หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจีนนิยมเก็บ “จิ้งหรีด” ขาย สำหรับการแข่ง ว่ากันว่ามีค่ายิ่งกว่าทองซะอีก

เมื่อสมัย 20-30 ปีก่อน เด็กที่อยู่ในยุคนั้นคงเคยได้ยินถึงการละเล่นที่เรียกว่า “กัดจิ้งหรีด” กันใช่ไหมคะ กัดจิ้งหรีดเป็นการละเล่นของเด็กในสมัยที่ยังไม่มีเทคโนโลยีแพร่หลายแบบในสมัยนี้

โดยที่การกัดจิ้งหรีดนั้นเริ่มมาจาก การไล่จับจิ้งหรีดตัวผู้มาเลี้ยงในกล่อง พอถึงเวลาก็พามันไปกัดกันในกล่องเล็กๆ ละก็เชียร์กันเหมือนกับที่ผู้ใหญ่เล่นชนไก่เลยล่ะ (เหมียวบู้บี้ก็เกิดไม่ทันนะ แต่เคยได้ยินมาบ้าง ฮ่าๆ)

การละเล่น “กัดจิ้งหรีด” นี้เป็นที่นิยมมากๆ ที่ประเทศจีน การละเล่นนี้ก็เกิดมาตั้งแต่ราชวงศ์ถัง ซึ่งปัจจุบันมันถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นในรูปแบบของการแข่งขันกันอย่างเป็นทางการเลยล่ะ

 

 

เชื่อไหมว่าการจับจิ้งหรีดในประเทศจีนในช่วงฤดูกาลสามารถทำรายได้ให้กับชาวบ้านได้สูงสุดถึง 1.5 ล้านบาทเชียวนะ มูลค่าสูงมากกกก ดังนั้นเมื่อถึงช่วงปลายฤดูร้อน ชาวบ้านก็จะเตรียมตัวออกไปจับจิ้งหรีดกันทุกปี

 

 

เมือง Sidian ขึ้นชื่อว่ามีจิ้งหรีดคุณภาพดีที่สุดและมีจำนวนมาก ชาวบ้านก็จะออกไปจับจิ้งหรีดเหล่านี้มาขาย บางคนถึงขั้นหยุดงานประจำมาเพื่อจับจิ้งหรีดเลยล่ะ เพราะว่ากำไรที่ได้จากการค้าจิ้งหรีดนี้มีมูลค่าสูงมาก ยิ่งถ้าได้จิ้งหรีดตัวผู้สมบูรณ์แข็งแรงก็จะมีราคาสูงไปอีกหลายเท่าตัว

 

 

นอกจากนี้เมือง Sidian ก็มีการจัดงานแข่งขันกัดจิ้งหรีดระดับประเทศ การประกวดจิ้งหรีดสวยงาม แต่ในอนาคตราคาจิ้งหรีดก็อาจจะสูงขึ้นไปอีกเพราะ ว่าถูกชาวบ้านจับไปก่อนที่มันจะได้ผสมพันธุ์ อีกทั้งปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย ทำให้จำนวนจิ้งหรีดลดน้อยลงเรื่อยๆ ในแต่ละปี

การแข่งขันจิ้งหรีดก็ยังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย รวมไปถึงเมืองใหญ่ๆ อย่างเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งอีกด้วย ตามที่เชื่อกันว่าเมือง Sidian เป็นเมืองที่จิ้งหรีดมีคุณภาพที่สุด เหล่าคนที่ชื่นชอบจิ้งหรีดทั้งหลายก็เดินทางไปยังเมืองนี้เพื่อหาสุดยอดจิ้งหรีดมาแข่งขัน ทำให้รถโดยสารระหว่างเมืองนั้นเต็มไปด้วยกล่องจิ้งหรีดที่มาจากเมือง Sidian

 

คลิปวิดีโอสารคดีเรื่องการแข่งขันกัดจิ้งหรีด

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply