พิธีกรรม “ขุดศพคนตาย” ของชาวอินโดนีเซีย ชำระล้างแต่งตัวให้ แล้วพาเดินแห่รอบหมู่บ้าน…

ในทั่วทุกพื้นที่บนโลกใบนี้ ล้วนเต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมีการสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน ยกตัวอย่างเช่น พิธีกรรมทำศพก็มีความแตกต่างกันไปตามความเชื่อ และตามแต่ละพื้นที่

แต่หากว่าใครได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับพิธีทำศพของชาวบ้านแห่งหนึ่งในประเทศอินโดนีเซีย รับรองว่าคุณจะต้องรู้สึกขนลุกอย่างแน่นอน เพราะพิธีกรรมที่ว่ากันนี้เป็นการปลุกศพขึ้นมาจากหลุมนั่นเอง

 

 

เว็บไซต์เดลีเมล์ของอังกฤษ ได้เปิดเผยภาพพร้อมเรื่องราวพิธีกรรมชวนขนลุกของชนเผ่าพื้นเมือง โทราจา (Torajan) ทางตอนใต้เกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย

โดยพิธีกรรมดังกล่าว มีชื่อเรียกว่า Ma’nene หรือ พิธีกรรมทำความสะอาดศพ ซึ่งชาวโทราจา จะทำการขุดศพญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้วขึ้นมาจากหลุม

ก่อนที่พวกเขาจะทำการชำระล้างทำความสะอาด และจับแต่งตัวเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ จากนั้นก็พาศพเดินแห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีก็จะนำกลับไปฝังในหลุมศพดังเดิม

 

 

ทั้งนี้ หากผู้ตายได้เสียชีวิตในระหว่างการเดินทาง ครอบครัวก็จะต้องพาศพกลับไปยังสถานที่เดิม และเดินทางกลับหมู่บ้านไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าเป็นการนำดวงวิญญาณกลับไปสิงสถิตยังบ้านเกิด

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านได้ออกมาอธิบายว่า การที่มีพิธีกรรมเหล่านี้เป็นการแสดงออกถึงความรัก และความผูกพันที่ชาวโทราจามีต่อบรรพบุรุษ

นอกจากนี้ การทำพิธีกรรมดังกล่าวยังทำให้พวกเขาคาดหวังว่าพืชผลทางการเกษตรจะได้ผลผลิตที่งอกงาม เพราะได้รับความคุ้มครองจากวิญญาณของบรรพบุรุษอีกด้วย

 

.

 

“นี่เป็นวิธีเคารพคนตายของเรา ไม่มีช่วงแห่งการไว้ทุกข์ใดๆ  ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับเราเสียมากกว่า เพราะมันจะทำให้เราได้กลับมาอยู่กับคนในครอบครัวที่เสียชีวิตไปแล้วอีกครั้ง

เราพยายามที่จะให้เกียรติพวกเขา และในทางกลับกันเราก็ได้ขอพรจากพวกเขา เพื่อให้พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม” หนึ่งตัวแทนของชาวบ้านกล่าวเสริม

 

 

ซึ่งในทุกๆ ปีที่มีการจัดพิธีกรรมร่างกายอันไร้วิญญาณของชาวโทราจาที่เสียชีวิตไปแล้ว ชาวบ้านก็จะขุดศพขึ้นมาจากหลุม และทำความสะอาดศพ เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ พร้อมถ่ายภาพ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงไม่จากไปไหน

 

.

 

เป็นอีกหนึ่งพิธีกรรมที่แปลก และหลอนสำหรับคนทั่วๆ ไป แต่กับชาวโทราจาแล้ว นี่ถือเป็นประเพณีที่มีความสำคัญต่อพวกเขาเป็นอย่างมาก แถมยังเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นการแสดงถึงความเคารพต่อบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้วอีกด้วย

 

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply