกับคนรอบข้างไม่ว่าที่ไหนก็ตาม”

 

 

แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ทว่าการเกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นเป็นเรื่องธรรมดา การสร้างคุณค่าให้กับการมีชีวิตอยู่ของเราต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ

 

แม้จะจากไป แต่รอยยิ้มและความทรงจำที่ดีก็ยังคงเหลือไว้ให้ทุกคน

 

ที่มา: shanghaiist

Comments

Leave a Reply