ช่างภาพถ่ายทอด “พิธีขับไล่ปีศาจ” จากเอธิโอเปีย ความเชื่อที่ต้องแลกด้วยเม็ดเงิน…

ทุกวันนี้แม้โลกจะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ผู้คนให้การยอมรับวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีกลุ่มคนไม่น้อยที่ยังไม่ละทิ้งความเชื่อแบบดั้งเดิม และสืบทอดมาจนปัจจุบันนี้

อย่างเช่น พิธีขับไล่ปีศาจของชาวเอธิโอเปีย แม้จะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แต่พวกเขาต่างก็นับถือและปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด

 

 

พิธีกรรมดังกล่าวนี้ได้รับการถ่ายทอดโดย David Tesinsky ช่างภาพที่พยายามเก็บเงิน ซื้อตั๋วที่มีราคาถูกที่สุด ศึกษาหาข้อมูล จนพาตัวเองมาอยู่ในเมือง Addis Ababa

สภาพของเมืองหลวง Addis Ababa นั้นไม่ต่างจากชุมชนแออัด และเต็มไปด้วยผู้คนที่ไม่ค่อยน่าไว้ใจสักเท่าไหร่ เพราะ David เกือบถูกปล้น แต่เขาได้ทำการต่อสู้และขัดขืนจึงทำให้รอดพ้นมาได้

 

 

มันไม่ได้แย่ไปซะทุกอย่าง เมื่อ David รู้ว่าที่นี่มีพิธีขับไล่ และนั่นทำให้เขาตื่นขึ้นมาในช่วงเวลาประมาณตี 4 ตี 5 เพื่อที่จะไปดูและเก็บภาพพิธีกรรมดังกล่าว

ช่างภาพตัดสินใจเดินทางไปยังโบสถ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธี โดยคาดหวังว่าพวกเขาจะอนุญาตให้เขาถ่ายรูประหว่างทำพิธีได้

 

 

ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่มาสังเกตการณ์ที่นี่ เขาเห็นผู้คนมากกว่า 150 ชีวิต มานั่งรอเพื่อที่จะได้พบกับนักบวช Memehir

พวกเขาเหล่านั้นมีอาการกรีดร้อง ร้องไห้ และหัวเราแบบแปลกๆ เมื่อนักบวชออกมา เขาได้ตบศีรษะของคนที่มีอาการเหล่านั้นทีละคน พร้อมกับสาดน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทำการขับไล่ปีศาจที่สิงสู่อยู่ในร่างกายพวกเขา

 

 

นั่นทำให้เกิดคำถามว่าถ้าพวกเขาเหล่านี้รู้สึกดีขึ้นแล้ว จะรอดปลอดภัยจากเคราะห์กรรมทั้งหมดหรือไม่ หรือว่ามันจะกลับมาสิงสู่ร่างของพวกเขาอีกครั้ง เพราะพิธีกรรมเหล่านี้ก็ยังคงมีให้เห็นเรื่อยๆ

และที่สำคัญก็คือเหล่านักบวชที่อ้างว่าขับไล่ปีศาจได้นั้น ทำการเรียกเก็บเงินกับผู้ที่เข้ามาขอรับพิธีการขับไล่ปีศาจด้วย ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ได้มากกว่าจากการประกอบพิธีอื่นๆ ในโบสถ์ซะอีก และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้โบสถ์แทบจะไม่ได้รับการดูแลใดๆ เลย…

 

 

เมื่อนักบวชคนนี้เรียกเก็บเงินเท่าไหร่ พวกเขาก็จะให้ตามที่ขอ หนึ่งในนั้นก็มีหญิงชราที่ได้ให้เงินกับนักบวชผู้ทำพิธีประมาณ 3,000 บาท แต่ทว่าเขาต้องการมากกว่านั้น หญิงชราจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อหาเงินมาให้เขาภายใน 1 เดือน

จนทำให้สิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นคำถามและข้อสงสัยสำหรับคนภายนอก แต่สำหรับชาวเอธิโอเปียในเมือง Addis Ababa พวกเขาต่างเชื่อพิธีกรรมนี้อย่างบริสุทธิ์ใจ และไม่เคยมีใครตั้งคำถามเลย…

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งพิธีกรรมที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply