สาเหตุที่ “หมาลาบราดอร์” ตะกละตะกลามและหิวโหย แท้จริงแล้วนิสัยของมันเกิดจากยีนส์นี่เอง

เหล่าผู้ชื่นชอบน้องหมาทั้งหลายคงจะต้องรู้จักสายพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ กันเป็นอย่างดีแน่นอน ด้วยหน้าตาน่ารักน่าชัง ชอบกระดิกหางดุ๊กดิ๊กไปมา จะเลี้ยงจะฝึกให้เชื่องก็ง่าย แต่ที่สำคัญเลยก็คือมันกินแบบตะกละเอามากๆ

ทำเอาเจ้าของทั้งหลายต้องพากันกลัดกลุ้ม ไม่รู้ว่ามันจะรักการกินอะไรขนาดนั้น แต่ไม่ต้องห่วงแล้วเพราะนักวิทยาศาสตร์ได้มีผลการวิจัยออกมารองรับเป็นที่เรียบร้อย

มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์พบว่าสิ่งที่ทำให้เจ้าลาบราดอร์และแฟลตโค้ทรีทรีฟเวอร์ มีอาการหิวและร้องขออาหารอยู่แทบจะตลอด หากว่าในมือคุณมีขนมด้วยแล้วละก็นะ จริงๆ แล้วเรื่องทั้งหมดมาจากพันธุกรรม ไม่ใช่ว่ามันเสียนิสัยแต่อย่างใด

 

 

ทางมหาวิทยาลัยหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยทำให้เจ้าของทั้งหลาย เลิกว่ามันเป็นจอมตะกละกันซักที และขอเตือนไว้ว่าอย่าคิดที่จะดึงเอายีนส์ดังกล่าวออกจากลูกที่กำลังจะเกิดมาของพวกมัน เพราะบางทีอาจทำให้เสียเอกลักษณ์ไป เช่นจมูกน้อยๆ และอุ้งเท้าอันแสนน่ารักก็เป็นได้

 

 

การศึกษาในครั้งนี้กับสุนัข ที่ถึงแม้ว่ามันจะพูดไม่ได้ ทำได้แค่ชั่งน้ำหนักเพียงอย่างเดียว แต่จากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าของพวกมันทั้ง 310 ตัวแล้ว ผู้วิจัยได้บันทึกไว้ว่าหนึ่งในสี่ของเจ้าหมามียีนส์ก็อปปี้ที่เรียกว่า POMC อยู่

ยีนส์ดังกล่าวเป็นยีนส์ที่เกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดโรคอ้วน สุนัขที่มีเจ้าของคอยควบคุมการออกกำลังกายและอาหารที่จะได้รับ เฉลี่ยแล้วจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าทั่วไป 1.9 กิโลกรัม ทำให้เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากยีนส์มากกว่าวิธีการเลี้ยงดู ที่ทำให้พวกมันน้ำหนักเพิ่มขึ้น

 

 

Dr Eleanor Raffan หัวหน้าการศึกษาในครั้งนี้บอกว่า “นี่เป็นจุดสำคัญและปกติที่ช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมลาบราดอร์ถึงมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักมากกว่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ”

แต่ไม่ได้ยืนยันให้กับสายพันธุ์แฟลตโค้ทรีทรีพเวอร์ได้โดยตรง ในเมื่อพวกมันไม่มีแนวโน้มที่จะอ้วนมาก่อนเลย

 

 

แถมท้ายว่าปัญหาโรคอ้วนของสุนัขเป็นเรื่องสำคัญ เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพมากมาย ทว่าความหิวอันมากมายของพวกมัน ก็ทำให้เจ้าของหลายคนรับมือได้ยากที่จะให้พวกมันมีสุขภาพและหุ่นที่ดี

เพราะฉะนั้นอย่าลืมลงทั้งแรงกายแรงใจ พาพวกมันไปออกกำลังกายกันนะ มันจะได้อยู่กับเราไปได้นานๆ

 

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply