แม้เทคโลยีจะก้าวไกล แต่ทหารรัสเซียก็ยังใช้ “หมาและกวางเรนเดียร์” เดินทางในอาร์กติกอยู่ดี

ในพื้นที่อาร์คติกนั้นเรารู้กันดีว่าเป็นสถานที่ ที่มีอากาศหนาวเย็นสุดๆ ยากจะเข้าถึง แต่ก็ยังมีทรัพยากรน้ำมันก๊าซธรรมชาติและทรัพยากรอื่นๆ อยู่ที่นี่อีกเพียบที่ยังไม่ได้รับการเข้ามาเก็บเกี่ยว

ซึ่งนั้นทำให้ทหารรัสเซียนั้นมีโอกาสที่มากกว่าคนอื่นๆ และกลายเป็นผู้ชนะในการเข้าเก็บเกี่ยวทรัพยากรต่างๆ ในเขตอาร์คติกด้วยผลพวงของสภาพอากาศโลกที่กำลังเปลี่ยนไป

 

สภาพอากาศแบบนี้ ก็ต้องฮัสกี้นี่แหละ

 

เพราะในช่วง 2 ถึง 3 ปีมานี้ทางรัสเซียได้ทำการฝึกทหารจำนวนหลายทีมเพื่อเตรียมความพร้อมในการบุกเบิกและป้องกันทรัพยากรในอาร์กติก แน่นอนว่านอกจาการทหารแล้วพวกเขาก็ยังมีกองกำลังรบที่ทันสมัยอยู่อีกเพียบ!!

ว่ากันว่าพวกเขามีเรือตัดน้ำแข็งรออยู่แล้วถึง 40 ลำเลยนะ แถมยังสั่งสร้างเพิ่มอีก 11 ลำเลยทีเดียว พร้อมกับยังมีรถถังหุ้มเกราะลุยหิมะรุ่นใหม่และอาวุธนิวเคลียร์ขนาดยักษ์ที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วย

 

ถ้าเป็นฮัสกี้ก็จะสะดวกสำหรับการเดินลาดตระเวนคนเดียว

 

ใช้แค่สองตัวก็วิ่งไปทั่วได้ชิวๆ

 

ทว่าแม้จะมีกองกำลังทันสมัยแค่ไหน แต่ทางเลือกหลักที่กองกำลังทหารของรัสเซียในอาร์กติกเลือกใช้นั้น ก็ยังเป็นพาหนะแบบเก่าอย่างสุนัขลากเลื่อนหรือกวางเรนเดียร์อยู่ดีนั่นเอง…

สาเหตุหลักที่พวกเขายังคงเลือกใช้นั้นก็เพราะว่า สัตว์เหล่านี้มีความคล่องตัวที่สูงกว่า ใช้ทรัพยากรน้อยกว่า ที่สำคัญค่าบำรุงรักษาก็ไม่มากเท่า ที่สำคัญกวางเรนเดียร์นั้นสามารถเดินทางได้ไกลและเหนื่อยน้อยมากๆ ในสภาพอากาศแบบนี้

 

แต่ถ้าเป็นเรนเดียร์ก็จะสามารถลาดตระเวนพร้อมกันได้หลายคน

 

ประหยัดทรัพยากรและไม่ส่งเสียงดังมากนัก อะไรจะเหมาะไปกว่านี้

 

ไม่จำเป็นต้องซานต้าก็ใช้เรนเดียร์ได้!!

 

สุดท้ายแล้ว นอกจากรัสเซียก็ยังมีอีกหลายประเทศเช่นกันที่ยังใช้สัตว์เป็นพาหนะหลัก หรือใช้เพื่อการทหาร อย่างเช่นโลมาของอเมริกาที่ใช้ในการตรวจจับทุ่นระเบิดใต้น้ำ หรือจะใช้ม้าในการเดินทางก็มีเช่นกัน…

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply