10 อาหารที่เป็นภัยร้ายต่อฟันสุดสวยของคุณ ถ้ายังอยากฟันงามอยู่ ก็เลี่ยงซะเถอะนะ!!

รอยยิ้มนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้คุณได้เสมอ แต่ถ้าคุณมีฟันที่ดูไม่ดีเท่าไหร่ มันก็จะกลายเป็นการเสียความมั่นใจไปซะอย่างงั้น ดังนั้นเราควรที่จะดูแลรักษาสุขภาพฟันเพื่อมีรอยยิ้มที่ดูดีและมั่นใจกันดีกว่า

และสำหรับบทความนี้ #เหมียวหน่า จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ 10 สิ่งที่ไม่ควรทาน เพราะมันจะทำให้สุขภาพฟันของคุณดูแย่ลง ถ้ารู้แล้วต้องถอยห่าง ถอยห่าง ให้ไกลพวกมันเลยทีเดียววว!!

 

10. บลูเบอร์รี่

บางคนอาจจะคิดว่าทานเจ้าบลูเบอร์รี่เยอะๆ แล้วอาจจะฟันเป็นสีม่วงได้ แต่นั้นไม่ใช่ประเด็นเพราะมันจะทำให้ฟันของคุณกลายเป็นสีเหลืองต่างหากๆ เพราะกรดจากน้ำผลไม้

 

9. ไวน์ขาว

ถึงแม้ว่าไวน์ขาวนั้นจะดีต่อสุขภาพของคุณ แต่รู้หรือไม่ว่ามันจะทำให้สารเคลือบฟันของคุณนั้นบางลงได้

 

8. ไวน์แดง

เครื่องดื่มี่ขาดไม่ได้เลยเมื่อทานสเต็ก แต่คุณรู้ไหมว่าไวน์แดงนั้นจะทำให้สีฟันของคุณเปลี่ยนไปจากสีขาวธรรมชาติ

 

7. ขนมคบเคี้ยว

ขนมคบเคี้ยวที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเหล่านี้จะกลายเป็นน้ำตาลเมื่อเจอกับน้ำลาย ซึ่งนั้นจะนำไปสู่การเกิดคราบจุลินทรีย์ที่ฝังตัวอยู่ตามซอกฟัน ดังนั้นอย่างลืมบ้วนปากด้วยน้ำหลังทานเสร็จนะจ๊ะ

 

6. หมากฝรั่ง

ถึงแม้ว่าหมากฝรั่ง Sugar-free มันจะดีต่อฟันก็เถอะ แต่สิ่งที่อันตรายที่สุดกลับไม่ใช่น้ำตาล แต่มันคือเมื่อคุณเคี้ยวหมากฝรั่งการผลิตน้ำลายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การผลิตสารอัลคาไลน์ (อาหารที่มีสภาวะเป็นด่าง) ที่สามารถทำลายสารเคลือบฟันของเราได้

 

5. ป็อบคอร์น

ป็อบคอร์นนั้นไม่ได้มีแค่ความอร่อยเท่านั้น แต่มันยังสามารถสร้างความเสียหายต่อครอบฟันของคุณได้ เพราะคาร์โบไฮเดรตที่ก่อให้เกิดน้ำตาลกลูโคส ดังนั้นก็ควรทานแต่พอเหมาะนะจ๊ะ

 

4. มะเขือเทศ

เช่นเดียวกับผลไม้ทุกชนิดที่มีกรด แต่มะเขือเทศนั้นมีกรดที่อันตรายต่อสารเคลือบฟันมากกว่า ดังนั้นก็ควรลดการปรุงมะเขือเทศในอาหารบ้างก็ได้นะ

 

3. ขนมปัง มักกะโรนี และมันฝรั่ง

อาหารที่มีแป้งมากนั้นเมื่อเข้าไปติดอยู่ตรงซอกฟันก็สามารถที่จะทำให้เกิดคราบจุลินทรีย์ ซึ่งทำให้เกิดฟันผุได้

 

2. ผลไม้อบแห้ง

ทั้งความหวานและความเหนียว มันจะร่วมมือกันทำร้ายทั้งเคลือบฟันและทำให้คุณฟันผุได้ ดังนั้นใครชอบทานก็ต้องลดๆ ลงบ้างแล้วนะ

 

1. ชา

นอกจากชานั้นจะมีคาเฟอีนแล้วมันยังฟลูออรีนที่ทุกคนรู้ดีว่ามันดีต่อฟัน แต่!! หากได้รับในปริมาณมากมันไม่ส่งผลดีต่อร่างกายแน่ๆ ดังนั้นไม่ควรดื่มชาเกิน 4 แก้วต่อวันนะ

 

คุณรู้หรือไม่ว่าฟันนั้นยังมีความสัมพันธ์กับส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย ดังนั้นเมื่อคุณปวดฟันตรงจุดใด ก็ลองไปตรวจความผิดปกติของอวัยวะที่มีความสัมพันธ์กันดังรูปได้เลยนะ เพื่อสุขภาพฟันและร่างกายที่ดีของคุณเอง

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply