หญิงสาวยอมกู้เงิน และขายของทุกอย่างที่มี เพื่อช่วยชีวิตน้องหมาที่เป็นโรคลิ้นหัวใจ

ใครก็ตามที่ได้เลี้ยงสุนัขคงรู้สึกว่ามันเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยงตัวหนึ่ง พวกมันเป็นเหมือนกับคนในครอบครัว ที่หากพวกมันเป็นอะไร เราก็ยอมทำทุกอย่างเพื่อมัน

เหมือนกับหญิงสาวคนนี้ที่ยอมขายข้าวของทุกอย่างที่มี รวมทั้งของที่เธอรักมากที่สุด เพื่อนำเงินไปช่วยชีวิตน้องหมาตัวโปรด ซึ่งต้องใช้เงินมากถึง 1,600,000 ล้านบาท

Snoopy เป็นสุนัขพันธุ์ผสมระหว่างยอร์คเชียร์กับชิวาวา มันได้รับการช่วยเหลือจากศูนย์พักพิงในสหรัฐอเมริกาเมื่อ 9 ปีก่อน หลังจากที่ถูกทิ้งโดยครอบครัวหนึ่ง

 

 

จนกระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว Dolly-Ann Osterloh เจ้าของของ Snoopy ได้พามันไปหาสัตวแพทย์หลังจากที่สังเกตว่ามันหายใจลำบาก

จากการตรวจร่างกายพบว่า น้องหมาเป็นโรคลิ้นหัวใจ เนื่องจากหัวใจของมันมีขนาดใหญ่เกินไป และหากไม่ทำการผ่าตัดหัวใจให้ มันก็อยู่ได้อีกเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

 

 

Dolly-Ann บอกว่า “ฉันต้องให้ยา Snoopy 11 ครั้งต่อวัน นั่นหมายความว่าฉันต้องตั้งนาฬิกาปลุก 11 ครั้งต่อวันด้วย และเพราะว่ามันตัวเล็ก ฉันก็ต้องหั่นยาให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้มันกินได้ง่ายขึ้น”

“โชคดีที่เขายอมกินยา และยาตัวนี้ก็ส่งผลดีกับร่างกายของเขา ซึ่งหมายความมันจะส่งผลดีต่อการผ่าตัดของเขาด้วย”

“เรามีนัดผ่าตัดวันที่ 19 กันยายน ที่ปารีส โดยสัตวแพทย์ที่มาจากโตเกียวจะเป็นผู้ผ่าตัดให้ เนื่องจากการผ่าตัดโรคนี้มักจะไม่ค่อยประสบความเร็จ”

“หมอคนอื่นๆ เมื่อทำการผ่าตัดโรคนี้ สุนัขนะมีโอกาสรอดเพียง 15-20 % แต่หมอที่มาจากโตเกียวคนนี้เป็นคนเดียวที่ทำให้สุนัขมีโอกาสรอดถึง 90%”

 

 

ในการผ่าตัดนั้น หมอจะผ่าลดขนาดหัวใจให้น้องหมา ซึ่งเป็นทางเดียวที่จะช่วยให้สุนัขมีชีิวิตรอดต่อไป และกลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง

สำหรับค่าผ่าตัดนั้นอยู่ที่ 1,300,000 บาท Dolly-Ann จึงตัดสินใจรวบรวมเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเงินที่เธอฝากมาทั้งชีวิต เงินที่กู้มาจากธนาคาร เงินที่ยืมจากเพื่อนและครอบครัว แต่นั่นยังไม่พอค่าพาตัด เธอต้องการอีกประมาณ 400,000 บาท

 

 

เพื่อที่จะหาเงินจำนวนนี้ Dolly-Ann ตัดสินใจเปิดแฟลตของเธอในลอนดอนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้คนเข้ามาดูข้าวของที่มีอยู่ และซื้อมันไปได้หากถูกใจ

หญิงสาวบอกว่า “ฉันไม่คิดเลยว่าจะมีคนจำนวนมากสนใจข้าวของของฉัน ฉันปล่อยให้คนแปลกหน้าเข้าไปในบ้านเพราะฉันไม่มีเวลามากพอที่จะแพ็คของเหล่านี้แล้วเอาไปขาย อะไรก็ตามที่พวกเขาถูกใจ สามารถซื้อมันไปได้เลย”

หญิงสาวบอกว่าตอนนี้วัตถุสิ่งของไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับเธอ แต่เงินที่จะใช้รักษา Snoopy ต่างหากเป็นสิ่งที่เธอต้องการ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือเธอต้องการให้น้องหมาหายจากความเจ็บปวดนี้

 

 

เธอบอกว่า “คนที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงจะเข้าใจดีว่าพวกมันมีความหมายกับเรายังไง พวกมันคือครอบครัวของเรา สำหรับฉันแล้ว Snoopy เปรียบเสมือนลูก ฉันรักมันโดยไม่ต้องมีเงื่อนไขอะไร นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมชีวิตของมันถึงสำคัญกว่าสิ่งของ และฉันจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยชีิวิตมัน”

นอกจากนี้เธอยังได้พูดถึงอาการของ Snoopy เพื่อให้คนเลี้ยงสัตว์คนอื่นๆ ได้ตระหนักถึงปัญหานี้ เพราะหากรักษาเร็วก็จะมีโอกาสหายมากขึ้น

“ฉันไม่เคยรู้เกี่ยวกับโรคนี้มาก่อน ดังนั้นครั้งแรกที่คุณหมอบอก ฉันช็อคมาก มันอาจจะเป็นอาการทั่วไปของสุนัขบางตัว แต่ Snoopy เป็นมานานแล้ว และเพราะฉันไม่รู้เลยปล่อยให้มันอยู่ในสภาพนั้นมานาน จนทำให้มันต้องผ่าตัด”

“การสังเกตโรคนี้คือ หลังจากที่ดื่มน้ำ มันจะไอแบบผิดปกติ และหากเป็นแบบนี้บ่อยๆ คุณควรพามันไปหาสัตวแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ”

 

 

ทั้งนี้ สุนัขประมาณ 1 ใน 10 จะเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ และประมาณร้อยละ 80 จะมีอาการหัวใจล้มเหลวเพราะโรคลิ้นหัวใจ ซึ่งพบในสุนัขขนาดเล็กมากกว่าสุนัขขนาดใหญ่

 

ใครที่เลี้ยงสุนัข คอยสังเกตอาการน้องหมาด้วยนะคะ

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply