มาดู “5 สิ่งที่ชาวญี่ปุ่นต้องช็อค!!” เมื่อต้องไปใช้ชีวิตนอกประเทศของตัวเอง

ประเทศญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ไม่เหมือนใครในโลก ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือการเป็นอยู่ก็ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์สุดๆ จนทำให้ชาวญี่ปุ่นบางคนที่ต้องไปอยู่ต่างประเทศต้องช็อค! กับสังคมและการปฏิบัติที่เปลี่ยนไปของแต่ละประเทศ ที่มีการใช้ชีวิตแตกต่างจากชาวญี่ปุ่น

มาดูกันว่าชาวญี่ปุ่นเขาจะรู้สึกช็อคกันเรื่องอะไรกันบ้าง??

 

1. การทานอาหารนอกบ้าน

ถึงแม้ที่ญี่ปุ่นนั้นจะมีร้านอาหารมากมาย แต่คนญี่ปุ่นก็เลือกที่จะทานอาหารเย็นที่บ้านมากกว่าการออกไปทานนอกบ้าน โดยมีชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งกล่าวว่า

“อย่างชาวฝรั่งเศส ที่จ่ายเงินกว่า 9 ยูโรเพื่อทานอาหารนอกบ้าน นั้นคุณต้องจ่ายมันขนาดนั้นเลยเหรอ?? เพียงแค่คุณทานอาหารง่ายๆ ที่บ้านพร้อมครอบครัว มันก็เป็นมื้ออาหารที่ดีที่สุดแล้วล่ะ”

 

2. ข่าว VS ความเป็นจริง

ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมักจะนำเสนอข่าวของภัยพิบัติและข่าวอาชญากรรมต่างๆ ที่ดูแล้วก็จะมีความรู้สึกเศร้าหมองเกินความเป็นจริงไปบ้าง แต่ในความจริงแล้วญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่ปลอดภัยจากอาชญากรรมมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้กล่าวเปรียบเทียบกับประเทศบราซิลว่า “สิ่งที่น่าทึ่งของประเทศบราซิลคือทุกคนจะส่งแรงใจให้นักกีฬา ไม่ว่าพวกเขาจะชนะหรือแพ้”

“และถึงแม้ว่าในบราซิลจะมีข่าวอาชญากรรมอยู่บ้าง แต่ในความจริงแล้วผู้คนชาวบราซิลทั้งอ่อนโยนและเป็นมิตรมากๆ”

 

3. วันพักผ่อน

ปกติแล้วในวันอาทิตย์ ชาวญี่ปุ่นจะใช้เป็นวันหยุดพักผ่อน โดยส่วนใหญ่แล้วร้านค้าต่างๆ ก็จะปิดด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่สาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้ไปพบเจอที่เยอรมันมันกลับไม่เป็นอย่างนั้น

“ตอนที่ฉันอยู่เยอรมัน ฉันคิดว่าวันอาทิตย์ร้านค้าต่างๆ ต้องปิดแน่ๆ แต่ในระหว่างทางที่ฉันกลับมาจากที่ทำงานกลับเจอร้านค้าต่างๆ เปิดตามปกติ”

 

4. อวดว่าตัวเองป่วย

ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งรู้สึกประหลาดใจมากๆ ที่คนเชื้อชาติอื่นๆ นั้นไม่โอ้อวดหรือเอาชนะกันด้วยเหตุผลที่ว่า “ฉันนอนไม่หลับ” “ฉันกินข้าวไม่ลง” ที่มันทำให้ดูเหมือนคุณนั้นทำงานหนัก แต่ในสายตาคนต่างประเทศนั้นมองว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่นะ

 

 

5. ทำงานล่วงเวลา

ในสังคมญี่ปุ่นนั้นเรามักเห็นพนักงานออฟฟิศทำงานอย่างหนัก โดยบางคนอาจต้องทำงานล่วงเวลาจนต้องกลับบ้านดึก แต่ในเยอรมันนั้น พนักงานสามารถยืดหยุ่นเวลาได้

เช่นเมื่อวันนี้คุณทำงานล่วงเวลาไป 1 ชั่วโมง ในวันพรุ่งนี้คุณก็สามารถที่จะออกงานก่อนเวลาได้ 1 ชั่วโมงเช่นกัน อีกทั้งถ้าคุณทำงานล่วงเวลาบ่อยๆ ก็ต้องระวังโดนนายจ้างปรับเงินเอาได้นะ

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ เคยเจออะไรต่างแตกจากบ้านเรา เวลาไปอยู่ต่างประเทศกันบ้าง??

ที่มา en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply