11 สิ่งที่น่าแปลกใจเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพ บ่งบอกบางอย่างที่แอบแฝงอยู่ในตัวคุณ

เรามักจะได้ยินคนพูดว่า “อย่าตัดสินคนที่ภายนอก” ถึงเราจะเชื่อตามนั้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าลักษณะภายนอกเป็นส่วนที่มีความสำคัญในการใช้ชีวิตเหมือนกัน

และเชื่อมั้ยว่า การตัดสินใจคนจากภายนอกนั้นไม่ผิดเสมอไป เพราะลักษณะภาพนอกของบางคนนั้นสามารถบ่งบอกอะไรได้หลายๆ อย่าง

 

1. หากคุณเป็นคนหน้าตาดี คนอื่นจะคิดกับคุณในแง่บวก

ปรากฏการณ์ที่นักจิตวิทยาเรียกว่า the halo effect คือการตัดสินใจคนจากลักษณะภายนอก คือเมื่อเห็นใครก็ตามที่ดูดี เรามักจะคิดว่าคนนั้นมีความพิเศษอ่ื่นๆ เช่น ฉลาด หรือเป็นคนดี

ในขณะที่ Daniel Hamermesh นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย University of Texas บอกว่า คนที่ดูดีนั้นมีโอกาสที่จะได้สร้างรายได้มากกว่า

 

2. รูปบ่งบอกลักษณะนิสัย

ในปี 2009 นักวิจัยพบว่าไม่ว่าคุณจะถ่ายรูปมุมไหนหรือทำท่าอะไร ผู้คนจะคาดเดาได้ว่าคุณเป็นคนแบบไหน เป็นคนนับถือตัวเองมากแค่ไหน นับถือศาสนาอะไร พอใจกับอะไร และมีความซื่อสัตย์มากแค่ไหน

 

3. ความยาวของหน้าบ่งบอกความเป็นผู้นำ

ในปี 2013 กลุ่มนักจิตวิทยา นักประสาทวิทยา และนักวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์จากยุโรปและสหรัฐอเมริกา ได้ประเมินภาวะการเป็นผู้นำโดยดูจากรูปภาพของผู้ชายและผู้หญิงรวม 130 คน

การวิจัยพบกว่า เพศและความยาวของใบหน้าสามารถบอกความสูงของคนคนนั้นได้ และปัจจัยเดียวกันนี้สามารถบอกความเป็นผู้นำได้ด้วย โดยคนที่มีใบหน้ายาวถูกจัดอันดับให้อยู่ในคนที่เหมาะกับเป็นผู้นำที่ดี

 

4. โครงหน้าบอกความก้าวร้าวได้

การวิจัยจาก Center for Behavior Change ใน University College London พบว่า ผู้ชายที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายสูงกว่า จะมีใบหน้าที่กว้างกว่าและมีโหนกแก้มใหญ่

ผู้ชายที่มีลักษณะดังกล่าวมีโอกาสที่เป็นคนก้าวร้าวหรือเป็นคนที่มีบุคลิกไม่แน่นอน

 

5. โครงหน้าบ่งบอกความแข็งแรง

ในปี 2015 มีการศึกษาพบว่า คนที่แสดงออกด้วยรอยยิ้้มและเป็นมิตรมีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่น่าเชื่อถือมากกว่าคนที่แสดงอารมณ์โกรธ ในขณะเดียวกันคนที่มีใบหน้ากว้างมีแนวโน้มที่จะเป็นคนแข็งแรงด้วย

 

6. คนที่ดูไม่น่าเชื่อถือ อาจถูกมองว่าเป็นร้าย

อาจจะไม่วัดไม่ได้ว่าใครดูน่าเชื่อหรื่อไม่น่าเชื่อถือ แต่สิ่งเเหล่านี้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต

ได้มีการทดลองโดยวิเคราะห์จากรูปภาพ พบว่า คนที่ถูกมองว่ามีความน่าเชื่อถือน้อยมักจะถูกมองว่าเป็นอาชญากรด้วย และยิ่งรูปภาพทำหน้าโกรธมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการบ่งบอกคนคนนั้นเป็นอาชญากรที่ร้ายแรงมากเท่านั้น

 

7. ความน่าเชื่อถือบ่งบอกอาจทำให้คุณไม่ตาย

นักจิตวิทยาได้นำภาพของนักโทษมาวิเคราะห์ โดยมีทั้งนักโทษที่ถูกจำคุกตลอดชีวิต และนักโทษที่กำลังรอการประหาร โดยจัดลำดับความน่าเชื่อถือตั้งแต่ 1 (น่าเชื่อถือน้อย) 8 (น่าเชื่อถือสูง)

ทั้งนี้พบว่า คนที่มีความน่าเชื่อถือน้อยมีโอกาสได้รับโทษประหารมากกว่าคนที่มีความน่าเชื่อถือมาก มีนักโทษคนหนึ่งรอดจากการประหาร ทั้งที่ก่อคดีฆาตกรรม เมื่อมาดูอีกที ปรากฏว่าเขาคนนั้นมีใบหน้าที่น่าเชื่อถือสูง

ขณะเดียวกัน คนที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่มีความน่าเชื่อถือน้อย มีแนวโน้มที่จะถูกประหารชีวิต แม้ว่าจะไม่พบความผิดของเขาก็ตาม

 

8. รูปลักษณ์บ่งบอกสุขภาพ

นอกจากผิวจะบ่งบอกอายุแล้ว อาจบอกอาการของหัวใจได้ การศึกษาในปี 2012 พบว่า ผู้หญิงที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะเป็นโรคหัวใจคือคนที่ดูอ่อนกว่าอายุ 2 ปี แต่ในทางตรงข้าม คนที่ดูแก่กว่าวัยจะมีความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคหัวใจ

 

9. สายตาอาจบอกปัญหาสุขภาพ

โรคหลายๆ โรค แพทย์สามารถวินิจฉัยได้จากการมองตา โดยจุดสีแดงม่านตา ที่มีความไว้ต่อแสง อาจเป็นสัญญาของโรคเบาหวาน

เช่นเดียวกัน เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป เลือดจะถูกกักอยู่ในม่านตาทำให้เกิดอาการบวมและแตกได้

 

10. ความยาวของนิ้วผู้ชายมีความเกี่ยวข้องกับมะเร็ง

นักวิจัยได้ทำการสึกษากับผู้ชายที่เป็นมะเร็งต่อลูกหมาก 1,500 คน และคนที่มีสุขภาพดี 3,000 คน โดยให้พวกเขาดูภาพมือและเลือกภาพที่คล้ายกับของตัวเองมา

คนที่เลือกภาพที่มีนิ้วชี้เท่ากับหรือยาวกว่านิ้้วก้อย 1 ใน 3 จะมีแนวโน้มเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก อย่างไรก็ตามการศึกษานี้ไม่ได้วัดนิ้วพวกเขาจริงๆ แต่วัดจากภาพที่คล้ายกับนิ้วของพวกเขา ดังนั้นจึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าผลการวิจัยนี้เป็นจริง

 

11. ความสูงอาจบ่งบอกโรค

การศึกษาพบว่าคนตัวสูงจะมีความเสี่ยงต่ำต่อการเป็นโรคหัวใจ ในขณะที่คนเตี้ยกว่าจะมีความเสี่ยงต่ำที่จะเป็นมะเร็ง ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นผลจากปริมาณการเติบโตของฮอร์โมน ซึ่งสามารถป้องกันบางโรคได้ แต่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ่ื่นๆ แทน

อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ไม่ได้หมายความว่าสูงหรือเตี้ยไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply