จ่า John Clem ทหารหนุ่มวัย 10 ปี ผู้เป็นฮีโร่ในสงครามกลางเมืองของสหรัฐอเมริกา

ขึ้นชื่อว่าสงครามแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมานั้นต้องไม่ใช่เรื่องที่น่าดีใจแน่ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่ชนะหรือว่าผู้แพ้นั้นก็ย่อมต้องสูญเสียด้วยกันทั้งนั้น และหนึ่งในสงครามที่มีเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียของชาวอเมริกันนั่นก็คือสงครามกลางเมืองนั่นเอง

ในสงครามครั้งนี้สงผลกระทบต่อพลเมืองชาวอเมริกันทุกๆ คน ไม่เว้นแม้แต่พวกเด็กๆ วัยรุ่นนับพันคนถูกเกณฑ์เข้าร่วมรบในสงคราม หลายคนมีอายุไม่ถึง 18 ปีและหนึ่งในนั้นก็คือเจ้าหนู John Clem ทหารหนุ่มที่มีอายุเพียงแค่ 10 ขวบเท่านั้น!!

 

และนี่ก็คือโฉมหน้าของหนูน้อยผู้นี้

 

เมื่อตอนอายุได้เพียง 9 ขวบเจ้าหนู Johnny ได้แอบหนีออกจากบ้านเพื่อมาสมัครเข้ากับกองทัพเพื่อร่วมรบในสงครามกลางเมือง ถึงแม้ว่าในตอนแรกความต้องการของเจ้าหนูจะถูกปฏิเสธ แต่ด้วยความพยายามอยู่หลายครั้งในที่สุดเด็กน้อยก็ได้เข้าร่วมกับกองทหารราบที่ 22 ของมิชิแกน

จนกระทั่งเมื่อปี 1862 เจ้าหนูได้เข้าสังกัดในกองดุริยางค์ทหาร เขาทำหน้าที่เป็นพลลั่นกองและได้รับเงินเดือนครั้งแรกประมาณ 450 บาท จากนั้นจึงได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกองทัพอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1863

 

สมรภูมิแรกที่เขาได้มีส่วนร่วมคือสมรภูมิไชโลห์ เขาได้เข้าไปอยู่ในจุดที่มีการปะทะดุเดือนที่สุด และทันใดนั้นเอง บังเอิญมีกระสุนลูกหนึ่งพุ่งมาตกใกล้ๆ เขา แม้เขาจะไม่ได้ถูกโจมตีโดยตรง แต่สะเก็ดกระสุนก็พุ่งทะลุกลองและปะทะเข้ากับตัวเขาจนสลบเหมือดไป

โชคดีเขาถูกช่วยเหลือได้ทันเวลาและถูกนำตัวออกนอกสมรภูมิไป นับแต่นั้นมาเขาก็ถูกตั้งฉายาว่า จอห์นนี่แห่งไชโลห์ (Johnny Shiloh)

 

 

แต่การต่อสู้ของเจ้าหนูน้อยคนนี้ยังไม่จบลงเพียงเท่านี้ หนึ่งในวีรกรรมอันกล้าหารของเจ้าหนูก็คือการไม่ยอมจำนนต่อคำสั่งของฝ่ายศัตรู

ครั้งหนึ่งในสมรภูมิแห่งชิคามัวกา เขาได้เข้าไปอยู่ในกองทหารปืนคาบศิลาแทนการถือกลอง ในระหว่างการสู้รบ เขาถูกจับกุมเพียงโดยนายพลแห่งสมาพันธรัฐฝ่ายใต้ อาจเพราะนายพลเห็นว่าเขาเป็นเพียงเด็กชายคนหนึ่ง นายพลจึงสั่งให้เขายอมจำนน แต่ Johnny กลับลั่นปืนใส่นายพลจนได้นายพลได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะอาศัยจังหวะชุลมุนหนีออก

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชื่อเสียงของเจ้าหนูโด่งดังไปทั่ว Johnny ได้รับสมญานามว่า “Drummer Boy of Chickamauga”  และได้เลื่อนยศเป็นจ่าสิบเอกที่มีอายุน้อยที่สุดในกองทัพสหรัฐ

หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นเจ้าหนูน้อยยังได้เข้าร่วมรบในอีกหลายสมรภูมิและได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้อีกถึง 2 ครั้งในสนามรบที่แอตแลนตา ก่อนที่จะปลดประจำการในปี 1864 ด้วยวัยเพียง 13 ปี

 

 

หลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมเมื่อปี 1870 เขาได้พยายามสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยของสหรัฐอีกครั้งแต่ไม่สำเร็จ ก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นร้อยโท ในหน่วยทหารราบที่ 24 ของสหรัฐอเมริกา โดยประธานาธิบดียูลิสซีส เอส. แกรนต์

เจ้าหนู Clem รับราชการทหารไปอีกนานถึง 45 ปี ก่อนจะเกษียณอายุเมื่อปี 1915 ในตำแหน่งพันตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายของเขา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมปี 1937

 

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply